ตร.ตามติดกลุ่มเยาวชน หลังทำกิจกรรมส่องไฟใส่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ตามประกบกลุ่มเยาวชนใกล้ชิด หลังกลุ่มเยาวชนปลดแอกทำกิจกรรม ‘ฉายไฟไล่ความมืดมิด’ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 

7 ก.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 ก.ค.63 ) เวลาประมาณ 1 ทุ่ม บริเวณหน้าป้ายโรงเรียนสตรีวิทยา อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กรุงเทพฯ กลุ่มเยาวชนปลดแอก หรือ กลุ่ม Free Youth จำนวน 5-6 คน จัดกิจกรรม ‘ฉายไฟไล่ความมืดมิด’ โดยกิจกรรมดังกล่าวเป็นการยืนส่องไฟฉายไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็นเวลา 11 นาที 20 วินาที

กลุ่มเยาวชนปลดแอก ยืนส่องไฟฉายไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็นเวลา 11.20 นาที

ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี หนึ่งในสมาชิกกลุ่ม เยาวชนปลดแอก-Free Youth กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อส่องแสงสว่างขับไล่ความมืดมิดของสังคมไทย ซึ่งเดือนที่ผ่านมาเกิดกรณีคนถูกอุ้มหายและมีประชาชนถูกยัดข้อหาเพียงเพราะออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่สังคม หรือแม้กระทั้งเพียงแค่การออกมายืนอ่านประกาศคณะราษฎรเมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา ก็ถูกยังดำเนินคดี 

“พวกเราจะเคลื่อนไหวต่อไป ถึงเวลาแล้วที่พวกเราจะต้องหยิบไฟฉายส่องความมืดมิดในสังคมไทย และสิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อประชาธิปไตยในประเทศนี้” ทัตเทพกล่าวหลังเสร็จกิจกรรม

ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี ยืนส่องไฟฉายไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากเสร็จกิจกรรมดังกล่าว มีเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบ 2-3 นาย เข้ามาสอบถามกับทางกลุ่มดังกล่าวว่าเป็นกิจกรรมอะไร มีภาพอะไรในไฟฉายหรือไม่ ก่อนที่ทางกลุ่มจะพากันเดินกลับ ซึ่งในระหว่างการดินทางกลับ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ในเครื่องแบบ 2-3 นาย และเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบอีก 7 นาย ตามประกบกลุ่มดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ก่อนที่จะเข้ามาสอบถามกลุ่มดังกล่าวว่ากำลังทำเรื่องอะไร มาจากมหาวิทยาลัยอะไร รวมถึงขอตรวจดูบัตรประชาชนกับกลุ่ม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ซักถามทางกลุ่มดังกล่าวกว่าครึ่งชั่วโมงที่บริเวณวัดบวรนิเวศฯ ก่อนที่ทางกลุ่มดังกล่าวจะแยกย้ายกันกลับ

เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสอบถามกลุ่มดังกล่าว บริเวณหน้าป้ายโรงเรียนสตรีวิทยาหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม

เจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 10 นาย ตามประกบกลุ่มเยาวชนหลังเสร็จกิจกรรมดังกล่าว บริเวณหน้าวัดบวรนิเวศฯ

ที่มาภาพ : Tattep Ruangprapaikitseree

เพจเยาวชนปลดแอก-Free YOUTH รายงานสถานการณ์ผ่านไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก

ทั้งนี้ในเวลาต่อมา ทางเพจ เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH รายงานเพิ่มเติมว่าในขณะที่ทางกลุ่มดังกล่าวกำลังนั่งรถแท็กซี่กลับได้มีรถยนต์ต้องสงสัยคันหนึ่งขับติดตามหลังอย่างใกล้ชิดอีกด้วย

 

ตอนนี้เราสงสัยว่าถูกติดตามโดยรถฮอนด้าทะเบียน 5กม9004 โดยไม่รู้ว่าเป็นรถของใคร #FreeYOUTH #เยาวชนปลดแอก

โพสต์โดย เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH เมื่อ วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม 2020

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท