Skip to main content
sharethis

ศาลนครปฐมรับฟ้องคดีที่บริษัทเนเชอรัล ฟรุต จำกัดฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 300 ล้านบาทจากอานดี้ ฮอลล์ นักวิจัยด้านสิทธิแรงงานเหตุเปิดรายงานบริษัทมีการละเมิดสิทธิแรงงาน ศาลนัดพิจารณา 27-29 ต.ค.2563

องค์กรฟินน์วอชท์รายงานว่า เมื่อวานนี้(13 ก.ค.2563) ศาลจังหวัดนครปฐมรับฟ้องคดีที่บริษัทเนเชอรัล ฟรุต จำกัดบริษัทผลิดสัปปะรดกระป๋องฟ้องอานดี้ ฮอลล์ นักวิจัยด้านสิทธิแรงงานเป็นคดีหมิ่นประมาทในทางแพ่งจากกรณีจัดแถลงข่าวและเผยแพร่รายงาน "Cheap Has a High Price" ที่กล่าวถึงบริษัทมีการละเมิดสิทธิลูกจ้าง ที่บริษัทฟ้องเอาไว้ตั้งแต่ปี 2556 และศาลนครปฐมได้นัดพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 27-29 ต.ค.2563 โดยคดีนี้มีการเรียกค่าเสียสูงถึง 300 ล้านบาท

การที่คดีเลื่อนพิจารณามาสืบเนื่องมาจากศาลรอการพิจารณาในส่วนของคดีอาญามีคำพิพากษาถึงที่สุดก่อน โดยในส่วนคดีอาญานั้นเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2563  ศาลฎีกาเพิ่งมีคำพิพากษายกฟ้องอานดี้ ฮอลล์ที่ถูกบริษัทเนเชอรัล ฟรุตฟ้องคดีหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาและมาตรา 14 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พ.ศ.2550

ศาลฎีกาให้เหตุผลที่ยกฟ้องในส่วนคดีอาญาโดยระบุว่าการกระทำของอานดี้เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะและเป็นสิ่งที่ประชาชนทั่วไปรวมทั้งผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีสิทธิที่จะกระทำเพื่อเปิดเผยข้อเท็จจริงอันจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาในอนาคตถือเป็นการติชมด้วยความเป็นธรรมซึ่งบุคคลหรือสิ่งใดอันเป็นวิสัยของประชาชนย่อมกระทำ ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.329 (3) จึงไม่เป็นความผิดตามฟ้อง ส่วนข้อหาตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์นั้นศาลไม่วินิจฉัยเนื่องจากกฎหมายมีการแก้ไขให้การกระทำความผิดตามมาตรา 14 (1) ต้องไม่ใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาททำให้การกระทำของอานดี้ไม่เป็นความผิดตามกฎหมายนี้อีกต่อไป

ศาลฎีกายกฟ้อง 'อานดี้' เปิดข้อมูลบริษัทผลไม้กระป๋องละเมิดสิทธิลูกจ้าง

นอกจากคดีที่ศาลนครปฐมเพิ่งรับฟ้องเป็นอีกคดี วันนี้ศาลฎีกาเลื่อนฟังคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาททางแพ่งอีกคดีที่บริษัทเนเชอรัล ฟรุต จำกัด ฟ้องเรียกค่าเสียหายอานดี้เป็นเงิน 10 ล้านบาทจากการที่เขาไปให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอัลจาซีราระหว่างที่เขาอยู่ในพม่าเมื่อปี 2556 คดีนี้อานดี้ได้ยื่นฎีกากับศาลไปหลังจากศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ทั้งนี้ศาลฎีกายังไม่ได้นัดฟังคำพิพากษาอีกครั้ง

“การดำเนินคดีกับอานดี้ ฮอลล์ เป็นการส่งข้อความว่าใครก็ตามที่ออกมาพูดถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยจะเสี่ยงต่อการถูกคุกคามด้วยกระบวนการยุติธรรม ในขณะเดียวกันสหภาพยุโรปก็แสดงถึงความถึงการที่จะกลับมาเปิดเจรจาการค้าเสรีกับประเทศไทยอีกครั้ง สหภาพยุโรปจึงต้องสร้างกระบวนการปฏิรูปสิทธิแรงงานและมีเงื่อนไขให้เลิกโทษทางอาญาในข้อหาหมิ่นประมาทอยู่ในการทำข้อตกลงการค้าด้วย เพื่อไม่ให้ขัดแย้งกับคุณค่าที่สหภาพยุโรปยึดถือ” Sonja Finér ผู้อำนวยการบริหารองค์กรฟินน์วอชท์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net