Skip to main content
sharethis

17 ก.ค. 2563 สปสช. เชิญดีเอสไอสอบสวนกรณีคลินิกเอกชน 18 แห่งเบิกจ่ายเงินชดเชยผิดปกติ ย้ำยึดมั่นในความโปร่งใส ขอมั่นใจในการบริหารงบประมาณว่าจะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนจริงๆ

ทีมสื่อสารของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รายงานว่า นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ สปสช. ตรวจสอบพบความผิดปกติในการเบิกจ่ายเงินชดเชย กรณีการเบิกค่าใช้จ่ายในลักษณะตามผลงานของคลินิกเอกชนในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จำนวน 18 แห่งในพื้นที่ สปสช.เขต 13 กรุงเทพมหานครไปเมื่อเร็วๆ นี้นั้น สปสช. ได้ดำเนินการเอาผิดต่อคลินิกเอกชนเหล่านี้ในทุกๆ ช่องทาง ทั้งการยกเลิกสัญญา เพิกถอนการขึ้นทะเบียนหน่วยบริการ ฟ้องร้องความผิดคดีแพ่งและอาญา ตลอดจนแจ้งกรมสนับสนุนบริการสุขภาพและสภาวิชาชีพเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว

ขณะเดียวกัน เพื่อให้การสอบสวนหาข้อเท็จจริงมีความโปร่งใส  ครบถ้วน รอบด้านและให้การสอบสวนดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทาง สปสช.ได้ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กระทรวงยุติธรรม เพื่อเชิญให้กรมสอบสวนคดีพิเศษเข้ามาสืบข้อเท็จจริงอีกด้วย

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวว่า สปสช. มีจุดยืนยึดมั่นในความสุจริตโปร่งใสในการทำงาน นอกจากมีกระบวนการตรวจสอบภายในและกระบวนการตรวจสอบจากภายนอกแล้ว ในกรณีนี้ยังเชิญกรมสอบสวนคดีพิเศษเข้ามาร่วมตรวจสอบเพื่อสร้างบรรทัดฐานใหม่ของหน่วยงานรัฐ  ทั้งนี้เพื่อให้ทุกฝ่ายมั่นใจในการบริหารงบประมาณที่มาจากภาษีของประชาชนว่าจะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแท้จริง ขณะเดียวกันขอยืนยันว่าผู้ป่วยที่ขึ้นทะเบียนใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพกับหน่วยบริการเหล่านี้จะไม่ได้รับผลกระทบแน่นอน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net