'ธนาธร' ร่วมประชุม กมธ.พิจารณางบ 64 นัดแรก ชี้ปัญหาเพียบ-จัดสรรไม่พร้อมรับโควิด-19

'ธนาธร' ร่วมประชุมนัดแรก กมธ.พิจารณางบ 64 ชี้ปัญหาเพียบ-จัดสรรไม่พร้อมรับโควิด-19 เมินบุคคลชี้ว่าตนไม่เหมาะสม พร้อมประกาศเดินหน้า 'เขย่าเลือกตั้งท้องถิ่น; ชวนคนรุ่นใหม่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้บ้านเกิดตัวเอง ขณะที่ 2 พี่น้องปริศนานันทกุล ภูมิใจไทย มองตั้ง 'ธนาธร' นั่ง กมธ.ได้ไร้ข้อห้าม ถามกลับ ส.ว. อะไรน่าละอายกว่ากัน

8 ก.ค.2563 ทีมสื่อคณะก้าวหน้า รายงานว่า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน บริเวณชั้น 1 รัฐสภา เกียกกายในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ก่อนการเข้าร่วมประชุมในนัดเเรกว่า ตนขอบคุณสื่อมวลชน เเละดีใจที่ตนได้มีโอกาสเข้ามารัฐสภาอีกครั้ง ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 โดยตนจะทำหน้าที่กรรมาธิการอย่างเต็มที่ ในพิจารณางบประมาณซึ่งคือภาษีของประชาชนให้มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุด  

ธนาธรกล่าวว่า ตั้งแต่การออก พ.ร.ก.กู้เงินทั้ง 3 ฉบับ ของรัฐบาล เเละเงินที่รัฐบาลนำมาเยียวยาเพื่อเช่วยเหลือเเละฟื้นฟูประเทศ ในการช่วยเหลือ SME เเละพยุงหุ้นกู้ จำนวน 1.9 ล้านล้านบาท รวมถึงงบประมาณ 3.3 ล้านล้านบาทของงบประมาณปี 64 เป็นสิ่งที่จะต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ เพราะเนื่องจากปัจจุบันเรากำลังเผชิญในวิกฤติสถานการณ์การเเพร่ระบาดโคโรนาไวรัส 19 ที่เราไม่มีทางรู้ว่าจะจบเมื่อไหร่ เเละสถานการณ์ทางเศรษฐกิจอยู่ในภาวะที่ย่ำเเย่ ดังนั้นการใช้งบประมาณทุกบาททุกสตางค์ที่เป็นภาษีของประชาชน จำเป็นต้องใช้ให้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากทรัพยากรมีอยู่จำกัดในภาวะวิกฤติแบบนี้หากเราใช้งบประมาณเเบบเดิมเหมือนไม่มีวิกฤติไม่ได้ 

พร้อมระบุว่าสิ่งหนึ่งที่กังวลในรอบหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็คือกรอบการพิจารณาทำงบประมาณปี 64 เหมือนเดิมเหมือนกับปี 63 เเละเหมือนเดิมเหมือนกับปี 62 เลย ทั้งๆที่โจทย์เดิมยังไม่ได้รับการแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นความเหลื่อมล้ำทางรายได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจที่ถอถอย ขีดความสามารถในการเเข่งขันของประเทศที่ดูเเล้วมีเเนวโน้มน้อยลง เเละมีปัญหาใหม่เข้ามาด้วย นั้นก็คือ ปัญหาโคโรนาไวรัส เเต่เรากลับไม่ใช้โอกาสนี้เปลี่ยนเเปลงรูปแบบการทำงบประมาณ ที่จะทำให้ประเทศของเรารับมือกับ​โควิดได้ ที่จะทำให้ประเทศของเราเดินไปข้างหน้าได้ ดังนั้นนี่คือสิ่งที่เป็นกังวลรวมถึง มีงบประมาณหลายส่วนที่ตนเห็นว่าไร้ประสิทธิภาพเเละไม่ตอบสนองต่อสภาวะการณ์ในปัจจุบัน ตนเชื่อว่าการที่ตนเเละพรรคก้าวไกลได้มาทำหน้าที่ในกรรมาธิการ จะเป็นการเปิดโอกาสให้เราได้เเลกเปลี่ยนเรียนรู้ เสนอเเนะกับเพื่อนกรรมาธิการที่เสนอจากพรรคการเมืองอื่น ซึ่งตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อเสนอเเนะของเราจะได้รับฟังจากผู้มีอำนาจ เพราะเราเชื่อว่าการใช้งบประมาณตามเเบที่เสนอมา ในวาระที่ 1 นั้น ไม่ทำให้ประเทศไทยไปไกลกว่านี้ได้เเละจะเป็นภาระของลูกหลาน โดยเงิน1.9 ล้านล้านบาท

ที่ออกจาก พ.ร.ก.กู้เงิน รวมกับเงินกู้อีกประมาณ 6 เเสนล้านบาท ในงบประมาณ 64 เงินกู้ในตัวมันเอง ไม่ใช่เรื่องผิด เงินกู้โดยตัวมันเองไม่ใช่เรื่องไม่ดี เงินกู้ถ้าเกิดว่ากู้เเล้วเอามาใช้ลงทุนที่สร้างสรรค์ ที่ให้ผลตอบเเทนทางเศรษฐฏิจ เงินกู้ไม่ใช่สิ่งเลวร้าย เเต่ถ้าเงินกู้เมื่อกู้มาเเล้ว เอามาใช้โดยไม่ได้คำนึงถึงประโยชน์สูงสุด เอามาใช้เบี้ยหัวเเตก ไม่ได้สร้างงาน สร้างอุตสาหกรรมใหม่ เงินกู้นี้จะเป็นภาระให้กับคนรุ่นต่อไป เงินกู้คือการดึงเงินอนาคตมาใช้ เเละสิ่งที่เราเห็นก็คือไม่ว่าจะเป็นเงินกู้จาก พ.ร.ก.กู้เงิน เงินกู้เยียวยาประชาชน 1 ล้านล้านบาท หรือเงินกู้ในงบ 64 อีก 1 เเสนกว่าล้านบาท ไม่ได้ทำให้ประเทศไทยไปไหน เเละเงินกู้นี้เป็นภาระกับลูกหลานในอนาคต  โดยนายธนาธร ยกตัวอย่างวิกฤติต้มยำกุ้งปี 2540 ที่รัฐบาลกู้เงินมาจำนวนประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท เพื่ออุดระบบธนาคารให้ไปต่อได้ เมื่อผ่านมาเเล้ว 23 ปี เราจ่ายเงินต้นไป 4 เเสนกว่าล้านบาท ยังเหลือเงินต้นอีก 8 เเสนล้านบาท นั่นคือ 23 ปีที่ผ่านมาเงินกู้จากวิกฤติปี 2540 ยังจ่ายไม่หมดมาจนถึงทุกวันนี้ เเล้วยังมาเบียดบังภาระงบประมาณปัจจุบัน เพราะดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายปีต้นๆ ประมาณ 6 - 7 หมื่นกว่าล้าน เเละจะตกเป็นภาระของนักศึกษา ที่จะเข้าสู่เเรงงานในอนาคต ที่จะต้องเเบกรับภาระดังกล่าว 

ส่วนกรณีพรรคก้าวไกล เสนอชื่อ ตน เป็นกรรมาธิการวิสามัญ เเล้วมีส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เห็นว่าไม่เหมาะสม เเละจะยื่นให้สภาตรวจสอบคุณธรรม จริยธรรมนั้น นายธนาธร กล่าวว่า คงต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของกลุ่มบุคคลที่ไม่เห็นด้วยเเละมีความไม่พอใจเรื่องนี้ไปดำเนินการ โดยตนเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าสิ่งที่เราทำไม่ได้มีอะไรที่ผิดกฎหมาย เเละไม่จำเป็นหากใครจะนำไปเทียบเคียงกับกรณีบุคคลที่โดนตัดสิทธิ์ทางการเมืองในอดีต “ สิทธิ์ที่เราถูกตัดไป คือ สิทธิ์ลงรับสมัครเลือกตั้ง สิทธิ์ในการเป็นสมาชิกพรรค แต่สิทธิ์ในฐานะพลเมืองไม่ได้ถูกตัดไป พวกเรายังมีสิทธิ์เต็มในฐานะพลเมืองที่จะเเสดงออกทางความคิดเห็น ทางเศรษฐกิจ ทางการเมือง ทางสังคม ที่จะวิพากษ์วิจารณ์ผู้มีอำนาจ สิทธิ์ในฐานะพลเมือง

ธนาธร กล่าวถึง แนวการขับเคลื่อนในการสรรหาผู้สมัครลงเเข่งขันเลือกตั้งท้องถิ่นในนามของคณะก้าวหน้าว่า การเมืองท้องถิ่นต่างกับการเมืองระดับชาติ สมาชิกสภาผู้เเทนราษฎรก็ต้องมาจากพรรคการเมือง จะลงสมัครสมาชิกสภาผู้เเทนราษฎร ก็ต้องสังกัดพรรคการเมือง เเต่จะลงสมัครในฐานะนายกองค์การบริการส่วนจังหวัด ( อบจ.) ก็ดี นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ระดับตำบล หรือระดับเทศก็ดี ไม่จำเป็นต้องสังกัดพรรคการเมือง พวกเราคณะก้าวหน้าจึงชักชวนบุคคลที่มีเป้าประสงค์อยากเปลี่ยนแปลงทางการเมืองมาช่วยกันทำงาน ไม่ต้องให้คนอื่นทำงาน นี่เป็นโอกาสที่ดีที่สุด ที่ท่านไม่จำเป็นจะต้องเป็นลูกหลานของนักการเมือง เป็นคนมีนามสกุลใหญ่โต มีชื่อเสียงเงินทอง เอาคนธรรมดามาเป็น มาร่วมเปลี่ยนแปลงทางการเมืองร่วมกัน ในนามของคณะก้าวหน้าที่ไม่ใช่เป็นพรรคการเมือง 

“นี่คือโอกาสที่ดีที่สุด เราไม่ได้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นมาเเล้วมากกว่า 7 ปี บางเเห่งถึง 10 ปีด้วยกัน ถ้าจะพูดถึงการเปลี่ยนเเปลงประเทศไทย ไม่ต้องรอให้เลือกตั้งระดับชาติอีกครั้ง เปลี่ยนเเปลงประเทศเริ่มได้ที่บ้านเกิดของตนเอง เริ่มได้ที่การเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะมาถึง  ผมขอชักชวนทุกคนครับ ที่เบื่อเเละทนไม่ไหวกับการที่บ้านเกิดของตนเองไม่ได้รับการพัฒนา อยากจะลุกขึ้นมาพัฒนาบ้านเกิดของตนเอง ใช้โอกาสนี้มาทำงานร่วมกับพวกเรา" ธนาธร กล่าว

เข้ามานั่งท่ามกลางเสียงหนุน-ต้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม สำหรับการถูกเสนอชื่อเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 64 ของธนาธร นั้นไม่ใช่ครั้งแรก เนื่องจาก เมื่อปีที่แล้ว ในการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 63 ธนาธร ในฐานะ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เป็น กมธ.พิจารณาด้วย โดยต่อมาเขาลาออก พร้อมยืนยัน ไม่มีแรงกดดัน ไม่มีปัญหาในกรรมาธิการ แต่ต้องการออกมาทำงานรณรงค์ทางการเมืองกับประชาชน แม้ก่อนหน้านั้น ธนาธร จะถูกกดดันจาด ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เช่น ยื่นหนังสือต่อประธาน 3 องค์กรให้ตีความ เพราะเห็นว่าเป็นผู้มี "คุณสมบัติคลุมเครือ" ตามกฎหมาย อาจทำให้การจัดทำงบประมาณแผ่นดินเป็นโมฆะได้ก็ตาม

ในปีงบประมาณนี้ก็เช่นกัน พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว. ก็ออกมาแสดงปฏิกิริยาจากกรณีที่พรรคก้าวไกลเสนอชื่อ ธนาธร เป็น กมธ. ดังกล่าวว่า การเมืองไทยสิ้นไร้นักการเมืองดีๆแล้วหรือ ไม่น่าเชื่อว่าพรรคก้าวไกล ที่ชอบอ้างว่าเป็นพรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่ มีแนวความคิดใหม่ๆ แต่ไร้ซึ่งจริยธรรม ไม่มีความละอาย ไปเสนอชื่อคนที่มีมลทินทางการเมือง เข้ามาทำงานการเมือง ทำเสมือนการเมืองไทยสิ้นไร้ ไม้ตอก

ขณะที่ ภราดร และกรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคภูมิใจไทยออกมาโพสต์แสดงความคิดเห็นโต้พล.อ.สมเจตน์ ว่า ตนไม่เห็นเสียหายตรงไหนที่ตั้ง ธนาธร เข้ามาทำหน้าที่กรรมาธิการ ไม่ขัดระเบียบ ไม่ขัดกฎหมาย แต่อาจจะไปขัดใจใครบางคน

ส่วน ภราดรโพสต์แสดงความคิดเห็นว่า  สิ่งที่น่าละอายไม่ใช่การเสนอชื่อ ธนาธร สิ่งที่น่าละอายคือทัศนคติติดลบและคับแคบมากกว่า มีกฎหมาย หรือ ข้อบังคับใด ห้ามผู้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็น กมธ. หรือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท