Skip to main content
sharethis

กลุ่มเยาวชนปลดแอก (Free YOUTH) นัดชุมนุมวันเสาร์ที่ 18 ก.ค. 2563 เวลา 17.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเรียกร้องให้ยุบสภา หยุดคุกคามประชาชน และร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ขณะที่ ผบช.น. อ้างมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่อนุญาตให้ชุมนุม

เฟซบุ๊กเพจเยาวชนปลดแอก - Free YOUTH นัดสวมเสื้อดำ ชุมนุมวันเสาร์ที่ 18 ก.ค. 2563 เวลา 17.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมีเลขาธิการ FreeYOUTH, ประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) และสองแกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ร่วมปราศรัย

การชุมนุมครั้งนี้มีข้อเรียกร้องหลัก 3 ข้อ ได้แก่ 1.รัฐบาลสืบทอดอำนาจภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องประกาศยุบสภา เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนและเปิดทางให้คนที่มีความรู้ความสามารถมาแก้ไขปัญหาทางการเมืองและเศรษฐกิจ 2.หยุดคุกคามประชาชน ทั้งทางกายภาพ ทางจิตวิทยาตลอดจนการยัดข้อหาเพื่อดำเนินคดี รวมถึงให้รัฐสภายกเลิกกฎหมายที่ละเมิดเสรีภาพในการแสดงออกและเสรีภาพในการชุมนุมตามระบอบประชาธิปไตย และ 3.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับสืบทอดอำนาจเป็นต้นตอของปัญหาทั้งทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม จึงต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเปิดทางให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยคำนึงถึงหลักการสิทธิมนุษยชนเป็นหลัก และปราศจากการแทรกแซงของคนที่ประชาชนไม่ได้เลือก

กลุ่มเยาวชนปลดแอกยังได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมเตรียมเจลล้างมือและสวมหน้ากากอนามัย พร้อมทั้งมีพิซซ่า 112 ชิ้น สำหรับผู้ที่มาถึงที่นัดหมายก่อนอีกด้วย

กลุ่มเยาวชนปลดแอกเผยแพร่คำแนะนำสำหรับเตรียมตัวไปชุมนุม
(ภาพจากเพจเยาวชนปลดแอก - Free YOUTH)

ด้านไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า จากการข่าวไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง หากมีการชุมนุม ทางตำรวจก็ขอร้องอย่าให้มีการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และการทำกิจกรรมอย่าไปกระทบสิทธิ์ของผู้อื่น ในเบื้องต้น ยังไม่มีการทำเรื่องขออนุญาตชุมนุมมาแต่อย่างใด ซึ่งในช่วงนี้เป็นช่วงการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่มีการอนุญาตให้มีการชุมนุมอยู่แล้ว ตลอดจนเข้าเงื่อนไขมาตรการควบคุมโรคอีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net