Skip to main content
sharethis

เครือข่ายประชาชนอีสานเพื่อประชาธิปไตย (คปอป.) ออกแถลงการณ์ สนับสนุนการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก ไม่เห็นด้วยกับเจ้าหน้าที่รัฐที่พยายามยั่วยุ ปลุกปั่น กลุ่มผู้ชุมนุมให้เกิดความวุ่นวาย นำไปสู่การใช้อำนาจในการสลายการชุมนุม - ตร.เตรียมประชุมพิจารณาเอาผิด หลังระบุว่ามีเจ้าหน้าที่หญิง-ฝ่ายการข่าวทหาร ถูกทำร้าย 20 ก.ค.


แฟ้มภาพการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอกเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2563 ที่ผ่านมา

19 ก.ค. 2563 เครือข่ายประชาชนอีสานเพื่อประชาธิปไตย (คปอป.) ออกแถลงการณ์ สนับสนุนการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก ระบุว่าการบริหารประเทศของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีบริหารงานผิดพลาดบกพร่องปล่อยให้มีการทุจริตเอื้อประโยชน์ให้กับตนเองและพวกพ้อง โดยไม่มีการดำเนินคดีหรือจัดการกับนักการเมืองฝ่ายรัฐบาลที่มีพฤติกรรมที่ผิดกฏหมายอย่างเห็นได้ชัด เช่น กรณีบุกรุกป่าสงวน และรมช.แป้งมันรวมถึงกรณียืมนาฬิกาเพื่อน  ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเป็นการใช้อำนาจโดยไม่ชอบธรรมมุ่งสืบทอดอำนาจเผด็จการของตนเองโดยไม่สนใจเสียงของประชาชน มีการบังคับใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือจัดการฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองและประชาชนที่เห็นต่างจากนโยบายการบริหารของตน  

เห็นได้ชัดว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาไม่เคารพและปฏิบัติตามกฏหมายรัฐธรรมนูญ ประเด็นสำคัญคือ ความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชนตั้งแต่เริ่มแรกในการเข้ามาบริหารประเทศจนมาถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยจมดิ่ง กิจการต่างๆต้องปิดตัวลง ส่งผลให้คนตกงานและอดอยากเป็นจำนวนมาก แต่ประชาชนก็ยังอดทนจนสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นศูนย์ มาถึงช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวในระยะสั้นๆแต่รัฐบาลก็ยังประกาศขยายระยะเวลาในการใช้ พรก.ฉุกเฉินฯออกไป  อันเป็นการจำกัดสิทธิ เสรีภาพ ของประชาชน ที่จะดำเนินชีวิตอย่างปกติสุข  โดยเฉพาะนโยบายที่มีต่อการปิดการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศ อันเป็นเรื่องสำคัญต่อการพัฒนาการเรียนรู้ของเยาวชนไทย  โดยอ้างว่าเป็นการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค แต่ในขณะเดียวกันกลับอนุญาตให้มีการเปิดสถานบันเทิงและร้านเหล้าได้ และเหตุการณ์ล่าสุดที่ได้มีการอนุญาตให้แขก VIP ของประเทศเข้ามาในอาณาจักรประเทศไทยโดยไม่มีการเฝ้าระวังติดตามการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ส่งผลให้เศรษฐกิจของจังหวัดระยองได้รับความเสียหายอย่างหนักโดยปราศจากการรับผิดชอบของรัฐบาล  ในขณะเดียวกันรัฐบาลกลับฉวยโอกาสในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ห้ามการรวมกลุ่มของประชาชนหรือการชุมนุมประท้วง  แต่รัฐบาลกลับผลักดันโครงการที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมดำเนินต่อไป  อาทิเช่น  โครงการผันน้ำ โขง เลย ชี มูล,เขื่อนศรีสองรัก อ.เชียงคาน จ.เลย ,โครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดร,โรงงานอุตสาหกรรมอ้อย น้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลในภาคอีสาน ,โครงการผันน้ำ กก อิง น่าน, นิคมอุตสาหกรรม อ.จะนะ จ.สงขลาและ เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เป็นต้น

จากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทำให้ นักศึกษา เยาวชน “กลุ่มเยาวชนปลดแอก” จัดชุมนุม ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ณ วันที่ 18 ก.ค. 2563 และต้องยุติการชุมนุมเมื่อเวลา 23.00 น.โดยเพื่อความปลอดภัยของผู้ร่วมชุมนุม  และมีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล คือ 1.ให้รัฐบาลยุบสภา 2.ให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ 3.ให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชน โดยอ้างกฎหมายความมั่นคงจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการแสดงความคิดเห็น 

เราในนามกลุ่มประชาชนอีสานเพื่อประชาธิปไตย(คปอป.) ซึ่งเป็น กลุ่มองค์กรประชาชน นักวิชาการ ภาคประชาสังคม ที่เชื่อมั่นในระบอบการปกครองประชาธิปไตย จึงขอประกาศสนับสนุน กลุ่มเยาวชนปลดแอก ดังนี้

1.เรายืนยันและสนับสนุนการชุมนุมโดยสงบ เคารพในสิทธิและเสรีภาพของประชาชน

2.เราไม่เห็นด้วย กับเจ้าหน้าที่รัฐที่พยายามยั่วยุ ปลุกปั่น กลุ่มผู้ชุมนุมให้เกิดความวุ่นวาย นำไปสู่การใช้อำนาจในการสลายการชุมนุม

3.เราหวังว่าการชุมนุมจะไม่นำไปสู่การใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมโดยรัฐบาลประยุทธ์

เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ
19 ก.ค. 2563

ตร.เตรียมประชุมพิจารณาเอาผิด หลังระบุว่ามีเจ้าหน้าที่หญิง-ฝ่ายการข่าวทหาร ถูกทำร้าย

มติชนออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2563 ว่ามีรายงานเหตุการณ์จากเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุชุลมุนช่วงเริ่มการชุมนุม เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งให้ผู้ชุมนุมไปทำกิจกรรมบนฟุตปาทเพื่อไม่ให้กระทบกับบุคคลอื่น แต่ผู้ชุมนุมไม่ฟัง และไม่ยอมชุมนุมในพื้นที่กำหนด เกิดการผลักดันแผงเหล็กกระแทกทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจอารักขาและควบคุมฝูงชน (อคฝ.) หญิง หรือกองร้อยน้ำหวาน ได้รับบาดเจ็บ 5 นาย ทั้งหมดได้ไปตรวจร่างกายที่ รพ. ไว้เป็นหลักฐาน กรณีดังกล่าวอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะมีการร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อเอาผิดหรือไม่

ส่วนกรณีเหตุชายถูกทำร้ายบริเวณเต็นท์ปราศรัย จากการตรวจสอบเบื้องต้น ทราบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายการข่าวของทหาร สาเหตุเกิดจากระหว่างการชุมนุม มีผู้พยายามนำผ้าไปคลุมกล้องวงจรปิดของ กทม. เจ้าหน้าที่ทหารนายดังกล่าวเข้าไปพูดคุยกับแกนนำ ให้แจ้งให้หยุดกระทำ เพราะมีการไลฟ์สดอยู่แล้ว แต่กลับถูกกลุ่มผู้ชุมนุมรุมทำร้ายร่างกาย กรณีที่เกิดขึ้นอยู่ระหว่างการพิจารณาเอาผิด ในการประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนในวันที่ 20 ก.ค. โดยมี พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. เป็นประธาน

รองโฆษก ทบ. ลบโพสต์อัดข้อเรียกร้อง เยาวชนปลดแอกแค่ม็อบมุ้งมิ้ง

สำนักข่าวไทย รายงานว่า พ.อ.หญิงนุสรา วรภัทราทร รองโฆษกกองทัพบก ได้โพสต์ข้อความแสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงกลุ่มผู้ชุมนุม เยาวชนปลดแอกว่า เป็นม็อบมุ้งมิ้ง ตีกันเอง ระแวงกันเอง จนสลายการชุมนุมกันเอง และพูดถึงข้อเรียกร้องของม็อบ 3 ข้อว่า

1. ต้องยุบสภา น้องคะ อีก 2 ปีครึ่งก็ต้องเลือกตั้งใหม่แล้วค่ะ ป่านนั้นโควิด-19 จะหาวัคซีนได้หรือยังไม่รู้

2. ต้องแก้รัฐธรรมนูญ อันนี้งงมาก แค่เหตุผลของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ออกมาควบคุมโรคระบาด น้องยังไม่เก็ตเลย ตอนที่ทำประชาพิจารณ์และลงมติรับรัฐธรรมนูญ น้อง ๆ ทำอะไรอยู่ ข้อนี้ต้องระบุให้ชัดหน่อย ว่าต้องการแก้มาตราไหน เอาให้ชัด ๆ ไปเลยค่ะ

3. ต้องเลิกคุมคามประชาชน เอิ่ม น้องคะ ถ้าประชาชนไม่ทำผิดกฎหมาย ใครหน้าไหนก็ทำอะไรไม่ได้นะคะ ยุคนี้บางคนโกหก ปั้นข่าวปลอม ด่าตั้งแต่เจ้าลงมา ยังใช้มาตรการเบาไปหาหนักอยู่เลย จนเริ่มลำไยเจ้าหน้าที่แล้วเหมือนกัน เจอพวกโพสต์หมิ่นทุกวัน แต่อย่างว่านะ ส่วนใหญ่เป็นอวตาร หรือคนที่ถูกจับมักลงเอยด้วย รู้เท่าไม่ถึงการณ์ มีประวัติทางจิต

พร้อมระบุว่าพวกที่อยู่เบื้องหลังหวังให้มี เคสบูชายัญ จะได้ออกมาเรียกร้องกันต่อ ตอนนี้ประเทศเรากำลังไปได้ดี แนะนำน้อง ๆ เอาเวลาไปทำมาหากิน

โดยระบุดังนี้ ว่าให้ไปหางานท่องเที่ยว, เดลิเวอรี่ให้นักท่องเที่ยว, ขายของออนไลน์, ทำงานเกษตรขายต้นไม้ และสุดท้ายระบุสั้น ๆ ว่า ถ้าไม่งอมืองอเท้า ไม่มีวันอดตายหรอก

อย่างไรก็ตาม พ.อ.หญิง นุสรา ได้ลบโพสต์ดังกล่าวไปแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net