ประยุทธ์ พยักหน้ารับหลัง 4 กุมารลาออก พปชร. ส่วนประวิตร บอก 'ไม่รู้' สาเหตุที่ออกจากพรรค

4 กุมารแถลงลาออกจากพลังประชารัฐ แต่ยังไม่ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี เผยยังไม่คิดตั้งพรรคใหม่ ระบุการได้ร่วมงานกับพรรคถือเป็นประสบการณ์ที่ดีเป็นความทรงจำที่ล้ำค่า ด้านพล.อ.ประยุทธ์ พยักหน้ารับ แต่ยังไม่ตอบคำถามขอทำงานก่อน ส่วนพล.อ.ประวิตร เผยไม่รู้สาเหตุที่ออกจากพรรค เชื่อในอนาคตยังร่วมงานกันได้ ย้ำตำแหน่งทางการเมืองของทั้ง 4 คนจะยังอยู่หรือไม่เป็นเรื่องที่นายกฯ ต้องตัดสินใจ

9 ก.ค. 2563 ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ อุตตม สาวนายน รมว.คลัง และอดีตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน อดีตเลขาธิการพรรค, สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม อดีตรองหัวหน้าพรรค และกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกฯ แถลงลาออกสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ โดยกล่าวว่า มีเจตนาสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และภารกิจ 4 คน ถือว่าได้บรรลุแล้ว จึงคิดว่าเป็นเวลาที่เหมาะในการหยุดภารกิจในพรรค แต่ยังเป็นรัฐมนตรีต่อไป ยังไม่มีความคิดเรื่องการเมืองในขณะนี้ การปรับเปลี่ยนภายในเป็นเรื่องเข้าใจกันได้ ส่วน ครม.เป็นอำนาจนายกฯ วันนี้ถือว่าได้แถลงเป็นทางการ วันข้างหน้าก็เป็นเรื่องของวันข้างหน้า ไม่ได้คาดการณ์อะไร และว่าเชื่อทีมบริหารใหม่พาพรรคพลังประชารัฐเดินต่อไปได้

ด้านสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เผยว่า ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และเดินหน้าไปตามความตั้งใจ ไม่ได้ยึดติดกับบทบาทใดบทบาทหนึ่ง ไม่ยึดติดทางการเมืองว่าต้องเป็นตลอดไป พวกเราตั้งใจทำหน้าที่ในทุกหน้าที่ ส่วนบทบาทต่างๆ นั้นจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ไม่ยึดติด

สนธิรัตน์ ยังกล่าวอีกว่า นายกฯ เคารพในการตัดสินใจของพวกตน การทำงานการเมืองเป็นเรื่องเสียสละ พวกตน 4 คน เข้ามาสู่การเมืองและทำอย่างเต็มที่ การทำงานเพื่อบ้านเมืองไม่จำเป็นต้องเล่นการเมืองเสมอไป อย่าไปกังวลใจเรื่องพรรคการเมือง ยังไม่คิดตั้งพรรค

ทั้งนี้ทั้ง 4 คน ได้แจกเอกสารแถลงข่าวลาออกแก่สื่อมวลชนด้วยโดยตอนหนึ่งในหนึ่งสือนั้นระบุว่า "การได้ร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐถือเป็นประสบการณ์ที่ดี เป็นความทรงจำที่ล้ำค่า"

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเดินทางไปเป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2563 ก่อนการประชุมนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ตอบคำถามของสื่อมวลชน ถึงการแถลงลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ของกลุ่ม 4 กุมาร เพียงแต่พยักหน้ารับ และกล่าวว่า ขอทำงานก่อนแล้วจะมาตอบคำถามสื่อมวลชน

ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เคารพการตัดสินใจของทุกคน

“ทั้ง 4 ท่าน ไม่ได้พูดคุยถึงเหตุผลที่ลาออกกับผม ส่วนสาเหตุจะมาจากการน้อยใจที่ไม่ได้ตำแหน่งในกรรมการบริหารพรรคหรือไม่นั้น ไม่ทราบ” พล.อ.ประวิตร กล่าว

เมื่อถามย้ำถึงความรู้สึกของคนในพรรคจะเป็นอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คนอยู่ก็อยู่ไป ทุกคนรู้ว่าอะไรเป็นอะไร 

ส่วนบุคคลทั้ง 4 จะตั้งพรรคการเมืองเพื่อเป็นพันธมิตรกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ยังไม่ได้คุยกัน แต่ยืนยันว่าในอนาคตร่วมงานกันได้ ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีของทั้ง 4 คนจะยังอยู่หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์

ที่มาจาก : สำนักข่าวไทย 1 , 2 , 3

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท