Skip to main content
sharethis

9 ก.ค. 2563 ข่าวประชาสัมพันธ์กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) รายงานว่า ตามที่ปรากฏข่าวทางหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ “ความหวังคดี 'วันเฉลิม' ริบหรี่” เมื่อวันจันทร์ที่ 6 ก.ค. 2563 โดยมีข้อความตอนหนึ่งว่า “...เวทีเสวนา "หนึ่งเดือนกับการแสวงหาความจริง : #saveวันเฉลิม" โดย สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของวันเฉลิม กล่าวว่า ตนพยายามทุกวิถีทางเพื่อให้ได้ทราบข่าวว่าวันเฉลิมเป็นอย่างไร มีการยื่นเอกสารทั้งทางไทยและกัมพูชา ขณะนี้อัยการสูงสุดให้ความเห็นว่าต้องรอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ รับเป็นคดีพิเศษก่อน ซึ่งยื่นเรื่องไปดีเอสไอวันที่ 25 มิ.ย. โดยใช้เวลา 15 วันพิจารณาว่าจะรับคดีหรือไม่ ถ้าดีเอสไอไม่รับเป็นคดีพิเศษเราก็ไปต่อยาก หนทางที่จะตามหาวันเฉลิมก็ริบหรี่ลงไป ส่วนในกัมพูชามีการแต่งตั้งทนายไปแจ้งความกับทางการกัมพูชาแล้ว เพราะตั้งแต่เกิดเรื่องทางการกัมพูชาก็ปฏิเสธ หน่วยงานรัฐไทยก็บอกว่าทำตามกระบวนการ ผ่านไปหนึ่งเดือนไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย จึงต้องออกมาเรียกร้องสิทธิ...” นั้น

พันตำรวจเอก อัครพล บุณโยปัษฎัมภ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว โดยภายหลังจากที่ได้รับเรื่องแล้ว ได้มอบหมายให้กองบริหารคดีพิเศษในฐานะหน่วยงานพิจารณาคำร้องของประชาชนในเรื่องทางอาญาที่ร้องขอต่อกรม รีบดำเนินการ และปรากฏข้อเท็จจริงว่า เป็นกรณีร้องขอให้สืบสวนสอบสวน โดยเชื่อว่าบุคคลสัญชาติไทย คือ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ สูญหายในต่างประเทศ เนื่องจากการกระทำผิดอาญาอันอาจเป็นความผิดต่อเสรีภาพตามประมวลกฎหมายอาญา และเป็นกรณีความผิดที่มีโทษตามกฎหมายไทยได้กระทำลงนอกราชอาณาจักรไทย ซึ่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 20 วรรคหนึ่ง กำหนดให้อัยการสูงสุดหรือผู้รักษาการแทนเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ โดยในวันนี้ (วันพุธที่ 8 ก.ค. 2563) พันตำรวจโท กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงได้มีคำสั่งให้ส่งเรื่อง    ดังกล่าวไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมทั้งแจ้งให้ผู้ร้องทราบต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net