Skip to main content
sharethis

บีบีซีไทยรายงาน แพทย์ยังไม่ลงความเห็นผู้สวมเสื้อยืด 'เราหมดศรัทธา​สถาบันกษัตริย์​แล้ว'​ ที่ขอนแก่น มีอาการป่วยจิตเวช 'นักกิจกรรมนักศึกษา ธรรมศาสตร์' ค้านจับกุม ร้องปล่อยตัว ย้ำ 'คนหมดศรัทธาไม่ใช่คนบ้า'

 

14 ก.ค.2563 หลังจากวานนี้ (13 ก.ค.63) นำเสนอข่าว ทิวากร​ วิถีตน (นามสกุลเดิม โสภา) ชายวัย 47 ปี ผู้สวมเสื้อ 'เราหมดศรัทธา​สถาบันกษัตริย์​แล้ว'​ ถูกควบคุมตัว​เพื่อตรวจรักษา​อาการทางจิตที่โรงพยาบาล​จิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ แถม ตำรวจยึดคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์และเสื้อที่กำลังซักอยู่ไปด้วย (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) ก่อให้เกิดกระแสวิพากวิจารณ์ในโซเชียลเน็ตเวิร์คทั้งเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์จำนวนมาก แฮชแท็ก #saveทิวากร ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทย การทวีตกว่า 2 แสนทวีต 

วันนี้ (14 ก.ค.63) บีบีซีไทย รายงานข่าวความคืบหน้าเพิ่มเติม โดยสัมภาษณ์ นพ.ณัฐกร จำปาทอง ผอ.โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์, นพ. เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต และ พล.ต.ต.พุฒิพงศ์ มุสิกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธร (ผบก.ภ.จว.) จังหวัดขอนแก่นถึงกระบวนการในการเข้าไปควบคุมตัวทิวากร

ซึ่ง ผอ.โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ กล่าวกับบีบีซีไทย ว่า คณะกรรมการทางการแพทย์จะเป็นผู้ลงความเห็นว่าป่วยทางจิตเวชหรือไม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาวินิจฉัย โดยมีเงื่อนเวลาตามที่ พ.ร.บ. สุขภาพจิต กำหนด โดยทั่วไปใช้เวลาไม่นาน

นพ.ณัฐกร ระบุว่า สภาพจิตใจของทิวากรดีขึ้นตามลำดับ ปรับตัวกับการอยู่ที่โรงพยาบาลได้ดี ส่วนการเยี่ยม ญาติสามารถเข้ามาเยี่ยมได้เหมือนผู้ป่วยทั่วไป

ส่วนกรณีคำถามที่ว่าตำรวจดูแลเป็นพิเศษหรือไม่นั้น นพ.ณัฐกรบอกว่าทางโรงพยาบาลร้องขอเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาดูแลตามสถานการณ์ปกติ ไม่ได้เฉพาะเจาะจงกรณีใดกรณีหนึ่ง

อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้ข้อมูลกับบีบีซีไทยว่า กรณีของทิวากรเป็นการเข้ารับการรักษาโดยสมัครใจ โดยญาติยินดีให้เข้ารับการรักษา 

ผบก.ภ.จว. ขอนแก่น ระบุถึงการควบคุมตัวทิวากรนั้น เป็นเรื่องทางการแพทย์และมีการนำตัวไปรักษาตามช่องทางทางการแพทย์ และยืนยันด้วยว่า ไม่มีการตั้งข้อหาดำเนินคดีกับทิวากร

ภาพที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต 14 ก.ค.2563

'นักศึกษา' ค้านจับกุม ร้องปล่อยตัว ย้ำ 'คนหมดศรัทธาไม่ใช่คนบ้า'

กลุ่มกิจกรรมนักศึกษา 'พรรคโดมปฏิวัติ Dome Revolution' ออกแถลงการณ์ "คนหมดศรัทธาไม่ใช่คนบ้า" พร้อมระบุด้วยว่าวันนี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต มีการปรากฏความเคลื่อนไหวในการเรียกร้อง และแสดงเชิงสัญลักษณ์จากพรรคโดมปฏิวัติ

เช่นเดียวกับ กลุ่มแนวร่วมนักศึกษา ว.ป๋วยเพื่อประชาชน : PSDS Student for People group ออกแถลงการณ์ “ขอปกป้องสิทธิของผู้หมดศรัทธา” ประณามกรณีที่เกิดขึ้น และขอเรียกร้องให้มีการรับรองสวัสดิภาพและปล่อยตัวทิวากรโดยทันที นอกจากนี้ เรายังขอเรียกร้องให้ ทุกภาคส่วนรวมถึงผู้แทนราษฎรและองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนร่วมติดตามกรณีของ ทิวากรอย่างใกล้ชิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net