บุคลากรการแพทย์ญี่ปุ่นหยุดงานประท้วงโรงพยาบาลตัดเงินโบนัส


ที่มาภาพ: futawa-hp.jp

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2563 บุคลากรการแพทย์ในโรงพยาบาลฟุนาบาชิ ฟุตาวะ (Funabashi Futawa) จ.ชิบะ ประเทศญี่ปุ่น ได้ทำการนัดหยุดงานบางส่วน 1 วัน เพื่อทำการประท้วงตอบโต้โรงพยาบาลที่จะลดโบนัสของพวกเขาในช่วงฤดูร้อน พวกเขาให้เหตุผลด้วยว่าการตัดลดค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาลอาจจะยิ่งทำให้ผู้ป่วยที่เข้ามารักษาพยาบาลมีความเสี่ยงยิ่งขึ้น

สหภาพแรงงานของโรงพยาบาล ซึ่งรวมถึงแพทย์ พยาบาลผู้เชี่ยวชาญ และผู้ช่วยอื่น ๆ ได้ทำการหยุดงานประท้วงบางส่วน โดยไม่ต้องถอนตัวออกจากงานอย่างเต็มที่เพราะจะส่งผลเสียต่อการรักษาผู้ป่วย

แพทย์หญิงยูโกะ ยานากิซาวะ อธิบายว่าคนทำงานต้องดิ้นรนทำงานอย่างหนักในช่วงฤดูใบไม้ผลิ เพียงเพื่อจะพบว่าโบนัสฤดูร้อนของพวกเขาถูกตัดไป "เราไม่สามารถทนได้อีกต่อไป" เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าว ซึ่งอ้างอิงถึงการตัดสินใจของฝ่ายบริหารที่จะดำเนินตัดลดโบนัสฤดูร้อน

"เราต้องเตรียมความพร้อมสำหรับการระบาดระรอกที่ 2 ของโคโรนาไวรัส โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดและความวิตกกังวลในที่ทำงาน" เธอกล่าว

แต่โรงพยาบาลฟุนาบาชิ ฟุตาวะ ไม่แสดงความเห็นใด ๆ ต่อกรณีนี้

ผลสำรวจสหพันธ์แรงงานญี่ปุ่นพบสถานพยาบาลกว่า 30% ลดเงินโบนัส
ผลสำรวจสหภาพแรงงานญี่ปุ่นพบแพทย์ขาดแคลน 'หน้ากากอนามัย-เบี้ยเสี่ยงภัย'

ก่อนหน้านี้มีผลสำรวจพบว่าโรงพยาบาลและคลินิกในญี่ปุ่น ได้ทำการลดโบนัสพนักงาน โดยให้เหตุผลว่ารายได้ของสถานพยาบาลลดลงอย่างมาก เนื่องจากประชาชนที่ไปใช้การบริการทางการแพทย์มีจำนวนน้อยลง ในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19

"สถานพยาบาลบางแห่งได้รับเงินกู้ยืมจากองค์กรการเงินสาธารณะของรัฐบาล เพื่อใช้ชำระค่าใช้จ่ายของพวกเขา” นายแพทย์โทชิฮิโกะ ยามาซากิ ตัวแทนของสหพันธ์การแพทย์และการประกันภัยแห่งญี่ปุ่นระบุ เขายังประเมินว่าสถานพยาบาลบางแห่งอาจจะต้องเลิกกิจการในระยะเวลาไม่กี่เดือนนี้

สมาคมโรงพยาบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่าโรงพยาบาล 2 ใน 3 ของประเทศได้รับผลกระทบจากภาวะขาดดุลทางการเงิน และประมาณ 1 ใน 3 ของสถานพยาบาลทั่วประเทศ ต้องทำการตัดลดโบนัสภาคฤดูร้อนของพนักงาน

ที่มาเรียบเรียงจาก
COVID-19: Japan medical workers warn pay reduction jeopardises patient care (CNA, 15 July 2020)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท