ชาวฮ่องกงกว่า 5 แสน โหวตต้านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่

ชาวฮ่องกงหลายแสนคนรอเข้าคิวลงคะแนนโหวตในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ฝ่ายต่อต้านอิทธิพลจีนในฮ่องกงระบุว่าเป็นเสมือนการโหวตประท้วงในเชิงสัญลักษณ์เพื่อแสดงการต่อต้านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่จีนบังคับใช้เพื่อพยายามปิดปากฮ่องกง

ภาพจากทวิตเตอร์ Hong Kong Free Press HKFP @HongKongFP

ชาวฮ่องกงจำนวนมากลงคะแนนแบบไม่เป็นทางการเพื่อคัดเลือกหาผู้แทนฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยที่แข็งแกร่งที่สุดไปชิงตำแหน่งในการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติที่ชาวฮ่องกงเรียกว่า LegCo ในเดือน ก.ย. ที่จะถึงนี้ ในขณะที่ผู้แทนเหล่านี้หวังว่าจะสามารถใช้กระแสการต่อต้านจีนแผ่นดินใหญ่เพื่อเอาชนะฝ่ายสนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่ให้ได้เป็นครั้งแรก หลังจากจีนออกกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ส่งผลให้คนจำนวนมากต่อต้าน

แม้การเลือกตั้งรอบแรกนี้จะเป็นเฉพาะสำหรับฝ่ายค้านเท่านั้น แต่ผู้สังเกตการณ์จับตามองอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิเนื่องจากเป็นการแสดงให้เห็นจำนวนผู้ที่ต่อต้านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของจีนไปในตัวด้วย ซึ่งกฎหมายความมั่นคงที่จีนบังคับใช้กับฮ่องกงในวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมานั้นถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการลิดรอนเสรีภาพของฮ่องกงอย่างมาก

ซันนี เฉิง หนึ่งในคนรุ่นใหม่อายุ 24 ปีที่เป็นนักกิจกรรมสนับสนุนประชาธิปไตยกล่าวสุนทรพจน์ว่า "ถ้าหากมีคนมาลงคะแนนจำนวนมากมันจะเป็นการส่งสัญญาณอย่างแรงกล้าไปสู่ประชาคมนานาชาติว่าพวกเราชาวฮ่องกงจะไม่เลิกล้ม และพวกเราจะยังคงยืนหยัดในฝ่ายประชาธิปไตย พวกเรายังคงสนับสนุนประชาธิปไตยละเสรีภาพ"

แม้เจ้าหน้าที่ระดับสูงในฮ่องกงจะเตือนว่าการลงคะแนนในครั้งนี้อาจจะก่อปัญหาขัดกับกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่จากจีน แต่ผู้อาศัยในฮ่องกงทั้งคนรุ่นใหม่และผู้สูงอายุต่างออกไปลงคะแนนในสถานีเลือกตั้งมากกว่า 250 แห่งทั่วประเทศ ที่มีคนดูแลจัดการเป็นอาสาสมัครหลายพันคน

 

บรรยากาศในการเลือกตั้งมีคนมาต่อคิวยาวบนถนน มีการใช้อาคารที่พักอาศัยและอาคารธุรกิจบางแห่งเปลี่ยนเป็นสถานีเลือกตั้ง มีผู้คนบางส่วนที่ใช้วิธีการลงคะแนนออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือ ผู้จัดการโหวตในครั้งนี้ระบุว่าจากตัวเลขจนถึงตอนบ่ายของวันที่ 12 ก.ค. มีผู้คนมาลงคะแนน 500,000 คน ในเมืองที่มีประชากร 7.5 ล้านคน

กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของจีนนั้นมีการเขียนระบุข้อห้ามต่างๆ ที่นิยามได้กว้างมากเช่นการแบ่งแยกดินแดน, การบ่อนทำลายรัฐบาล, การก่อการร้าย และการร่วมมือกับกลุ่มต่างชาติ โดยที่กฎหมายเหล่านี้มีบางตัวที่ระบุโทษสูงสุดถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิต นอกจากนี้ในกฎหมายยังระบุอนุญาตให้หน่วยงานความมั่นคงจากจีนแผ่นดินใหญ่สามารถปฏิบัติการในฮ่องกงได้อย่างเป็นทางการแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ถึงแม้ว่าการลงคะแนนของชาวฮ่องกงในครั้งนี้จะเป็นการลงคะแนนในเชิงยุทธศาสตร์ แแต่ก็มีนักกิจกรรมสนับสนุนประชาธิปไตยบางส่วนที่กลัวว่าทางการจะพยายามยับยั้งไม่ให้ผู้สมัครบางรายลงแข่งขันในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นเดือน ก.ย. นี้ โอเวน เชา ผู้สมัครฝ่ายประชาธิปไตยจากกลุ่มโลคัลลิสต์กล่าวว่าทางการสามารถอ้างกฎหมายความมั่นคงเพื่อจับกุมหรือสั่งตัดสิทธิผู้สมัครรายใดก็ได้ที่พวกเขาไม่ชอบโดยไม่มีเหตุผลที่เหมาะสม

ช่วงเวลาที่ชาวฮ่องกงถูกจำกัดเสรีภาพในการชุมนุม เช่น การถูกจับกุมแม้กระทั่งแค่ตะโกนคำขวัญหรือถือกระดาษเปล่า การลงคะแนนโหวตก็ถูกมองว่าเป็นสิ่งที่สำคัญและเป็นช่องทางเล็กๆ น้อยๆ ที่พวกเขาจะแสดงออกได้ เอ็ดดี ชู สนช.จากพรรคเดโมเครติคกล่าวว่าการลงคะแนนในครั้งนี้เป็นเสมือน "สิ่งแทนการลงประชามติต่อต้านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ"

เรียบเรียงจาก : 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท