หลายตำแหน่งงานเป็นที่ต้องการในออสเตรเลียช่วงฟื้นตัวจาก COVID-19

ในช่วงฟื้นตัวจาก COVID-19 ภาคธุรกิจในออสเตรเลีย กำลังขาดแคลนคนทำงาน โดยเฉพาะพนักงานร้านค้าปลีก พนักงานขับรถบรรทุก และพนักงานดูแลเด็ก นอกจากนี้ยังพบว่า 'คนรุ่นเก่าสุด-ใหม่สุด' มีความมั่นใจต่อสถานะตนเองในตลาดแรงงานน้อยสุด และงานชั่วคราวจะพุ่งสูงขึ้น


ที่มาภาพประกอบ: Wolfman-K (CC BY-NC 2.0)

สื่อออสเตรเลียรายงานเมื่อช่วงเดือน มิ.ย. 2563 ว่าบรรดาภาคธุรกิจต่างพยายามดิ้นรนหาคนขับรถบรรทุกและผู้ดูแลเด็กในช่วงเดือน พ.ค. 2563 ที่ผ่านมา เนื่องจากชาวออสเตรเลียขาดแรงกระตุ้นในการออกหางานทำในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19

ผลสำรวจด้านการจ้างงานล่าสุดของคณะกรรมาธิการทักษะอาชีพแห่งชาติออสเตรเลีย (National Skills Commission) ที่ได้สำรวจธุรกิจ 2,400 แห่ง อาทิ ธุรกิจด้านสุขภาพ บริการสังคม การขนส่ง การผลิต และการค้าปลีกระหว่างวันที่ 11 พ.ค.-5 มิ.ย. 2563 พบตำแหน่งงานที่ต้องการพนักงานอยู่ 1,932 ตำแหน่ง ในธุรกิจที่ร่วมการสำรวจ โดยตำแหน่งงานที่หาคนทำยากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ พนักงานขายปลีก คนขับรถบรรทุก พนักงานดูแลเด็กเล็ก ตามมาด้วย ช่างยนต์ และผู้จัดการ  

ผลสำรวจยังระบุว่าการขาดผู้สมัครงานเป็นปัญหาสำคัญอันดับต้นที่สร้างความยากลำบากให้ธุรกิจ ตามมาด้วยการไม่มีประสบการณ์มากพอของผู้สมัคร โดยมีนายจ้างร้อยละ 26 ระบุว่าพบความยากลำบากในการหาพนักงาน โดยลดลงจากร้อยละ 38 ในช่วงเดือน เม.ย. 2563 ซึ่งเป็นเดือนที่มีการใช้มาตรการล๊อคดาวน์อย่างเข้มข้น

นายจ้างเกือบร้อยละ 19 ระบุว่ากำลังรับสมัครพนักงานอยู่ โดยตำแหน่งงานที่กำลังรับสมัครครึ่งหนึ่งมาจากการหาคนไปทำงานแทนพนักงานที่ออกจากงาน และ 1 ใน 3 เป็นงานตำแหน่งใหม่ ประมาณร้อยละ 20 กำลังมองหาพนักงานจากเหตุผลทั้งสองอย่าง

Michaelia Cash รัฐมนตรีด้านการจ้างงานของออสเตรเลีย กล่าวว่าสถิติที่พบนี้แสดงให้เห็นว่าออสเตรเลียกำลังก้าวเข้าสู่เส้นทางของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

"สถิตินี้ชี้ว่าธุรกิจต่าง ๆ กำลังเริ่มจ้างงานอีกครั้ง ในหลายอุตสาหกรรมและในหลาย ๆ ระดับทักษะ โดยตำแหน่งงานที่กำลังเป็นที่ต้องการสูงสุดเป็นงานที่ไม่ต้องมีวุฒิการศึกษาในสาขานั้นอย่างเป็นทางการ ... ขณะที่มีการผ่อนคลายข้อจำกัดต่าง ๆ เราคาดว่าทิศทางเช่นนี้จะดำเนินต่อไป" Cash ระบุ

ทักษะอาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการอันดับต้น ๆ ในตลาดแรงงานออสเตรเลียช่วงการฟื้นฟูจาก COVID-19 คือ การขับยานพาหนะ การใช้เครื่องจักรกลหรือเครื่องมืออื่น ๆ และการให้บริการดูแลลูกค้า นอกจากนี้ความน่าเชื่อถือ การมีจริยธรรมการทำงาน และการสื่อสารที่ดี เป็นคุณสมบัติอันดับต้น ๆ ที่ภาคธุรกิจอยากให้พนักงานมี

นอกจากนี้พบว่าโฆษณารับสมัครงานในเว็บไซต์หางาน SEEK ก็มีเพิ่มขึ้นสูงด้วย แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจของธุรกิจในออสเตรเลียกำลังเพิ่มมากขึ้น โดยโพสต์รับสมัครงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 60.6 ระหว่างวันที่ 25 พ.ค.- 7 มิ.ย. 

โฆษณารับสมัครงานในตำแหน่งงานช่าง และการให้บริการ ด้านสุขภาพและการแพทย์ ด้านการดูแลต้อนรับและการท่องเที่ยว ด้านการผลิตสินค้า ด้านการขนส่งและลำเลียงสินค้า ด้านการศึกษาและการอบรม ส่งผลให้มีจำนวนโฆษณารับสมัครงานเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 2 สัปดาห์ จนถึงวันที่ 7 มิ.ย. SEEK ระบุ

แนวโน้มตลาดแรงงานออสเตรเลียหลัง COVID-19 คนรุ่นเก่าสุด-ใหม่สุด มั่นใจน้อยสุด

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลจากการสำรวจของ LinkedIn เผยให้เห็นแนวโน้ม 3 ประการที่กำลังจะเกิดขึ้นในตลาดแรงงานของออสเตรเลีย ที่มีการแข่งขันมากขึ้นท่ามกลางอัตราการว่างงานที่ร้อยละ 7.1 ซึ่งสูงสุดในรอบ 19 ปี

คนทำงานมีแนวโน้มที่จะออกคอมฟอร์ตโซนของพวกเขา พนักงานมีแนวโน้มที่จะสมัครงานในอุตสาหกรรมอื่นที่ต่างจากงานที่พวกเขาทำในตอนนี้ ถึง 1.4 เท่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงเช่นภาคการท่องเที่ยว ในขณะเดียวกันคนงานในภาคบริการและภาคที่เติบโตในช่วงการระบาดใหญ่ของ COVID-19 เช่น ภาคโครงสร้างพื้นฐาน ภาคการดูแลสุขภาพ และภาคบริการจัดส่ง มีแนวโน้มที่จะสมัครงานในอุตสาหกรรมของตนเอง

ส่วนคนทำงานในภาคการศึกษา ก็รู้สึกถึงความไม่แน่นอนมากขึ้นเกี่ยวกับอนาคตของพวกเขา ข้อมูลจาก LinkedIn แสดงให้เห็นว่าพวกเขามีความมั่นใจน้อยลงเกี่ยวกับความมั่นคงในการทำงาน

ในประเด็นช่วงวัยกับความมั่นใจในตลาดแรงงาน การสำรวจของ LinkedIn เผยว่า Gen X (เกิดระหว่างปี 2508-2523) รู้สึกมั่นใจมากที่สุดเกี่ยวกับเศรษฐกิจและโอกาสในการทำงานของพวกเขาตามมาด้วยคนวัย millennials (เกิดระหว่างปี 2524-2539) ในขณะที่คนรุ่น baby boomers (เกิดระหว่างปี 2489-2507) และ Gen Z (เกิดหลังปี 2540 เป็นต้นมา) ดูเหมือนจะมีความมั่นใจน้อยที่สุดเกี่ยวกับโอกาสทางเศรษฐกิจและงานของพวกเขา แต่พวกเขาก็มีความหวังมากที่สุดว่าสถานการณ์ของพวกเขาอาจจะพลิกผันในอีก 6 เดือนข้างหน้า

งานชั่วคราวเพิ่มขึ้น

แนวโน้มงานชั่วคราวอย่างงานพาร์ทไทม์และงานสัญญาจ้างชั่วคราวจะเพิ่มขึ้น หลังจากวิกฤต COVID-19 ที่ได้ทำให้ภาคธุรกิจต่าง ๆ ระมัดระวังตัวในการจ้างพนักงานเต็มเวลา

คนทำงานในออสเตรเลียจะมองหา 'รายได้จากวิธีผสม' มากขึ้น พวกเขาจะทำงานแบบไม่เต็มเวลาเพื่อรักษารายได้ที่สนับสนุนไลฟ์สไตล์ของพวกเขา โดยอาจจะมีการขับ Uber หรือปล่อยที่พักเช่าผ่านแพลตฟอร์ม Airbnb เป็นรายได้เสริม - คนมีการศึกษาดีและเหล่ามืออาชีพ จะรวมงานต่าง ๆ เข้าด้วยกัน 

คนทำงานภาคสุขภาพมีแนวโน้มรายได้เพิ่มขึ้น

ในสถานการณ์ COVID-19 คนงานด้านการดูแลสุขภาพถูกมองว่าเป็นซูเปอร์ฮีโร่ และทุกคนต้องการเป็นซูเปอร์ฮีโร่ จากนี้ไปโรงพยาบาลของรัฐและเอกชนในออสเตรเลียจำเป็นต้องจ่ายค่าตอบแทนในการทำงานที่สูงขึ้นแก่พวกเขา

นอกจากนี้ผู้คนจำนวนมากต้องการที่จะเป็นพยาบาลหรือบุคลากรทางการแพทย์ เนื่องจากบทบาทที่โดดเด่นระหว่างการการระบาด COVID-19 ผู้คนจึงพิจารณาอาชีพใหม่ในด้านนี้เป็นเส้นทางเพื่อผลักดันพวกเขาไปข้างหน้า

ที่มาเรียบเรียงจาก
Businesses are hiring again but truckie, childcare jobs hardest to fill (SBS News, 12 June 2020)
What Australia’s jobs market will look like after Covid-19 (Jessica Yun, Yahoo Finance AU, 24 June 2020)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท