'มหาดไทย-ยธ.'ของกัมพูชารับเรื่องร้องเรียนกรณีการหายตัวไปของ 'วันเฉลิม' แล้ว

อัยการประจำศาลแขวงพนมเปญ, กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงยุติธรรมกัมพูชา รับหนังสือร้องทุกข์ให้สืบสวนดำเนินคดีกับกลุ่มคนที่ลักพาตัว 'วันเฉลิม' แล้ว

8 ก.ค. 2563 วันนี้ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาววันเฉลิมได้รับแจ้งจากทนายความกัมพูชาว่า พนักงานอัยการประจำศาลแขวงพนมเปญ ศาลชั้นต้นรับหนังสือร้องทุกข์ให้มีการสอบสวนและดำเนินคดีกับกลุ่มคนติดอาวุธที่ลักพาตัวนายวันเฉลิมตามกระบวนการยุติธรรมของอาณาจักรกัมพูชาไว้แล้วเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 63  หลังจากก่อนหน้านี้ ทีมทนายความไทยและกัมพูชาพบความยุ่งยากในทางเอกสารและข้อจำกัดเรื่องการเดินทางเนื่องจากสถานการณ์โควิด

ด้านกระทรวงมหาดไทย ของทางกัมพูชา ซึ่งมีหน้าที่ดูแลการทำงานของคณะกรรมการเจ้าหน้าที่ตำรวจรับหนังสือร้องเรียนของครอบครัวไว้แล้วเช่นกันเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 63 ส่วนกระทรวงยุติธรรมซึ่งมีหน้าที่ในการติดตามการดำเนินการเพื่อให้เกิดความยุติธรรมในกระบวนการยุติธรรมได้รับหนังสือร้องเรียนของครอบครัวไว้ในวันนี้ ( 8 ก.ค.63 )เช่นกัน โดยทนายความที่ได้รับมอบอำนาจจากครอบครัวแจ้งว่าต้องติดตามการทำงานของพนักงานอัยการและกระบวนการยุติธรรมของทางการกัมพูชาต่อไป

สำหรับ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ปัจจุบันอายุ 37 ปี เป็นคนจังหวัดอุบลราชธานี ก่อนหน้านี้เคยทำงานองค์กรพัฒนาเอกชนในประเด็นด้านเอชไอวีและความหลากหลายทางเพศมาก่อน เขาต้องลี้ภัยหลังรัฐประหาร 2557 เพราะปฏิเสธการเข้ารายงานตัวกับ คสช. ตามคำสั่ง คสช. ที่ 44/2557  และภายหลังถูกกล่าวหาว่าเป็นแอดมินเพจ “กูต้องได้ 100 ล้านจากทักษิณแน่ๆ” ซึ่งโพสต์เสียดสีการเมืองและวิพากษ์วิจารณ์ คสช. ในช่วงระหว่างคณะรัฐประหารยังอยู่ในอำนาจ 

นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวว่าวันเฉลิมถูกออกหมายจับในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 แต่ พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้อำนวยการสำนักงานกรมพระธรรมนูญทหารบก และอดีตฝ่ายกฎหมาย คสช.ได้ออกมายืนยันกับสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 63 ว่า ทาง คสช.ไม่ได้แจ้งความดำเนินคดีกับวันเฉลิมในฐานความผิดข้างต้น ดังที่ปรากฏในข่าวทั่วไปช่วงก่อนหน้านี้

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท