Skip to main content
sharethis

'แนวร่วมนวชีวิน' อดข้าวหน้าทำเนียบฯ จี้รัฐบาลแก้ปัญหาปากท้อง ช่วยคนตกงาน สร้างสวัสดิการทุกคน ย้ำ ‘ถ้าทำไม่ได้ ก็ออกไปซะ’ ล่าสุดถูกปรับ 200 บาท ผิด พ.ร.บ.ความสะอาดฯ

20 ก.ค.2563 เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น.  ที่ ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาลฝั่งตรงข้าม กพร. ตัวแทนสมาชิกนวชีวิน (New Life Network)ปักหลักอดข้าว เรียกร้อง 1. รัฐบาลจะต้องแก้ไขปัญหาปากท้องและสวัสดิการของทุกคนทันที 2. ภาครัฐ จะต้องมีมาตรการรองรับและช่วยเหลือผู้ที่ตกงาน  และ 3. ให้มีการทบทวนและตรวจสอบนโยบายการบริหารของรัฐบาลชุดปัจจุบัน โดยให้ภาคประชาชนและฝ่ายต่อต้านรัฐบาลมีส่วนร่วมในการตรวจสอบครั้งนี้ ย้ำด้วยว่าข้อเรียกร้องดังนี้ ‘ถ้าทำไม่ได้ ก็ออกไปซะ’

Banrasdr Photo รายงานด้วยว่า ภูมิวัฒน์ แรงกสิวิทย์ แนวร่วมนวชีวิน ที่จะทำการอดอาหาร ระบุว่าใน 4 วันแรกจะเป็นการกินอาหารเพียงมื้อเดียว จากนั้นจะเป็นการงดอาหาร และดื่มน้ำเพียงอย่างเดียว และเมื่อครบหนึ่งสัปดาห์รัฐบาลยังไม่ดำเนินการใดๆ จะอดทั้งน้ำและอาหาร และจะค้างคืนอยู่ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล

16.50 น. เพจ New life Network - แนวร่วมนวชีวิน - NN รายงานด้วยว่า ย้ายสถานที่มาตรงสะพานชมัยมรุเชฐ พรุ่งนี้ เวลา 7.00 น. เจ้าหน้าที่จะพาสมาชิกแนวร่วมนวชีวินย้ายจุดไปที่ถนนลูกหลวง

ต่อมาเวลา 20.42 น. เพจรายงานด้วยว่า สมาชิกนวชีวินโดนเสียค่าปรับโดยกระทำผิดฐาน "ห้ามมิให้ผู้ใดติดตั้ง ตาก วาง หรือแขวนในที่สาธารณะ ตาม พ.ร.บ.ความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง" โดยปรับเป็นจำนวนเงิน 200 บาท

แถลงการณ์ จากแนวร่วมนวชีวิน (New Life Network)

แถลงการณ์ ที่พวกเรามาอดข้าวเพราะพวกเรากำลังจะอดตาย

นับตั้งแต่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาและคณะเข้ามารัฐประหาร สถานการณ์ปากท้องและสภาวะทางเศรษฐกิจของประเทศไทยก็ตกต่ำลง ส่งผลให้เกิดภาพความเหลื่อมล้ำระหว่างคนจนกับคนรวย และภาพความเหลื่อมล้ำนี้ก็ยิ่งชัดเจนมากขึ้น เมื่อคณะของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาเข้ามาเป็นรัฐบาล ซึ่งมาจากการเลือกตั้งที่น่ากังขา

จากสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและประชาชนอดอยาก ทำให้พวกเราแนวร่วมนวชีวินและภาคประชาชนมารวมตัวกันในวันนี้ เพื่อแสดงจุดยืนว่าเราไม่ยอมรับการบริหารประเทศของรัฐบาลชุดนี้ ที่ทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่ ผู้คนตกงาน และปากท้องว่างเปล่า

เราจึงขอยื่นข้อเสนอดังต่อไปนี้

1. รัฐบาลจะต้องแก้ไขปัญหาปากท้องและสวัสดิการที่ถดถอยของทุกคนทันที

‘ถ้าทำไม่ได้ ก็ออกไปซะ’

2. ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องมีมาตรการรองรับและช่วยเหลือผู้ที่ตกงานในขณะนี้ ซึ่งมีเป็นจำนวนมากและจะมากขึ้นไปอีก

‘ถ้าทำไม่ได้ ก็ออกไปซะ’

3. ให้มีการทบทวนและตรวจสอบนโยบายการบริหารของรัฐบาลชุดปัจจุบัน โดยให้ภาคประชาชนและฝ่ายต่อต้านรัฐบาลมีส่วนร่วมในการตรวจสอบครั้งนี้

‘ถ้าทำไม่ได้ ก็ออกไปซะ’

พวกเราจะอดตายกันอยู่แล้ว อดตาย เพราะ มีรัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพในการบริหารประเทศแบบพวกคุณ

แนวร่วมนวชีวิน
New Life Network

สำหรับ แนวร่วมนวชีวิน หรือ New life Network อธิบายกลุ่มตัวเองไว้่ว่าเป็นเครือข่ายภาคประชาชน องค์กรสื่อสารการเมืองภาคประชาชน แพลตฟอร์มบล็อคเชนเพื่อภาคประชาสังคม ประกอบด้วย ภาคประชาชน กลุ่มนักเรียนโรงเรียนนครสวรรค์, มออยู่ข้างราบ11แต่ไม่เอาเผด็จการ(SPU.Rise), มหาลัยแถวๆ ตีนดอย คนน้อยแต่100% (มทร.ล้านนา), แนวร่วมนิสิต มรภ. นว. เพื่อประชาธิปไตย, BSRUFreedom (มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา) โดยมีจุดยืนคือรัฐสวัสดิการ เสรีภาพทุกมิติ รัฐธรรมนูญประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net