Skip to main content
sharethis

'มูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติ' ล่ารายชื่อคัดค้าน ร่าง​ พ.ร.บ.คู่ชีวิต ชี้ขัดต่อศีลธรรมอันดี เหตุให้ 'บุคคลที่มีเพศเดียวกันโดยกำเนิด' จดทะเบียนคู่ชีวิตและรองรับความสัมพันธ์การอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัว

10 ก.ค.2563 จากเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตและร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งเสนอโดยกระทรวงยุติธรรม และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ใช่ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ บรรพ 5 และ 6 เพื่อให้บุคคลทุกเพศได้รับสิทธิในการสมรสอย่างเท่าเทียมที่มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นอยู่ในขณะนี้ ด้วยเนื้อหาที่แตกต่างทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และแฮชแทค #ไม่เอาพรบคู่ชีวิต ในทวิเตอร์ก็ติดเทรนด์อันดับต้น ๆ อย่างรวดเร็วหลังชาวเน็ตจำนวนมากออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ร่าง พ.ร.บ. ทั้งสองฉบับที่ได้รับความเห็นชอบจาก ค.ร.ม. ดังกล่าว

ขณะที่วันนี้ (10 ก.ค.63)เมื่อเวลา 9.00 น. ที่ผ่านมา มูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติ เผยแพร่ 'มูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติ - Muslim for Peace Foundation' จดหมายขอคัดค้านและชวนร่วมลงชื่อขอคัดค้าน​ ร่าง​ พ.ร.บ.คู่ชีวิต​ เนื่องจากขัดต่อศีลธรรมอันดีและเป็นกฎหมายที่จะสร้างความเสื่อมเสียให้เกิดขึ้นในสังคมไทยเป็นอย่างมาก

จดหมายระบุด้วยว่า เนื่องจากสาระสำคัญเป็นการกำหนดบทบัญญัติเฉพาะเกี่ยวกับการจดทะเบียนคู่ชีวิตและการเลิกการเป็นคู่ชีวิต สิทธิและหน้าที่ระหว่างคู่ชีวิต การจัดการทรัพยสินการรับบุตรบุญธรรมและมรดกเพื่อรองรับความสัมพันธ์ การอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัวระหว่างบุคคลที่มีเพศเดียวกันโดยกำเนิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net