ใบตองแห้ง: ผีบิดประวัติศาสตร์?

“ช่องส่องผี” อ้างว่ามีญาณวิเศษ ตายแล้วฟื้น ติดต่อกับวิญญาณได้ เอากล้องไปส่องหาผีตามสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ชี้คนโน้นคนนี้ว่ามีอดีตชาติ

ทำให้คนดูซาบซึ้งน้ำตาไหล แต่ประวัติศาสตร์นอกตำราที่อ้าง เลอะเทอะผิดความจริง ทึกทักยิ่งกว่านิยาย แถมยังหารายได้จากการดูดวง สะเดาะเคราะห์ ขายเหรียญ พร้อมเรี่ยไร จนเกิดกระแสเรียกร้องให้เอาผิด ฐานบิดเบือนประวัติศาสตร์ หลอกลวงมอมเมา แพร่ความเท็จเข้าระบบคอมพิวเตอร์ ฯลฯ

แต่ถามจริง บ้านนี้เมืองนี้ ที่ทำให้คนหลงเชื่อ ซาบซึ้ง งมงาย แล้วหาเงินจากการดูดวง สะเดาะเคราะห์ ขายเหรียญ เรี่ยไร มันมีแต่ช่องส่องผีหรือ

ยิ่งถ้าพิสูจน์ได้ว่า ส่วนที่เป็นการเรี่ยไร เอาเงินให้วัดทุกบาททุกสตางค์ ไม่ได้เอาเข้าพกเข้าห่อ ก็เอาผิดฐานฉ้อโกงไม่ได้ เพราะการดูดวง สะเดาะเคราะห์ เป็นความสมัครใจ เกจิทั้งหลาย ไม่ว่าโด่งดังออกทีวี หรือปูเสื่อใต้ต้นมะขาม ก็หากินจากความเชื่อของคนทั้งนั้น

ในประเทศที่รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์นวัตกรรม รัฐมนตรีดิจิทัล สถาบันแสงซินโครตอน ฯลฯ ยังดูฤกษ์ยามบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่ แล้วคุณจะไปเอาผิด อ.เรนนี่หลอกลวงมอมเมา?

บิดเบือนประวัติศาสตร์ ก็ใช่เลย ทึกทักเรื่อยเปื่อย อดีตชาติผู้กองเบนซ์เป็นนักรบบางระจัน ลูกนายจันทร์หนวดเขี้ยว ส่งให้ไปหาพระเจ้าตากที่จันทบุรี ขุนแผนเป็นญาติกับขุนวรวงศาธิราช พาเข้าวัง จนเจอแม่อยู่หัวศรีสุดาจันทร์ วัดกุฎีดาวสร้างสมัยพระเจ้าเอกทัศน์ ถูกพม่ายิงปืนใหญ่ใส่เจดีย์หัก ฯลฯ (กระนั้นชาวบ้านส่วนหนึ่งก็บอกว่าดีนะ ทำให้คนเที่ยววัดเยอะ ค้าขายรุ่งเรือง)

แต่บิดเบือนประวัติศาสตร์ผิดตรงไหน วิษณุพูดถูก ไม่มีกฎหมายเอาผิด เพราะประวัติศาสตร์ต้องเปิดกว้าง ให้ค้นคว้าหาหลักฐานมาโต้แย้งตำราเดิมได้ ถ้าไม่มีการโต้แย้ง เราก็คงยังเชื่อว่าคนไทยมาจากเทือกเขาอัลไต เหมือนหนังสือเรียนสมัยตู่เป็นเด็ก

พูดอีกอย่างคือ ตำราประวัติศาสตร์ที่ใช้เรียนกัน อาจไม่ตรงความจริงก็ได้ เพราะมีทั้งจดหมายเหตุ ตำนาน เรื่องเล่า ส่วนต่อขยายที่อาจเป็นนิยาย กฤษฎาภินิหาร ฉะนั้นคนรุ่นหลังมีสิทธิตั้งคำถามค้นคว้า เช่นที่ถกเถียงกันว่าพระนเรศวรยิงปืนข้ามแม่น้ำสะโตงได้จริงหรือไม่

ใช่เลย ประวัติศาสตร์แบบช่องส่องผีโคตรเว่อร์ เหลวไหล แต่ถ้าเอากฎหมายเอาอำนาจรัฐไปจับ ก็ไม่ต่างจากสำนักพุทธสั่งแก้ภาพส้มหยุด สิตางศุ์

สำคัญคือบางครั้ง ก็รัฐนั่นเองบิดเบือน วิษณุบอกว่าเป็นหน้าที่ของกองประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร จะให้ข้อมูลที่ถูกต้อง อ้าว กรมศิลปากรไม่ใช่หรือที่แต่งหนังสือ “ประวัติศาสตร์ชาติไทย” บอกว่าประยุทธ์ยึดอำนาจเพื่อปฏิรูปประเทศ ปฏิรูปการเมืองให้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

กรมศิลปากรเขียนอย่างนี้ แล้วเราจะเอาผิดช่องส่องผีบิดเบือนประวัติศาสตร์ได้อย่างไร

ประวัติศาสตร์ไทยในตำรา ไม่ได้ถูกต้องเสมอไป ไม่ใช่บัญญัติตายตัวที่ให้เด็กต้องท่องจำ เพราะมีทั้งที่ถูกบิดเบือนและลบลืม เช่น ประวัติศาสตร์ 2475 ตำราเรียนบอกว่า “ชิงสุกก่อนห่าม" สิ่งที่ต้องสอนคนรุ่นหลังคือ พึงสำนึกอยู่เสมอว่า ผู้ชนะเขียนประวัติศาสตร์ และประวัติศาสตร์นั้นก็รับใช้การเมืองทุกยุคสมัย

การบิดเบือนประวัติศาสตร์ของช่องส่องผี ในมุมกลับจึงเป็นเรื่องชวนหัว ว่าเมื่อทหาร เผด็จการ ชนชั้นนำ เขียนประวัติศาสตร์ บิดประวัติศาสตร์ ลบประวัติศาสตร์ได้ ทำไม อ.เรนนี่จะใช้ญาณวิเศษทึกทักประวัติศาสตร์บ้างไม่ได้ คนไปหลงเชื่อทำไม การที่คนเชื่อ แสดงว่าพื้นฐานการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของคนไทย เปราะบางเต็มที มีแต่ถูกยัดเยียดให้ท่องจำ

ถามว่าจะจัดการ “ช่องส่องผี” อย่างไร เขาก็ทำลายตัวเองอยู่แล้ว โดยไม่ต้องใช้กฎหมาย ถูกฉีกแฉความไม่น่าเชื่อถือ ทั้งทางวิทยาศาสตร์ ประวัติศาสตร์ เพียงแต่ดันแกว่งปากไปล่วงล้ำ “ย่าโม-น.ส.บุญเหลือ” ทำให้คนโคราชออกศึก ทั้งแจ้งจับ ทั้งกดดันรัฐมนตรี ให้สำนักพุทธเอาผิด

แน่ละ ร้อยทั้งร้อยต้องประณามช่องส่องผี เต้าเรื่องทำลายวีรสตรี แต่ก็ทำให้คิดถึงวิทยานิพนธ์ “การเมืองในอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี” เมื่อ 21 ปีก่อน ซึ่งคนโคราชฮือต้าน ขับไล่ ถ้าย้ายจากพื้นที่ไม่ทัน ผู้เขียนอาจถูกประชาทัณฑ์ ทั้งที่ครั้งนั้นเป็นงานวิชาการ เสนอข้อมูลแง่คิดทางประวัติศาสตร์ ว่าการเชิดชู “ย่าโม” แต่ละช่วงอาจเกี่ยวกับการเมือง ตั้งแต่ช่วงสถาปนา “รัฐชาติ” ผนึกภาคอีสานกับส่วนกลาง จนมาสร้างอนุสาวรีย์หลังปราบกบฏบวรเดช

คนไทยต่อต้านช่องส่องผีบิดเบือน แต่คนไทยพร้อมจะศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์อย่างเปิดกว้างหรือไม่ หรือแค่ท่องจำกันต่อไป โดยไม่ให้ใครลบหลู่

หรือจะแค่ดราม่าสักพักแล้วจบ เพราะก่อนหน้านี้ก็มีนักวิชาการติติง แต่ไม่เป็นข่าว ต้องให้แหม่มโพธิ์ดำออกโรง จึงโด่งดัง

ช่องส่องผี ไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่าภาพสะท้อนสังคมไทย เชื่อเรื่องงมงาย บิดเบือน เฮโลสาระพา แค่ช่องส่องผีมาทำให้มันสุดติ่งสะใจไปเลยเท่านั้นเอง

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_4485374

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท