Skip to main content
sharethis

ตำรวจพัทลุงติดตาม ประสิทธิ์ชัย หนูนวล นักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมถึงบ้าน แต่ตำรวจไม่เจอตัวจึงซักถามข้อมูลจากแม่ ทั้งนี้ตำรวจไม่แจ้งว่ามาติดตามด้วยเรื่องอะไร โดยตอนนี้เขากำลังเคลื่อนไหวประเด็นความตกลง CPTPP อยู่ 

8 ก.ค.2563 ประสิทธิ์ชัย หนูนวล นักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม โพสต์สเตตัสเฟซบุ๊กส่วนตัวว่ามีตำรวจ 4 นาย ไปติดตามหาตัวเขาถึงบ้านโดยเจ้าหน้าที่อ้างว่ามาจากสภ.เขาชัยสน จ.พัทลุง

ประสิทธิ์ชัยให้สัมภาษณ์ว่า ตำรวจทั้ง 4 นาย ไปที่บ้านของเขาที่พัทลุง เมื่อเช้าสัก 8 โมง ทั้งนี้ตำรวจไม่ได้บอกกับแม่ของเขาที่พักอาศัยอยู่ที่บ้านว่ามาด้วยเรื่องอะไร เพียงแต่ถามว่ายังเคลื่อนไหวประท้วงอยู่หรือไม่ ตอนนี้ประสิทธิ์ชัยอยู่ที่ไหน และขอเบอร์โทรศัพท์ของแม่ด้วยแต่แม่ไม่ได้ให้กับเจ้าหน้าที่ไป

ประสิทธิ์ชัยให้ข้อมูลเพิ่มว่า ตอนนี้ตนกำลังเดินทั่วประเทศเพื่อรณรงค์เรื่องที่ไทยกำลังจะเข้าเป็นสมาชิกความตกลง CPTPP อยู่ แต่เขาไม่แน่ใจว่าทางการติดตามเขาครั้งนี้เป็นเพราะการรณรงค์คัดค้าน CPTPP หรือเรื่องสร้างนิคมอุตสหกรรมจะนะ ในจังหวัดสงขลากันแน่ แต่เขาตั้งข้อสังเกตว่าเจ้าหน้าที่น่าจะรู้อยู่แล้วว่าหากติดตามเขามาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา เขาก็เดินทางมาตลอดแล้วการรณรงค์เรื่อง CPTPP ครั้งนี้ก็จะเสร็จสิ้นลงในวันที่ 14 ก.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล

ประสิทธิ์ชัยกล่าวต่อว่า ถ้าเจ้าหน้าที่จะติดตามเพราะกรณีเวทีรับฟังความคิดเห็นสร้างนิคมอุตสหกรรมจะนะ ก็น่าจะรู้ว่าตนไม่ไปแน่ๆ เพราะวันทีี่ 11 ก.ค.ก็จะมีจัดเวทีที่สิงบุรี เพราะก็ประกาศตารางเวลาไว้ชัดเจนว่าจะไปจัดที่จังหวัดไหนวันที่เท่าไหร่

“ไม่ต้องไปที่บ้านมีอะไรก็โทรหาผมก็ได้ ถ้าไปที่บ้านแม่ก็ตกใจกลายเป็นเรื่อง ถึงเขาจะมองเป็นเรื่องเล็กๆ แต่มันเป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับเราที่เขาไปคุยกับแม่” ประสิทธิ์ชัยกล่าวฝากไปถึงผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล

ประสิทธิ์ชัยเป็น ผู้ประสานงานเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน เคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมหลายประเด็น เขาเคยคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ โดยยึดถือหลักการแนวทางสันติวิธี คือการอดอาหารเพื่อประท้วงรัฐบาลให้ยุติโครงการดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net