'วิโรจน์' ระบุถ้าต้องถอนจุดยืนปกป้องเด็ก คงพูดเรื่องการศึกษาก้าวหน้าไม่ได้อีก

สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมฯ เรียกร้องให้ถอนคำพูดหลังโพสต์ครูตัดผม-ละเมิดสิทธินักเรียน 'วิโรจน์ ลักขณาอดิศร' ส.ส.พรรคก้าวไกล ระบุถ้าต้องถอนจุดยืนปกป้องเด็ก ต่อไปคงพูดเรื่องการศึกษาก้าวหน้าไม่ได้


วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล (แฟ้มภาพ iLaw TH)

12 ก.ค. 2563 มติชนออนไลน์ รายงานว่านายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ให้ ส.ส. ถอนคำพูด โดยระบุว่า กรณีครูรายหนึ่งทำการกล้อนผมนักเรียน โดยนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้แถลงข่าว ช่วงหนึ่งพูดว่า พฤติกรรมดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิเด็ก ควรลาออกจากความเป็นครู และควรเรียกตัวเองว่าอาชญากร โดยสมาคมเห็นว่าพฤติการณ์ของครูดังกล่าวผิด สมควรได้รับโทษของทางราชการ แต่จากการตรวจสอบ ครูดังกล่าวเป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่อย่างยิ่ง ห่วงใย ใส่ใจนักเรียน ตั้งใจมาก ให้นักเรียนมีวินัย ไม่ปรากฏว่าครูดังกล่าวเป็นโรคจิตไปทำร้ายนักเรียน นายวิโรจน์กล่าวหาครู จึงเป็นการกระทำที่รุนแรง ใช้อารมณ์ ไม่เหมาะสมกับการเป็นกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนฯ ดูหมิ่นเหยียดหยามครู ที่ต้องการให้นักเรียนมีวินัย หากนายวิโรจน์ไม่ถอนคำพูด สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย จะไม่สนับสนุนกิจกรรมของพรรคการเมืองที่สังกัด ในทุกกรณี

ล่าสุด มติชนออนไลน์ รายงานว่านายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล และเป็น กมธ. การศึกษา สภาผู้แทนฯ โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์เปิดใจ หลังถูกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมฯแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ถอนคำพูด กรณีแสดงความเห็นเรื่องครูละเมิดสิทธิ์เด็กนักเรียน หากไม่ถอนคำพูด สมาคมฯและองค์กรเครือข่ายจะบอยคอตพรรคการเมืองที่นายวิโรจน์สังกัด ทุกกิจกรรม โดยระบุว่า

"ถ้าต้องถอนจุดยืนในการปกป้อง ไม่ให้เด็กถูกคุกคาม และถูกกระทำทารุณกรรม ตาม ม.26 พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก  ถ้าต้องยอมให้เพื่อนครูที่ดีอีกหลายคน และวิชาชีพครู ต้องพลอยมัวหมองไปกับการกระทำของครูที่ผิดจรรยาบรรณวิชาชีพ เพียงไม่กี่คน ผมคงจะพูดเรื่องการศึกษาไทยก้าวหน้า ไม่ได้อีกต่อไป"

"ผมยังคงเชื่อมั่นว่าครูส่วนใหญ่ของประเทศนี้ ไม่เห็นด้วยกับการคุกคาม และการกระทำทารุณกรรมต่อเด็กนักเรียน ของครูเพียงไม่กี่คน ผมเชื่อว่านี่จะเป็นโอกาสอันดีที่ครู พ่อแม่ และสังคม จะช่วยกันออกมาปกป้องเด็กๆ ของพวกเรา ให้พวกเขาได้อยู่ในรั้วโรงเรียนอย่างปลอดภัยครับ"  

"ขอบคุณ ผ.อ.โรงเรียนหลายท่าน ที่โทรศัพท์มาให้กำลังใจนะครับ  ผมมั่นใจครับว่า ประเทศนี้ มีครู และ ผ.อ. จำนวนมาก ที่ไม่เห็นด้วยกับการคุกคาม ตีตราประจานเด็ก  เรามาปกป้องเด็ก และธำรงคุณค่าแห่งวิชาชีพครูร่วมกัน อย่าให้ครูที่ผิดจรรยาบรรณวิชาชีพ ไม่กี่คนมาทำให้มัวหมองครับ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท