Skip to main content
sharethis

16 ก.ค. 2563 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วานนี้ สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาววันเฉลิมได้รับจดหมายแจ้งความคืบหน้าการดำเนินตามขั้นตอนของคณะกรรมการตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองมิให้บังคับบุคคลสูญหาย (CED) องค์การสหประชาชาติว่า รัฐบาลกัมพูชาดำเนินการตรวจสอบการหายตัวไปของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ใน 2 ข้อ คือ 1) ตรวจสอบประวัติการเดินทางเข้า-ออกกัมพูชาของวันเฉลิมในกัมพูชา ซึ่งเกิดขึ้นหลายครั้งในระหว่างปี 2557-2558 โดยวันเฉลิมได้เดินทางเข้ากัมพูชาครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2558 และได้รับการต่ออายุวีซ่าเพื่อพำนักในกัมพูชาชั่วคราวจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2560 หลังจากนั้น กัมพูชาไม่เคยได้รับคำขอต่ออายุวีซ่าจากวันเฉลิมอีกเลย และ 2) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกัมพูชาไม่มีข้อมูลหรือเบาะแสการหายตัวไปของวันเฉลิม นอกเหนือไปจากที่ปรากฎในรายงานข่าว ทั้งนี้ ในปัจจุบัน กัมพูชาระบุว่าอยู่ในระหว่างการสืบสวนกรณีดังกล่าว

ทั้งนี้ สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ได้ให้ข้อสังเกตว่าหนังสือของรัฐบาลกัมพูชาถึงยูเอ็นนี้ มีเนื้อหาเหมือนกับหนังสือของกระทรวงการต่างประเทศของไทยที่ส่งถึงครอบครัวเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2563 และจัดทำขึ้นก่อนการร้องเรียนของครอบครัวอย่างเป็นทางการ การตอบสนองต่อการลักพาตัวหรือบังคับให้สูญหายวันเฉลิมนี้จึงไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นความคืบหน้าในการสืบสวนสอบสวนเพื่อทราบชะตากรรมของวันเฉลิมอย่างเต็มความสามารถ  สิตานันหวังว่ารัฐบาลกัมพูชาจะบังคับใช้กลไกตามกระบวนการยุติธรรมของกัมพูชาในการเร่งดำเนินการสืบสวนเรื่องนี้เพราะทางครอบครัวได้ยื่นเรื่องร้องทุกข์ต่อพนักงานอัยการประจำศาลแขวงพนมเปญ ศาลชั้นต้น และกระทรวงยุติธรรม เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2563 และร้องเรียนกระทรวงมหาดไทยเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2563

คำตอบของรัฐบาลกัมพูชานี้เกิดขึ้นหลังจากคณะกรรมการตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองมิให้บังคับบุคคลสูญหาย (CED) แจ้งว่าได้รับการร้องเรียนว่าได้มีการบังคับสูญหาย วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยจากประเทศไทย หายตัวไปขณะอยู่ที่ประเทศกัมพูชา และทางคณะกรรมการฯ ได้ส่งหนังสือด่วนถึง เอกอัครราชทูต​และผู้แทนถาวรกัมพูชา ประจำสำนักงานสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ขอให้กัมพูชาซึ่งเป็นประเทศที่ได้ให้สัตยาบันอนุสัญญาคุ้มครองมิให้บังคับบุคคลสูญหายทำการสืบสวนสอบสวนอย่างเร่งด่วน ต่อชะตากรรมของวันเฉลิม และรายงานโดยตรงต่อคณะกรรมการฯ ภายวันที่ 24 มิ.ย. 2563 รัฐบาลกัมพูชาจึงมีหนังสือตอบกลับมายังคณะกรรมการฯ เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2563

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net