สปสช.แจ้งความเอาผิด 18 คลินิกทุจริตเงินบัตรทอง พร้อมมอบหลักฐานให้กองปราบปรามแล้ว

เลขาธิการ สปสช.เผย ได้แจ้งความเอาผิด 18 คลินิกทุจริตเงินบัตรทอง และมอบหลักฐานให้กองปราบปรามแล้วตั้งแต่ 7 ก.ค. 2563 พร้อมประสานงานเพื่อขอเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมดำเนินคดีต่อไป

11 ก.ค. 2563 นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่าจากกรณีที่ สปสช.ตรวจพบการทุจริตการเบิกจ่ายเงินค่าบริการคัดกรองโรคในกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ของคลินิกเอกชน 18 แห่ง ในพื้นที่ กทม. โดย สปสช.ได้เรียกเงินคืน พร้อมกันนี้ได้ดำเนินการตามกฎหมายทั้งในคดีแพ่งและอาญา โดยเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา สปสช.ได้ไปแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีที่กองบังคับการปราบปราม พร้อมส่งเอกสารหลักฐานการทุจริตดังกล่าวเพื่อให้กองบังคับการปราบปรามดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เลขาธิการ สปสช. กล่าวต่อว่า สปสช.ได้แจ้งความกับทางกองปราบปรามว่า การกระทำดังกล่าวของคลินิกเอกชนทั้ง 18 แห่งนั้น เป็นการจงใจบันทึกข้อมูลการรับบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคอันเป็นเท็จ เพื่อประกอบการเบิกค่าชดเชยค่าบริการทางการแพทย์ เป็นเหตุให้ได้รับเงินไปจาก สปสช.เกินจริง ซึ่งการกระทำของคลินิกทั้ง 18 แห่ง ถือเป็นการกระทำโดยทุจริต ก่อให้เกิดความเสียหายแก่เงินหรือทรัพย์สินของทางราชการ ทำให้เกิดความเสียหาย เข้าข่ายเป็นความผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญา

“ในวันที่แจ้งความคือวันที่ 7 ก.ค. นั้น สปสช.ได้ส่งมอบเอกสารหลักฐานให้ทางกองปราบปรามแล้ว โดยระหว่างนี้ สปสช.จะประสานกับกองปราบปรามในการส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมอีกเพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป” นพ.ศักดิ์ชัย กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท