เครือข่ายรัฐสวัสดิการฯ ยืนยันชุมนุมทำเนียบจันทร์นี้แม้ศาลแพ่งยกคำร้องคุ้มครองชุมนุม

นิมิตร์ เทียนอุดม ตัวแทนเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ ยืนยันจันทร์นี้ยังชุมนุม แม้ศาลแพ่งยกคำร้องขอคุ้มครองชั่วโดยศาลอ้างถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในระดับโลกทำให้ไทยยังมีความเสี่ยง และการเรียกร้องนี้นายกรัฐมนตรีก็อาจจะไม่ดำเนินการให้ ทั้งนี้นิมิตร์ยืนยันว่ากฎหมายบำนาญแห่งชาติเป็นเรื่องสำคัญเพราะเป็นการช่วยประชาชนยากจนให้ได้รับความช่วยเหลือทั้งจากโควิด-19 และปัญหาทางเศรษฐกิจอื่นๆ ได้

นิมิตร์ เทียนอุดม ตัวแทนเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ(กลาง)

10 ก.ค.2563 ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก ผู้พิพากษามีคำสั่งศาลให้ยกคำร้องของเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการที่ขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวต่อการชุมนุมของเครือข่ายที่จะมีขึ้นหน้าทำเนียบรัฐบาลในเช้าวันจันทร์ที่ 13 ก.ค.นี้

ศาลให้เหตุผลที่ยกคำร้องไว้ว่า แม้การขยายเวลาการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน แต่เมื่อพิจารณาสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ทั่วโลกที่ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อมากถึง 12 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตถึง 540,000 คน บางประเทศมีผู้ติดเชื้อวันละ 50,000 คน และขณะนี้ก็ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน การระบาดของโรคจึงถือเป็นสถานการณ์อันกระทบต่อความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของประชาชน และการชุมนุมนี้ก็ไม่ได้ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จำเลยในคดีลงนามเสนอร่างพ.ร.บ.บำนาญแห่งชาติต่อรัฐสภาหรือไม่

ศาลจึงเห็นว่าการชุมนุมนี้มีความจำเป็นน้อยกว่าการป้องกันการระบาดของโควิด-19 ที่จะกระทบต่อสุขภาพและชีวิตของประชาชน จึงไม่มีเหตุฉุกเฉินเพียงพอที่จะคุ้มครองระหว่างพิจารณา ให้ยกคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉินและคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวย่อมตกไปด้วย

ปชช. ฟ้องประยุทธ์ขอเพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ศาลนัดฟังคำสั่ง 10 ก.ค.

นิมิตร์ เทียนอุดม ตัวแทนเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ ให้สัมภาษณ์ว่ายังยืนยันจะที่จะจัดชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลในวันจันทร์นี้ตามกำหนดการ อยู่และเขามีความเห็นต่อคำสั่งศาลว่าประเด็นหลักคือควรจะดูที่สถานการณ์การระบาดของโรคภายในประเทศที่มีการควบคุมการระบาดจนไม่พบว่ามีการติดเชื้อในประเทศแล้วเป็นหลักในการพิจารณา แล้วถ้าหากศาลจะใช้เหตุผลว่ามีการติดเชื้อทั่วโลกกันเป็นจำนวนมากก็หมายความว่าทั้งโลกนี้ก็เดินต่อไม่ได้เลย เพราะว่าวัคซีนเองก็ยังไม่มีความก้าวหน้าพอที่จะทำได้สำเร็จและป้องกันการติดเชื้อได้

นิมิตร์กล่าวต่อว่า เราต้องดำเนินกิจการต่างๆ ต่อไปได้ด้วยมาตรการที่มีอยู่ตอนนี้ซึ่งพิสูจน์แล้วระดับหนึ่งว่ามันป้องกันการแพร่ระบาดได้ มาตรการที่ว่าก็คือการใส่หน้ากาก การเว้นระยะห่าง การล้างมือ การเช็ดมือด้วยแอลกอฮอล์ ซึ่งในการชุมนุมวันจันทร์นี้ก็จะใช้มาตรการเหล่านี้อยู่แล้ว

“ในเมื่อมาตรการแบบนี้มันได้รับการพิสูจน์มาตั้งแต่มีนาคมที่เราพบการระบาดแล้วว่ามันเวิร์คที่จะควบคุมโรคได้ จึงควรใช้มาตรการเหล่านี้มาเป็นตัวชี้ว่าพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มันมีความจำเป็นมั้ย มีเหตุอะไรที่จะมาห้ามเราชุมนุมอันเนื่องมาจากการระบาดของโควิด ผมคิดว่ามันต้องใช้มาตรการในประเทศมาเป็นตัวชี้” นิมิตร์ให้ความเห็น

นิมิตร์กล่าวถึงความสำคัญของการผลักดันประเด็นร่างพ.ร.บ.บำนาญแห่งชาติว่า เป็นเครื่องมือที่เครือข่ายสร้างขึ้นมาให้รัฐใช้แก้ปัญหาความทุกข์ยากความยากจนเรื้อรังให้กับประชาชน มันเท่ากับเป็นมาตรการระยะยาวที่รัฐจะใช้เป็นมาตรการช่วยเหลือคนที่ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ ทั้งจากโควิด-19 หรือจากเรื่องอื่นๆ ที่จะทำให้คนยากจนลง และเขายังย้ำให้เห็นความสำคัญของร่างกฎหมายนี้อีกว่า

“ถ้าเราใส่บำนาญลงไปเราจะพบเลยว่าอัตราความยากจนมันจะหายไป คนสิบล้านคนที่ได้บำนาญเขาจะพ้นจากความยากจนทันทีเพราะเส้นความยากจนบอกไว้ว่าคือมีรายได้ต่ำกว่าสามพันบาท อันนี้จึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่แก้ไขปัญหาความยากจนให้คนสิบล้านคนที่อายุ 60 ปีขึ้นไปและจะมีส่งผลไปถึงลูกหลานของเขาด้วยเพราะภาระการดูแลพ่อแม่สูงอายุก็จะเบาลงจะมีเงินเหลือมากขึ้นในการบริหารจัดการชีวิตตัวเอง จากงานวิจัยพบว่า 80% ของผู้สูงอายุอยู่ได้ด้วยการพึ่งพาการอุปถัมภ์ค้ำชูของลูกหลาน เพราะฉะนั้นบำนาญจึงมีความสำคัญมากและด้วยภาวะทางเศรษฐกิจแบบนี้มันต้องรีบเร่งให้มีมาตรการแบบนี้ออกมา”

ทั้งนี้แฟนเพจบำนาญแห่งชาติ ได้โพสต์กำหนดการการชุมนุมดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในเวลา 9.00 น. ที่หน้าอาคารสำนักงานสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก ก่อนจะเดินไปที่หน้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นจดหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท