เครือข่ายรัฐสวัสดิการฯ เดินหน้าทวงถามพล.อ.ประยุทธ์เร่งรับร่างกฎหมายบำนาญ

เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการเดินขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เร่งรับรองร่าง พ.ร.บ.บำนาญแห่งชาติฉบับประชาชน จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ จะส่งต่อให้สำนักนายกฯ และกระทรวงต่างๆ ต่อไป 

13 ก.ค.2563 เวลา 9.00 น. เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการรวมตัวกันที่หน้าตึกองค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทย เพื่อเดินขบวนแห่ปิ่นโตไปยื่นจดหมายทวงถามความคืบหน้าให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพิจารณารับรองร่าง พ.ร.บ. บำนาญแห่งชาติฉบับประชาชนที่หน้าทำเนียบรัฐบาลที่ผู้ร่วมเข้าชื่อเสนอกว่า 13,000 คน การชุมนุมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า 200 คน

ผู้จัดการชุมนุมอธิบายการใช้ปิ่นโตเป็นสัญลักษณ์ในการชุมนุมว่า โดยเปรียบเงินบำนาญถ้วนหน้าเป็นเสมือนข้าวในปิ่นโตชั้นที่หนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานสำหรับทุกคน ถัดมาชั้นที่สองเป็นกับข้าว ที่เปรียบเสมือนเงินออมของคนบางกลุ่มที่รัฐสนับสนุนให้มีการออมผ่านการออกกฎหมาย และชั้นที่สามเป็นของหวาน เปรียบเสมือนเงินออมของผู้ที่มีฐานะมั่นคง ยิ่งมีรายได้มากก็จะออมเงินได้มากและมีความมั่นคงมาก ซึ่งปิ่นโตทั้งสามชั้นนี้สะท้อนถึงสาระสำคัญของ พ.ร.บ. บำนาญแห่งชาติฉบับประชาชน ที่ไม่ได้ลิดรอนสิทธิคนที่ได้รับบำนาญอยู่แล้ว แต่เป็นการทำให้ทุกคนได้รับบำนาญอย่างถ้วนหน้า

ร่างกฎหมายฉบับที่เครือข่ายฯ พยายามผลักดันนี้ เพื่อให้ผู้สูงอายุตั้งแต่อายุ 60 ปีขึ้นไปทุกคนได้รับสิทธิอย่างเหมาะสม สามารถดำรงชีวิตโดยได้รับบำนาญเป็นหลักประกันรายได้ทุกเดือน ไม่ว่าจะอยู่ในระบบประกันสังคมหรือไม่ โดยการกำหนดอัตราบำนาญพื้นฐานที่เหมาะสม โดยอ้างอิงจากข้อมูลเส้นความยากจนของหน่วยงานรัฐ และได้รับความช่วยเหลือจากรัฐให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ

ในร่างกฎหมายได้กำหนดให้ต้องมี 3 ระบบรองรับ คือ

  1. บำนาญพื้นฐานจากรัฐ 
  2. บำนาญจากการสะสมของคนทำงานเอง ทั้งจากการสะสมร่วมกับนายจ้างในระบบประกันสังคม สะสมร่วมกับรัฐในกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) และ 
  3. คนทำงานที่มีศักยภาพ มีรายได้สูงเพียงพอต่อการสะสมหรือลงทุน เพื่อให้เกิดดอกผลเป็นรายได้รายเดือนของตนเอง นอกเหนือไปจากที่ได้รับจากข้อ 1 และ 2

นิมิตร์ เทียนอุดม ตัวแทนเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ กล่าวว่า “หากเรามีบำนาญพื้นฐาน จะเป็นหลักประกันที่ไม่ทำให้ใครต้องล้มละลายจากการไม่มีกิน เมื่ออายุ 60 ปี เป็นเหมือนโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในชีวิต เหมือนระบบหลักประกันสุขภาพ ซึ่งเป็นหลักค้ำทางสังคมอีกเสาหนึ่ง และหากเรามีรัฐบาลที่ฟังเสียงประชาชน ก็หวังว่านายกฯ จะเซ็นรับรองกฎหมายนี้ เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ส่วนพรรคการเมืองที่หาเสียงไว้ว่าจะทำบำนาญถ้วนหน้าก็อยากให้เร่งทำร่างกฎหมายประกบคู่ไปกับร่างของประชาชน"

นิมิตร์กล่าวว่าการชุมนุมครั้งนี้มีข้อเรียกร้อง 2 ประการ คือ

ประการแรกให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หยุดถ่วงเวลาพิจารณากฎหมายด้วยการเร่งให้คำรับรองร่าง พ.ร.บ. บำนาญแห่งชาติฯ ฉบับที่ประชาชนร่วมกันเข้าชื่อเสนอ เพื่อให้กระบวนการพิจารณากฎหมายได้ดำเนินการตามกลไกของรัฐสภาทันที 

ประการที่สอง ให้ทุกพรรคการเมือง ที่หาเสียงว่าจะทำบำนาญประชาชน ออกมาร่วมกับเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการเสนอร่างกฎหมายประกบคู่กับร่างกฎหมายของภาคประชาชน เพื่อให้เห็นการร่วมมือกันสร้างบำนาญถ้วนหน้าให้กับคนไทยทั้งประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเริ่มเดินขบวนตำรวจจากสน.นางเลิ้ง เข้ามาแจ้งกับนิมิตร์ว่าการชุมนุมในครั้งนี้อาจมีความผิดตามพ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ และอาจจะได้รับหมายเรียกในภายหลัง

จากนั้น คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาแนวทางการเสนอกฎหมายบำนาญแห่งชาติ ได้เข้ามารับฟัง ให้กำลังใจ พร้อมทั้งสัญญาว่าจะผลักดันร่างกฎหมายทันทีที่นายกรัฐมนตรีเซ็นรับรอง

10.57 น. ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนจากหน้าตึกองค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทยไปยังหน้าทำเนียบรัฐบาล และถึงจุดหมายในเวลา 11.23 น.

เวลาประมาณ 11.40 น. จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ออกมารับทราบข้อเรียกร้องและรับปากจะส่งร่างให้ร่างกฎหมายนี้ให้สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงการคลัง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และส.ส.ในพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมทิ้งท้ายด้วยการร่วมทานรับประทานอาหารจากปิ่นโตจำนวน 2 คำ จากนั้นผู้ชุมนุมก็ได้แยกย้ายไปรับประทานอาหารกลางวันในบริเวณข้างทำเนียบรัฐบาล

ก่อนการชุมนุมครั้งนี้เครือข่ายฯ ยื่นคำร้องถึงศาลแพ่งเพื่อขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวการชุมนุม แต่ศาลแพ่งมีคำสั่งโดยศาลอ้างเหตุผลถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในระดับโลกทำให้ไทยยังมีความเสี่ยงการชุมนุมจึงมีความจำเป็นน้อยกว่าการป้องกันการระบาดของโรค และการเรียกร้องนี้นายกรัฐมนตรีก็อาจจะไม่ดำเนินการให้ จึงไม่มีเหตุเพียงพอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองการชุมนุม

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

เครือข่ายรัฐสวัสดิการฯ ยืนยันชุมนุมทำเนียบจันทร์นี้แม้ศาลแพ่งยกคำร้องคุ้มครองชุมนุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท