Skip to main content
sharethis

อนุทิน สั่ง สปสช.ขยายตรวจสอบเบิกจ่าย 'คลินิกเอกชน' ทั่วประเทศ ป้องกันเงินภาษีประชาชนรั่วไหล พร้อมให้เร่งวางระบบป้องกันทุจริต ทั้งระบบ Smart card reader/Application พิสูจน์ตัวตน ยืนยันสิทธิ์ก่อนรับบริการ

11 ก.ค. 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่ากรณีการตกแต่งข้อมูลเพื่อเบิกจ่ายค่าบริการคัดกรองสุขภาพของคลินิกชุมชนอบอุ่น 18 แห่ง เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ ที่ผ่านมาได้สั่งกำชับให้ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ดำเนินการถึงที่สุด ทั้งในคดีแพ่ง คดีอาญา และจรรยาบรรณวิชาชีพ เพราะเป็นการทุจริตต่องบประมาณประเทศ ทุจริตภาษีประชาชน ทั้งงบประมาณก้อนนี้ยังใช้เพื่อดูแลสุขภาพประชาชน

นอกจากคลินิกชุมชนอบอุ่น 18 แห่งแล้ว ในการประชุมบอร์ด สปสช. ที่ผ่านมา (8 ก.ค.) ได้มีรายงานการขยายการตรวจสอบเพิ่มเติมในคลินิกเอกชนที่พบข้อมูลไม่น่าเชื่อถือ 86 แห่ง โดยพบข้อมูลไม่ถูกต้อง 63 แห่ง เป็นจำนวนเงินที่ต้องเรียกคืน 2,473,600 บาท ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อดำเนินการ ดังนั้นได้สั่งการเพิ่มเติมให้ สปสช. ขยายการตรวจสอบการเบิกจ่ายหมวยเงินที่จ่ายตามผลงานบริการในหน่วยบริการทุกแห่งทั่วประเทศ 

นายอนุทิน กล่าวว่า การที่ สปสช.ตรวจพบเจอการทุจริตของหน่วยบริการที่ส่งเบิกค่าบริการมา สะท้อนถึงประสิทธิภาพระบบการตรวจสอบของ สปสช.เองที่ตรวจพบความผิดปกติของการเบิกจ่ายและขยายผลจนพบการทุจริตในที่สุด ซึ่งกรณีนี้เป็นการดำเนินการเบิกจ่ายผ่านระบบตามที่ทางหน่วยบริการคีย์เข้าสู่ระบบ การตรวจสอบข้อมูลว่าประชาชนผู้มีสิทธิมารับบริการจริงหรือไม่ ต้องดำเนินการภายหลังโดยวิธีการสุ่มตรวจ ข้อมูลบริการที่มีเป็นจำนวนมาก แต่จากปัญหาที่เกิดนี้ ประกอบกับการพัฒนาของเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า สปสช.ได้ปรับขั้นตอนการรับบริการเพิ่มเติม ด้วยการเพิ่มระบบยืนยันตัวบุคคลโดยใช้ Smart card reader หรือ Application เพื่อยืนยันตัวตนการเข้ารับบริการ ซึ่งจะทำให้การตรวจสอบดำเนินการได้โดยเร็ว  

“ปัญหาที่เกิดขึ้น แม้ว่า สปสช.จะเป็นผู้ตรวจสอบพบการรั่วไหลเอง ผมก็ไม่นิ่งนอนใจ ไม่แต่เฉพาะการเบิกจ่ายกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ แต่รวมถึงการดำเนินการในเรื่องอื่นๆ ในทุกหน่วยงาน ทุกสังกัด ต้องมีการตรวจสอบเข้มงวด ไม่รั่วไหล ไม่มีการทุจริต ซึ่งผมขอให้ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ทุกคน ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้” นายอนุทิน กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net