Skip to main content
sharethis


เถ่งชเว หนึ่งในผู้นำสหภาพแรงงานโรงแรมพุกามริเวอร์วิว ที่ถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรมครั้งล่าสุดในเดือน มิ.ย. 2563 เคยออกมาแจกจ่ายหน้ากากป้องกัน COVID-19 ฟรี เมื่อเดือน เม.ย. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่มการรับรู้ของชุมชน ซึ่งเป็นกิจกรรมของสหภาพแรงงานเพื่อช่วยหยุดการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในพุกาม | ที่มาภาพ: IUF

21 ก.ค. 2563 สหภาพแรงงานอาหาร เกษตรกรรม โรงแรม ภัตตาคาร การบริการอาหาร ยาสูบและแรงงานพันธมิตรระหว่างประเทศ หรือ IUF เปิดเผยเมื่อต้นเดือน ก.ค. 2563 ว่าผู้บริหารของโรงแรมพุกามริเวอร์วิว (Bagan Hotel River View) ในเขตพุกามอันมีชื่อเสียงของพม่า กำลังโจมตีสิทธิสหภาพแรงงานขั้นพื้นฐานอีกครั้งโดยใช้ COVID-19 เป็นข้ออ้างในการเลิกจากสมาชิกสหภาพแรงงาน 29 คน และผู้นำสหภาพแรงงาน 4 คน เมื่อช่วงเดือน มิ.ย. 2563 โดยอ้างถึงการชะลอตัวในการเข้าพักของนักท่องเที่ยว

IUF ระบุว่าโรงแรมยังคงมีการจองและดำเนินการต่อโดยพนักงานบางส่วนที่ไม่ใช่สมาชิกของสหภาพแรงงาน โดยฝ่ายบริหารปฏิเสธการเจรจาทั้งหมดกับสหภาพแรงงาน แม้จะมีข้อเสนอของสหภาพแรงงานในค่าจ้างและชั่วโมงการทำงานในช่วงการระบาดของ COVID-19

ก่อนหน้านี้ผู้นำสหภาพทั้ง 4 คน เคยถูกเลิกจ้างในปี 2558 มาก่อนแล้ว แต่ทางโรงแรมถูกกดดันในระดับสากลจนโรงแรมต้องรับกลับเข้ามาทำงานใหม่ในปี 2559 อย่างไรก็ตามผู้นำและสมาชิกสหภาพแรงงานก็ยังถูกคุกคามมาเรื่อย ๆ IUF ระบุว่านายจ้างในพม่ายังคงได้รับประโยชน์จากจุดอ่อนที่สำคัญในสภาพแวดล้อมทางกฎหมายเพื่อให้มั่นใจในความเคารพต่อเสรีภาพในการสมาคม

IUF ได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการเสรีภาพในการสมาคมขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) เมื่อปี 2558 เพื่อตอบโต้การเลิกจ้างที่ไม่เป้นธรรมต่อสหภาพแรงงาน และเมื่อไม่นานมานี้ IUF ได้ส่งข้อมูลการร้องเรียนใหม่ให้กับ ILO เพื่อตอบโต้การโจมตีสหภาพแรงงานครั้งล่าสุดของโรงแรมพุกามริเวอร์วิวนี้

ที่มาเรียบเรียงจาก
Myanmar: Under cover of COVID, management at Bagan Hotel River View launches new attack on trade union rights (IUF, 8 July 2020)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net