'ก้าวไกล' ซัดเครื่องบิน VIP ซื้อเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นายทหารระดับสูง 

วิโรจน์ ซัด เครื่องบิน VIP ที่กำลังจะมีการจัดซื้อ ไม่ใช่ยุทโธปกรณ์ที่จะถูกนำไปใช้งานในพื้นที่ยุทธบริเวณ เพื่อสนับสนุนภารกิจ หรือเพื่อลดความเสี่ยงในการปฏิบัติหน้าที่ของทหารในพื้นที่ ที่มีการสู้รบแต่อย่างใด แต่เป็นการจัดซื้อเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นายทหารระดับสูง 

20 ก.ค.2563 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานว่า วิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึง ปรากฏเป็นข่าวว่า กรมการขนส่งทหารบกได้เผยแพร่ ประกาศแผนการจัดซื้อเครื่องบินใช้งานทั่วไปขนาดกลาง พร้อมติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐาน 1 ลำ (รหัสแผนการจัดซื้อ P63070008172) ลงวันที่ 10 ก.ค. 2563 ลงนามโดย พล.ต.อภิชาติ ปัตตะนุ เจ้ากรมการขนส่งทหารบก  ซึ่งโครงการดังกล่าวนี้มีมูลค่าสูงถึง 1,348.5 ล้านบาท โดยคาดว่าจะประกาศจัดซื้อจัดจ้างในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 25563 ที่กำลังจะถึงนี้ และเมื่อพิจารณาจากประกาศราคากลาง พบว่ากองทัพบกได้สอบราคาจากบริษัท Gulfstream Aerospace และได้กำหนดราคากลางอยู่ที่ 43.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเมื่อคิดเป็นสกุลเงินบาทแล้ว พบว่ามีราคาอยู่ที่ 1,348.5 ล้านบาท ตรงกับวงเงินงบประมาณ และเชื่อว่าเครื่องบินที่กำลังจะจัดซื้อ นั้นมีแนวโน้มที่จะเป็นเครื่องบิน VIP Gulfstream G500 ซึ่งเครื่องบินรุ่นนี้ ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในการโดยสารของนายทหารระดับผู้บังคับบัญชา และแขก VIP 

แม้ว่าทางกองทัพบกจะให้เหตุผลว่า กองทัพบกได้ตัดโอนงบประมาณไปแล้วถึง 8,894.95 ล้านบาท และการจัดซื้อในครั้งนี้ ก็เป็นการจัดซื้อโดยใช้งบประมาณของปี 2563 ที่ตั้งเอาไว้แล้ว แต่การอ้างว่าเป็นงบเดิม และที่ผ่านมาโอนงบไปเยอะแล้ว ไม่ใช่เหตุผลที่สังคมจะยอมรับการใช้จ่ายภาษีของประชาชนอย่างสุรุ่ยสุร่าย ในสภาวะที่เศรษฐกิจกำลังตกต่ำ ปากท้องของประชาชนกำลังลำบาก ของกองทัพได้

โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า สภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ที่ประชาชนในกลุ่มผู้ใช้แรงงาน พนักงานบริษัท อาชีพอิสระรับจ้างทั่วไป พ่อค้าแม่ขาย และเจ้าของกิจการขนาดย่อม กำลังตกทุกข์ได้ยาก ชีวิตเหมือนแขวนอยู่บนเส้นด้ายแบบนี้ ที่มีการประเมินกันว่า อาจจะมีคนตกงานสูงถึง 8.4 ล้านคน  นักศึกษาที่จบการศึกษาในปี 2563 นี้ จำนวน 5.2 แสนคน มีแนวโน้มว่าจะหางานทำได้ยากมากๆ มีนักเรียนมากถึง 6.7 แสนคน ที่จำใจต้องหลุดออกจากระบบการศึกษา เนื่องจากความยากจน และรายได้ครอบครัวที่หดหายไป รวมถึงธุรกิจการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มปิดตัวถาวรถึง 30% กับสถานการณ์ที่พบว่า ในช่วง 5 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ค. 63) มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยลดลง 59.97% หรือลดลง 10.02 ล้านคนเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่รายได้รวมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง 59.57% หรือลดลง 4.89 แสนล้านบาทเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และยังไม่มีแนวโน้มว่าจะฟื้นตัวขึ้น ธุรกิจร้านอาหาร 4 แสนราย ที่กำลังดิ้นรนอย่างหนัก โดยมีร้านอาหารมากถึง 5 หมื่นรายได้ปิดกิจการไปแล้ว และมีแนวโน้มว่าจะปิดตัวเพิ่มขึ้นอีก 

และที่สำคัญที่สุดก็คือ เครื่องบิน VIP ที่กำลังจะมีการจัดซื้อในครั้งนี้ ไม่ใช่ยุทโธปกรณ์ที่จะถูกนำไปใช้งานในพื้นที่ยุทธบริเวณ เพื่อสนับสนุนภารกิจ หรือเพื่อลดความเสี่ยงในการปฏิบัติหน้าที่ของทหารในพื้นที่ ที่มีการสู้รบแต่อย่างใด แต่เป็นการจัดซื้อเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นายทหารระดับสูง ซึ่งไม่มีความจำเป็นที่จะต้องซื้อเลย ทั้งๆ ที่ประชาชนกำลังลำบาก พ่อค้าแม่ขายกำลังตกทุกข์ได้ยาก

ในขณะที่เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา กับกรณีที่รัฐบาลมีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยปละละเลย จนมีกรณีทหารอียิปต์ที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ออกมาปะปนกับประชาชนชาวระยอง จนทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัดระยองได้รับผลกระทบอย่างหนัก มีการยกเลิกการจองห้องพักสูงถึง 90% จนส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจเป็นวงกว้างในจังหวัดระยอง แต่นอกจากการขอโทษแบบขอไปทีจากนายกรัฐมนตรีแล้ว ยังไม่มีการแสดงความรับผิดชอบอย่างเป็นรูปธรรมแต่อย่างใด ไม่มีความสำนึกผิด ไม่คิดที่จะชดเชยเยียวยาใดๆ ให้กับประชาชนผู้ได้รับผลกระทบเลย

แต่กับกรณีการจัดซื้อ เครื่องบิน VIP ซึ่งยังไม่มีความจำเป็นเลย รัฐบาลนี้กลับอนุมัติงบประมาณให้มีการจัดซื้อในวงเงินสูงถึง 1,348.5 ล้านบาท เพียงเพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้กับคนเพียงแค่หยิบมือเดียว โดยไม่คิดที่จะทบทวน หรือทักท้วงแต่อย่างใด   

สะท้อนให้เห็นว่า การจัดซื้อในครั้งนี้ เป็นการจัดซื้อที่กองทัพบก และรัฐบาลขาดสามัญสำนึก ไม่นึกถึงปัญหาปากท้อง และชีวิตที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนของประชาชน คิดแต่จะสูบเอาภาษีที่เป็นหยาดเหงื่อน้ำพักน้ำแรงของประชาชน และเงินกู้ที่จะเป็นภาระของประชาชนทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่ในวันนี้ และที่กำลังจะเกิดมาในอนาคต เพื่อให้ตนเอง และพวกพ้องเครือข่ายอุปถัมภ์ของตนได้เสวยสุข บนความทุกข์ยากของประชาชน

โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวด้วยว่า พรรคฯ จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาล และกองทัพบก จงมีสำนึกรับผิดชอบต่อประชาชน ตระหนักถึงความรู้สึกผิดชอบชั่วดี มีสามัญสำนึกที่มีกาลเทศะ คำนึงถึงความทุกข์ยากของประชาชนที่เป็นเจ้าของเงินแผ่นดิน และยุติการจัดซื้อเครื่องบิน VIP มูลค่า 1,348.5 ล้านบาท โดยทันที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท