Skip to main content
sharethis

ตำรวจสน.พหลโยธิน มีหนังสือตอบกลับตัวแทน People Go Network ได้รับหนังสือตอบกลับจาก หลังแจ้งจัดเดินไปศาลแพ่งเพื่อฟ้องนายกรัฐมนตรีให้ยกเลิกการใช้ พ.ร.กฉุกเฉินฯ โดยมี 4 ผู้ต้องหาคดียื่นหนังสือที่สถานทูตกัมพูชาให้ตามหาตัว “ต้า วันเฉลิม” ที่ถูกอุ้มหายในกัมพูชา

8 ก.ค.2563 พ.ต.อ.อรรถวุฒิ นิวาดโสภณ ผู้กำกับการ สน.พหลโยธิน มีหนังสือตอบกลับถึงนิมิตร์ เทียนอุดม ตัวแทน People Go Networkและเป็นผู้จัดเดินไปศาลแพ่งเพื่อฟ้องพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้ยกเลิกการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ศ.2548 ทันที

หนังสือตอบกลับผู้จัดการชุมนุมระบุว่า การชุมนุมครั้งนี้ยังอยู่ในระหว่างที่มีการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งเพิ่งมีขยายระยะเวลาการใช้ออกไปอีก 1 เดือนถึงวันที่ 31 ก.ค.2563 ซึ่งได้มีประกาศของหัวหน้าผู้รับผิดชอบแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน เรื่อง ห้ามชุมนุมทำกิจกรรมมั่วสุม โดยเป็นอำนาจตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มาตรา 9 เพื่อลดการแพร่ระบาดโควิด-19 ดังนั้นการจัดชุมนุมครั้งนี้อาจเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มผู้จัดยังยืนยันตามกำหนดการเดิมคือวันพรุ่งนี้(9 ก.ค.63) เวลา 9.30 น. ขบวนจะเริ่มที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินลาดพร้าว ประตู 4 ก่อนเดินเท้าไปยังศาลแพ่ง เพื่อฟ้องให้ยกเลิกการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

หลังจากดำเนินการฟ้องศาลเสร็จแล้วยังมีขบวนรถแห่ไปที่สน.วังทองหลางต่อเพื่อให้กำลังใจแก่ ณัฐวุฒิ อุปปะ ตัวแทนคณะกรรมการประสานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) แสงสิริ ตรีมรรคา, วศิน พงษ์เก่า และอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากการไปยื่นหนังสือถึงสถานทูตกัมพูชาเพื่อเรียกร้องให้ติดตามวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ผู้ลี้ภัยการเมืองไทยที่ถูกอุ้มหายตัวไปจากที่พักในกัมพูชาตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย.2563  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คดีตามหาวันเฉลิมสถานทูตกัมพูชา เข้ารับทราบข้อหาอีก 2 คน

จากผู้เรียกร้องความเป็นธรรม ‘วันเฉลิม’ สู่การเป็นผู้ต้องหา พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

สนท. อ่านแถลงการณ์ต่อต้าน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หลังได้รับหมายเรียกทั้งที่กิจกรรมเว้นระยะห่าง

ครม. ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีกเดือน ชี้อยากชุมนุมให้ขออนุญาตตาม พ.ร.บ.ชุมนุมฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net