Skip to main content
sharethis

ประชาไทยังติดตามพบกรณีที่มีเจ้าหน้าที่รัฐไปติดตามสมาชิกกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีก 2 คน คือ รุ่งเรือง ระหมันยะ (บังนี) นายกสมาคมรักษ์ทะเลจะนะและบัลยาน แวมะนอ สมาชิกกลุ่ม PERMATAMAS เพราะถูกสงสัยว่าจะไปร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็นสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จังหวัดสงขลาที่จะมีขึ้นในวันที่เสาร์ที่ 11 ก.ค.หรือไม่

9 ก.ค.2563 ประชาไทติดตามพบกรณีที่เจ้าหน้าที่รัฐทั้งทหารและตำรวจไปติดตามนักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมอีก 2 คน โดยเจ้าหน้าที่มีการตั้งคำถามถึงว่าจะไปที่เวทีรับฟังความคิดเห็นสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จังหวัดสงขลาที่จะมีขึ้นในวันที่ 11 ก.ค.กันหรือไม่

รุ่งเรือง ระหมันยะ (บังนี) นายกสมาคมรักษ์ทะเลจะนะ ให้สัมภาษณ์ว่าเมื่อวันที่ 4 มีทหารจำนวน 3 นาย มาที่บ้านของเขาแสดงตัวว่ามาจากค่ายเสนาณรงค์และแจ้งว่าได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาว่าให้มาติดตามบ้านแกนนำ แต่บอกเพียงชื่อเล่นเท่านั้นโดยไม่ได้บอกชื่อจริง ตอนแรกเจ้าหน้าที่ไม่ได้ถามเขาตรงๆ เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวเรื่องนิคมอุตสาหกรรมจะนะ แต่ถามอ้อมไปเรื่องการเคลื่อนไหวค้านโรงไฟฟ้าและเรื่องความขัดแย้งในหมู่บ้านแต่เขาก็ปฏิเสธว่าไม่ได้ความขัดแย้งอะไรกันภายในหมู่บ้าน ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าเรื่องถามเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวคัดค้านสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ

เขาแสดงความเห็นต่อเจ้าหน้าที่ว่าชาวบ้านที่อ่านจะนะ จะทำเป็นแหล่งผลิตอาหารของสงขลาและอาเซียน และจะทำเป็นแหลงเรียนรู้ที่นี่ คือมันพอแล้วที่จะมีโรงงานเพิ่มอีกตอนนี้ก็มี 158 โรงแล้ว จนกระทั่งเจ้าหน้าที่เข้าประเด็นถามว่าเขาจะไปเวทีรับฟังความเห็นในวันที่ 11 ก.ค.นี้หรือไม่ เขาก็ตอบว่าเขาไปคนเดียวไม่ได้จะไปหรือไม่ไปก็ต้องแล้วแต่ชาวบ้านต้องคุยกับชาวบ้านก่อนเพราะมีกันหลายกลุ่ม แล้วก็ไม่ได้รับเชิญด้วยก็ไม่รู้เขาจะให้เข้าหรือเปล่า

ก่อนเจ้าหน้าที่จะกลับไปก็ถ่ายรูปบ้านเขาไป แต่ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังถ่ายภาพหน้าบ้านของรุ่งเรื่องอยู่ก็มีเจ้าหน้าที่ที่แสดงบัตรประจำตัวให้ดูว่ามาจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) เขาจำได้ว่าเจ้าหน้าที่ชื่อ “ภานุมาศ” แล้วก็ไปตวาดทหารที่มาจากค่ายเสนาณรงค์เรื่องที่ถ่ายรูปบ้านของรุ่งเรืองทำไม

รุ่งเรืองกล่าวถึงเวทีรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ว่า ปกติแล้วชาวบ้านจะไม่ได้รับเชิญมีการกีดกั้นเวที แล้วก็มีการจัดตั้งจ้างคนไปร่วมในเวทีรับฟังความเห็น ซึ่งพอคุยกับคนในแต่ละหมู่บ้านแล้วว่าการจัดเวทีเป็นเพียงพิธีการเพื่อให้กระบวนการมันผ่านไปจริงๆ แล้วโครงการได้รับอนุมัติมาแล้ว คือชาวบ้านเขาต้องการความยุติธรรมและกระบวนการที่โปร่งใสต้องให้ชาวบ้านได้รับทราบว่าจะทำอะไรบ้าง ไม่ว่าคนในหมู่บ้านเองเขาก็มองว่าไม่ยุติธรรมถึงโครงการจะเดินหน้าไปได้ก็เป็นไปโดยไม่มีความชอบธรรม

รุ่งเรืองกล่าวอีกว่าครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาถูกคุกคามในลักษณะนี้ตั้งแต่ปี 52 ที่เขาเริ่มรณรงค์ประเด็นการสร้างท่าเรือน้ำลึกในสวนกง เขาก็มากันบ่อยเปลี่ยนชุดมากันบ่อยที่ แต่ก็ไม่ได้คิดเป็นศัตรูกับเขา แค่ว่าเขามาแต่ละครั้งอย่ามาข่มขู่กัน

ตร.ตามคนร่วมเวทีฟังความเห็นนิคมอุตสาหกรรมจะนะ

ตำรวจพัทลุงตามถึงบ้าน 'ประสิทธิ์ชัย' แต่ไม่แจ้งว่ามาด้วยเรื่องอะไร

บัลยาน แวมะนอ สมาชิกกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ PERMATAMAS ให้สัมภาษณ์ว่าเมื่อวานนี้(8 ก.ค.63) มีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่แสดงตัวว่าเป็นสารวัตรจากกองปราบฯ ในอำเภอเมืองปัตตานี มาพร้อมกับเจ้าหน้าที่ที่ไม่แสดงตัวอีก 4 คน ตำรวจจากกองปราบฯ ถามว่าจะพาสมาชิกในเครือข่ายไปชุมนุมวันเสาร์ที่ 11 ก.ค. โดยอ้างว่าเพราะเขาเคยไปร่วมชุมนุมหลายครั้งและเป็นแกนนำ เขาก็ยอมรับว่าไปจริงแต่ก็แค่ไปฟังปราศรัยที่เทพา ที่ชุมนุมคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินหลายครั้งกับชาวบ้าน

ภาพจาก Balyan Haji Abdullah Wanmuhammadnur

บัลยานสันนิษฐานว่าเจ้าหน้าที่น่าจะใช้ข้อมูลเก่าเมื่อ 2-3 ปีก่อนมาอ้างว่าเป็นแกนนำกลุ่มต่อต้านที่จะไปคัดค้านเวทีวันเสาร์นี้  ทั้งนี้เขายังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับประเด็นสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะเลยเพราะตอนนี้เขากำลังจัดงานบุญให้กับยายที่เพิ่งเสียชีวิตไปเลยไม่ค่อยได้ติดตามข่าวว่าจะมีการชุมนุมอะไรและวันเสาร์นี้ก็อาจจะไม่ว่างเพราะยังต้องจัดงานยายเสียชีวิตครบ 7 วันอยู่ แต่เขาก็ยังคิดว่าถ้าสุดท้ายแล้วเขาได้ทราบข้อมูลแล้วว่าการจัดเวทีมันเป็นเรื่องสำคัญที่อาจจะส่งผลกระทบกับชาวบ้านมากก็อาจจะไปร่วมเวทีด้วย

บัลยานเล่าต่อว่าเจ้าหน้าที่ได้ถามความคิดเห็นของเขาที่มีต่อการสร้างนิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้ด้วยว่าถ้ามันกระทบกับในพื้นที่จริงเขาก็ไม่เห็นด้วย แต่ทางที่ดีก็ควรถามชาวบ้านก่อนว่ามันจะมีผลกระทบอะไรบ้างและชาวบ้านจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง และเขาคิดว่ากลุ่มที่คัดค้านก็ไม่ได้มีการปลุกปั่นชาวบ้านให้ใช้ความรุนแรงหากมีเขาก็คงไม่ร่วมด้วยอยู่แล้ว แต่เขากลัวว่าการกระทำของรัฐที่ไปกระทบกับชาวบ้านอาจจะสร้างปัญหาในภายหลังมากกว่า

นอกจากกรณีของรุ่งเรืองแล้ว ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เกิดกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบไปติดตามกลุ่มนักกิจกรรมนักวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวคัดค้านสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จังหวัดสงขลาหลายราย โดยขณะนี้มีแล้วอย่างน้อย 7 คน ได้แก่ บรรจง นะแส, ไกรวุฒิ ชูสกุล, สมยศ โต๊ะหลัง, ประสิทธิ์ชัย หนูนวล, สมพร ช่วยอารีย์, รุ่งเรือง ระหมันยะ และบัลยาน แวมะนอ

ทั้งนี้จากการติดตามสัมภาษณ์ของประชาไทไม่พบว่าการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เหล่านี้ได้ใช้ฐานอำนาจตามกฎหมายใดในการไปติดตามซักถามนักกิจกรรมสิ่งแวดล้อมเหล่านี้เพื่อเอาข้อมูลการเคลื่อนไหวคัดค้านการสร้างนิคมอุตาหกรรมจะนะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net