Skip to main content
sharethis

กลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดจังหวัดศรีสะเกษ อ่านแถลงการณ์“ชาวบ้านการ์ดไม่เคยตก นายกต้องยกเลิกโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล จ.ศรีสะเกษทันที” พร้อมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ยกเลิกโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล

16 ก.ค. 2563 เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ณ วัดตำหนักไทร บ้านตำหนักไทร ตำบลบักดอง อำเภอขุญหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ตัวแทนกลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดจังหวัดศรีสะเกษ ได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ยุติแผนผลักดันโครงการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลขนาด 20,000 ตันอ้อย/วัน และโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด 40 เมกะวัตต์ ในขอบเขตพื้นที่ตำบลสำโรงพลัน อำเภอไพรบึง และตำบลโพธิ์กระสังข์ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ โดยวันนี้พล.อ.ประยุทธ์ กำหนดการเดินทางลงพื้นที่การตรวจราชการของนายกรัฐมนตรีในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ โดยมีสุภรณ์ อัตถาวงศ์ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมารับหนังสือ

ทั้งนี้ก่อนยื่นหนังสือ ทองแดง พิมูลชาติ อายุ 41 ปี กรรมการกลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดจังหวัดศรีสะเกษ ได้อ่านแถลงการณ์ “ชาวบ้านการ์ดไม่เคยตก นายกต้องยกเลิกโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล จ.ศรีสะเกษทันที” จากกรณีที่จะมีแผนผลักดันโครงการก่อสร้างโรงงานน้ำตาล และโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล ในพื้นที่ ซึ่งทางกลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดจังหวัดศรีสะเกษได้คัดค้านมาตลอด เนื่องจากพื้นที่ตั้งไม่เหมาะสม กระบวนการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นก็ไม่ถูกต้อง และชาวบ้านไม่มีส่วนร่วม

“ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาและปัจจุบันจะมีสถานการณ์การแพร่เชื้อไวรัสโควิด 19 แต่ทางกลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดจังหวัดศรีสะเกษและคณะกรรมการประชาชนคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล ภาคีสาน หรือประชาชนทั่วไปก็ปฏิบัติตามรัฐมาตลอดในการป้องกันเชื้อไวรัส หรือเรียกอีกอย่างว่า ชาวบ้านการ์ดไม่เคยตก รัฐบาลอย่ามาการด์ตกเสียเอง  และพวกเราก็ยังได้ติดตามสถานการณ์ของรัฐและทุนต่อแผนผลักดันโครงการโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล จังหวัดศรีสะเกษและในภาคอีสานมาตลอด ที่จะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตชุมชนและสิ่งแวดล้อม ดังนั้นการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีในวันนี้ ทางกลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดจังหวัดศรีสะเกษจึงอยากเสนอต่อรัฐบาลและนายกดังนี้ ชาวบ้านการ์ดไม่เคยตก รัฐบาลอย่ามาการ์ดตกเสียเอง นายกรัฐมนตรีต้องยกเลิกโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล จังหวัดศรีสะเกษ และภาคอีสานทันที” ตอนหนี่งในแถลงการณ์ระบุ

ด้านสิริศักดิ์ สะดวก ที่ปรึกษากลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า วันนี้ทางกลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดจังหวัดศรีสะเกษ มีข้อเสนอถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อกรณีโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลและทางเลือกในการพัฒนาพื้นที่ดังนี้ คือ1.ให้ยุติแผนผลักดันโครงการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล ในขอบเขตพื้นที่ตำบลสำโรงพลัน อำเภอไพรบึง และตำบลโพธิ์กระสังข์ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ 2.ผังเมืองรวมจังหวัดศรีสะเกษ จะต้องคงพื้นที่สีเขียวเกษตรกรรมปลอดจากโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ตำบลสำโรงพลัน อำเภอไพรบึง และตำบลโพธิ์กระสังข์ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ส่วนทางเลือกในการพัฒนาที่เหมาะสมกับพื้นที่ คือ1.สนับสนุนชาวบ้านในพื้นที่ปลูกข้าวหอมมะลิ ทำเกษตรอินทรีย์ ไร่นาสวนผสม เลี้ยงวัว-ควาย เพื่อสร้างรายได้และยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้ชุมชน 2.ประกาศเป็นพื้นที่ปลอดภัยด้านดิน น้ำ อากาศและคุณภาพชีวิต เพื่อให้สอดคล้องกับพื้นที่ตามยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาจังหวัดศรีสะเกษ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net