ใบตองแห้ง: ตู่อยากเป็นป๋าก็ลาออก

“สี่กุมาร” ลาออกจากพรรค ทั้งที่เป็นผู้ก่อตั้ง เป็นหัวหน้า เป็นเลขาธิการ กลับถูก ส.ส.ขับไล่ โอดครวญเรียกความเห็นใจ คนดีอยู่ไม่ได้ในการเมืองน้ำเน่า กองหนุนก็ด่า ส.ส.พปชร. เสือหิวเสือโหย เล่นการเมืองแบบเก่า

แล้วใครเล่าไปตั้งพรรค กวาดต้อนนักการเมืองไม่เลือกหน้ามาเป็นฐานรองเท้าประยุทธ์ ตอนนี้จะมาปลุกว่าประยุทธ์ สมคิด สี่กุมารเป็นคนดี ไอ้พวก ส.ส.ที่ไปยกประวิตรเป็นหัวหน้า ล้วนเป็นคนเลว

อย่าบอกนะว่าไม่รู้เดียงสา ไม่รู้ว่านักการเมืองที่ไปกวาดต้อนมาต้องมีประโยชน์ต่างตอบแทน อย่างน้อย ส.ส.ก็ต้องมีค่าใช้จ่าย ต้องมี “ขาใหญ่” ควักให้เดือนละสองแสน เมื่อทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ไม่มีไม่หนีไม่จ่าย ไม่รับผิดชอบใคร จะลอยตัวเป็นคนดีเป็นหัวหน้าเป็นเลขาธิการเป็นรัฐมนตรีอยู่ได้อย่างไร

ก็ตัวเองนั่นแหละ ใช้ระบบการเมืองเก่า มาปูฐานให้ประยุทธ์สืบทอดอำนาจ ตั้งพรรคโดยใช้วิธีการไหนก็ได้ ขอให้ได้ ส.ส. 126 คน ไปโหวตร่วมกับ ส.ว.ตู่ตั้ง 250 คน ไม่ต้องแยแสความชอบธรรมตามวิถีประชาธิปไตย แล้วจะไม่ยอมรับผลที่เกิดขึ้น โยนความเลวให้ไอ้พวก ส.ส.

แม้รู้กันอยู่ สี่กุมารเป็นตัวสร้างภาพ ฉากหน้า ให้ชวน ชูจันทร์ ก่อตั้งพรรคตลาดน้ำ ดึงตัวแทนประชาสังคมมาตัดแปะ แต่ของจริงให้พี่ใหญ่ คสช. กวาดต้อนนักการเมืองเก่า อาศัยเครือข่ายรัฐราชการ กระสุนดินดำไม่อั้น

กระบวนการทั้งหมดก็รู้แก่ใจ ยังยกก้นตัวเองเป็นคนดี โปร่งใส ถูกบีบให้ออกจากรัฐมนตรีเพราะเป็นสุภาพบุรุษไม่โกงกินมาจ่าย ส.ส.

สังคมไทยมันด้อยปัญญาจนแหกตาได้ มิน่าเล่า ประยุทธ์จึงอยู่ได้ 6 ปี และอาจจะอยู่อีกสิบปี จนอดตายกันหมด สมพรปากจิ๋ว

มองลึกลงไป การสร้างกระแสสี่กุมารคนดีย์ เสียสละ การทำโพลไล่บี้พลังประชารัฐ ให้กองหนุนมองว่าชั่วเลวราวกับพรรคทักษิณ เอาเข้าจริงก็ปูทางให้สมคิดและสี่กุมารอยู่ต่อ ในโควตากลางของประยุทธ์ หรือไม่ไหวจริง ๆ ก็สลับหน้า เอาเทคโนแครตก๊วนเดียวกันในทีมที่ปรึกษามาแทน

โปรดสังเกตว่า ไพบูลย์ นิติตะวัน ออกมาปูทาง ประยุทธ์ควรมีโควตากลางแบบยุคเปรม แล้วเกลี่ยเก้าอี้ที่เหลือกันใหม่ในพรรคร่วมรัฐบาล ไม่เอาแบบปัจจุบัน ซึ่งโควตาประยุทธ์กินที่ กินเก้าอี้ของพลังประชารัฐ

อ้าวเฮ้ย ไล่บี้ พปชร.เลว ปกป้องเทคโนแครตคนดี กลับจะเขย่าสูตร ครม.ใหม่ ริบเก้าอี้พรรคร่วมรัฐบาล ไหงเป็นงั้น พรรคแมลงสาบก็ซวยสิ เพราะภูมิใจไทยดูด ส.ส.ไปสำรองที่นั่งไว้แล้ว

เหลวไหลทั้งนั้น ประยุทธ์ไม่ใช่เปรม ไม่ใช่พรรคการเมืองไปเชิญมา ประยุทธ์เป็นนายกฯ จากการเสนอชื่อของพรรคพลังประชารัฐ พลังประชารัฐก็ต้องแบกโควตาประยุทธ์

ถ้าอยากเขย่าใหม่ ประยุทธ์ก็ต้องลาออก ให้พรรคร่วมรัฐบาลเชิญกลับมาเป็นนายกฯ คนนอก ใช้เสียง 2 ใน 3 ของสองสภา ยกเว้นไม่ต้องเสนอชื่อนายกฯ ตามบัญชีรายชื่อพรรคการเมือง ตามมาตรา 272 วรรคสอง แล้วค่อยกลับไปโหวตเลือกนายกฯ ใหม่ตามวรรคหนึ่ง ใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของสองสภา

ถ้ามาแบบนี้ จะมีอำนาจจัดโควตารัฐมนตรีของตัวเอง แต่ถามว่าประยุทธ์กล้าไหมล่ะ

ไม่กล้าหรอก ก็จะใช้อำนาจใช้กระแสบีบพรรคร่วมให้ยอม แล้วปรับ ครม.ยึดโควตามาเป็นของตัวเอง ดื้อ ๆ แค่นี้ละ

อาศัยสังคมมืดบอดไบโพลาร์ พรรคทักษิณเลวชั่วโกง พรรคธนาธรชังชาติ พรรคพลังประชารัฐเสือหิวเสือโหย เหลือแต่ตู่กับเทคโนแครตเป็นคนดี ทั้งที่เอานักการเมืองมาสืบทอดอำนาจ บริหารประเทศมา 6 ปีมีแต่แย่ลง เศรษฐกิจพังก่อนโควิดด้วยซ้ำ

แต่ก็จะยอมให้รวบอำนาจไปอย่างนี้

 

ที่มา: ข่าวหุ้นธุรกิจ www.kaohoon.com/content/375227

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท