เผยยื่น 'ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดฯ' ต่อสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

ส.ส.พรรคภูมิใจไทย แถลงยื่น ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดเพื่อประชาชน พ.ศ. .... ต่อสภาผู้แทนราษฎร หลังประเทศไทยประสบปัญหาสถานการณ์ฝุ่นควันที่และส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน ระบุหารือร่วมกับนักวิชาการและนักสิ่งแวดล้อม หวังหาแนวทางที่ดีและเหมาะสมในการแก้ไขปัญหา


ที่มาภาพประกอบ: Ferrous Büller (CC BY-SA 2.0)

สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่าเมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2563 ที่ผ่านมา นายศุภชัย ใจสมุทร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เปิดเผยถึงการเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อากาศสะอาดเพื่อประชาชน พ.ศ. .... ต่อสภาผู้แทนราษฎรเนื่องจากสถานการณ์ฝุ่นควันอันเป็นมลพิษทางอากาศที่เกิดขึ้นในประเทศไทยติดต่อกันเป็นระยะเวลานานซึ่งมีสาเหตุมาจากแหล่งกำเนิดต่าง ๆ ทั้งจากระบบการขนส่ง โรงงานอุตสาหกรรมเขตพื้นที่ก่อสร้าง การเผาในที่โล่ง เผาตอซังของเกษตรกร เผาพื้นที่ป่า และยังมีสาเหตุมาจากฝุ่นควันที่ลอยมาจากแหล่งกำเนิดที่อยู่ในต่างประเทศด้วยโดยจากสถานการณ์ฝุ่นควันที่ประเทศไทยกำลังประสบเป็นสาธารณภัยและส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาปฏิรูประบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพอันจะนำไปสู่การมีอากาศที่สะอาดสอดคล้องกับหลักการสำคัญในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่มีสิทธิที่จะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีและในขณะเดียวกันตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญในหมวดที่ว่าด้วยหน้าที่ของรัฐก็ได้กำหนดให้เป็นหน้าที่ที่รัฐจะต้องดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามสิทธิของประชาชน

ทั้งนี้พรรคภูมิใจไทยได้ทำงานร่วมกับนักวิชาการ นักสิ่งแวดล้อมเพื่อร่วมกันพิจารณาหาแนวทางที่ดีที่สุด นอกจากนี้ยังได้เสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรโดยขอให้คณะกรรมาธิการ คณะอนุกรรมาธิการ และคณะกรรมาธิการวิสามัญสามารถดำเนินการประชุมผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้เพื่อความสะดวกและเหมาะสมกับสถานการณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท