Skip to main content
sharethis

รมช.สาธารณสุข ห่วงผู้ชุมนุมเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ขอปฏิบัติตามข้อกำหนดสาธารณสุข 'จุรินทร์' เลี่ยงตอบนักศึกษาจี้ยุบสภาฯ ยอมรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้แก้ไขยาก 'สิระ' ระบุ นศ.ชุมนุมได้ แต่ต้องไม่ผิดกฎหมาย ถามสภาผิดอะไรถึงเรียกร้องให้ยุบ 


แฟ้มภาพการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอกเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2563 ที่ผ่านมา

19 ก.ค. 2563 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอกที่อาจจะเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19 ว่า ขอให้รักษาระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ทำความสะอาดในพื้นที่ และมีจุดคัดกรอง ซึ่งจะทำให้สบายใจได้ระดับหนึ่ง เนื่องจากไทยไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศกว่า 50 วัน 

“แต่ยังมีที่ผู้ที่ป่วย แต่ไม่แสดงอาการ จึงต้องเฝ้าระวัง และยังคงต้องยึดหลักปฏิบัติตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะมีวัคซีน แต่หากปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข เชื่อว่าน่าจะสามารถชุมนุมกันได้ แต่ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) กระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้ทีมแพทย์ไปประจำในพื้นที่การชุมนุม เพื่อดูแลความปลอดภัยด้วย” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

'จุรินทร์' เลี่ยงตอบนักศึกษาจี้ยุบสภาฯ ยอมรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้แก้ไขยาก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณีนักศึกษากลุ่มเยาวชนปลดแอกเรียกร้องให้ยุบสภาเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ว่า ไม่ขอให้ความเห็นเรื่องรายละเอียดในข้อเรียกร้อง เเต่รัฐบาลมีหน้าที่รับฟังความเห็นจากทุกกลุ่ม ส่วนอะไรทำได้ไม่ได้ มากน้อยเเค่ไหนต้องชี้เเจงทำความเข้าใจ เป็นคือหลักที่รัฐบาลจะต้องยึดไว้

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ทุกฝ่ายอยากเห็นความเป็นประชาธิปไตยดำรงอยู่ในประเทศยิ่งขึ้นไป รูปธรรมที่จะนับหนึ่งให้เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งการแก้รัฐธรรมนูญต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ พรรคประชาธิปัตย์ชัดเจนเรื่องนี้ตั้งเเต่ต้น ถึงขั้นระบุได้เลยว่าอย่างน้อยควรจะแก้ในมาตรา 256 ซึ่งเป็นมาตราที่ว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

“ต้องยอมรับความจริงว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้แก้ไขยาก หรือกำหนดเงื่อนไขไว้เกือบจะแก้ไม่ได้เลย ควรจะปลดล็อกตรงนี้ก่อน ถ้ามากกว่านี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม ซึ่ง ขณะนี้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 สภาผู้แทนราษฎร กำลังดำเนินการอยู่ คิดว่าใกล้ข้อยุติเเล้ว”  นายจุรินทร์ กล่าว

'สิระ' ระบุ นศ.ชุมนุมได้ แต่ต้องไม่ผิดกฎหมาย ถามสภาผิดอะไรถึงเรียกร้องให้ยุบ 

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ นำไข่ไก่จำนวน 9,000 ฟอง และหัวหมู 2 หัวถวายแก้บนกับศาลเจ้าพ่อสมบูรณ์ และศาลพ่อปู่ชัยมงคล ที่บริเวณชุมชนเคหะหลักสี่ ซอยแจ้งวัฒนะ กทม. โดยนายสิระ กล่าวว่า การถวายไข่ไก่และหัวหมูแก้บนครั้งนี้ สืบเนื่องจากที่ขอให้กลุ่มสี่กุมารลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีภายในเดือนกรกฎาคม ส่วนการสรรหาผู้ที่เหมาะสมมาเป็นครม.ชุดใหม่ เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี เชื่อว่านายกรัฐมนตรีจะเลือกคนที่มีความเหมาะสม

“อยากเห็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่ที่สามารถทำให้ราคาน้ำมันปรับลดลงและมีราคาใกล้เคียงกับประเทศเพื่อนบ้าน อย่างเช่นมาเลเซีย ที่ราคาแตกต่างจากบ้านเรามาก ทั้งที่บ้านเราเองมีบ่อน้ำมัน รวมถึงต้องการเห็นกระทรวงพลังงานพัฒนาพลังงานทดแทนการใช้น้ำมัน ซึ่งขณะนี้คนที่รวยที่สุดคือปตท.หรือกลุ่มพลังงาน” นายสิระ กล่าว

ส่วนการปรับ ครม.ครั้งนี้จะสร้างความเชื่อมั่นได้หรือไม่ นายสิระ กล่าวว่า ก่อนจะลงสมัครรับเลือกตั้ง ก่อนจะเชิญพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชามาเป็นนายกรัฐมนตรี ได้ตกลงว่าสุดท้ายอยู่ที่ดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้นำและไม่ว่าจะนำไปทิศทางไหนก็ต้องยอมรับ แต่หากเลือกคนไม่ดีขึ้นมารอบหน้าก็ไม่ต้องเลือก 

นายสิระ กล่าวถึงกรณีกลุ่มเยาวชนปลดแอกเรียกร้องให้ยุบสภา ว่า ขณะนี้สภาผู้แทนราษฎรเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน วันนี้ยังไม่มีความผิดอะไรที่จะต้องไปยุบ เรากำลังเร่งทำเรื่องของกฎหมาย แก้ไขปัญหา เป็นปากเป็นเสียงให้กับประชาชน นี่คือระบอบประชาธิปไตย มีสิทธิที่จะพูด มีสิทธิที่จะเรียกร้อง แต่มาบอกว่าให้ยุบ แล้วฟังเสียงส่วนใหญ่ของประเทศแล้วหรือยัง 

“ไม่มีความกังวลว่าการชุมนุมจะบานปลาย เพราะการแสดงออกเป็นสิทธิ แต่ต้องดูเรื่องของกฎหมายด้วย หากกฎหมายห้ามอะไร แล้วไปแสดงออก ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ละเมิดกฎหมาย ต้องรับผิดชอบด้วย แต่หากเป็นการเรียกร้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย ไม่ละเมิดใคร ทำไปเลย เพราะประเทศไทยเป็นประชาธิปไตย มีสิทธิเสรีภาพ” 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเสร็จพิธีแล้ว นายสิระได้นำไข่ไก่จำนวน 9,000 ฟอง แจกจ่ายให้กับประชาชนในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง

ที่มาเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย [1] [2] [3]

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net