Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการเฉพาะกิจฯ เตรียมเสนอ ศบค.ให้ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไปจนถึงสิ้นสิงหาคมนี้อีก 1 เดือน ศบค.พบผู้ติดเชื้ออีก 5 คนจากกลุ่มที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ล่าสุด iLaw อัพเดตจำนวนคนถูกดำเนินคดีฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ชุมนุมการเมืองมีแล้ว 24 คน 7 คดี

21 ก.ค.2563 โพสต์ทูเดย์รายงานผลการประชุมของคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)   ที่จะให้ต่ออายุการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีกจนถึง 31 ส.ค.2563 หรืออีก 1 เดือน โดยจะเสนอต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. พรุ่งนี้

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวตอบสื่อมวลชนถึงความพร้อมในการรับมือการระบาดหากมีการเปิดประเทศว่า การปิดประเทศเป็นไปไม่ได้เพราะยังต้องทำการค้า แต่ะจะปิดเฉพาะพื้นที่สำคัญ และต้องรู้ถึงการติดเชื้อให้เร็วเพื่อจำกัดขอบเขตและจัดการได้

นพ.ทวีศิลย์ยังกล่าวอีกว่า ช่วงที่มีการระบาก 188 คนต่อวัน ถือว่าเยอะเกินไป และตัวเลขที่จะรับมือได้คือ 30-50 คน โดยต้องพิจารณาจากจำนวนเตียงและบุคลากรทางการแพทย์ หากมีจำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ที่หลักสิบสะสมกันยังพอบริหารจัดการไหว โดยเศรษฐกิจและการควบคุมโรคต้องสมดุลกัน

ThaiPBS รายงานการแถลงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยประจำวันว่า พบผู้ติดเชื้อใหม่จำนวน 5 คน เป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศญี่ปุ่น 1  คน อียิปต์ 3 คน และซูดาน 1 คน ทำให้ในขณะนี้มีผู้ป่วยสะสมทั้งหมด 3,255 คน หายแล้ว 3,105 คน ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มทำให้ยังคงอยู่ที่ 58 คน และยังพักรักษาอยู่ 92 คน

เฉพาะในส่วนของจังหวัดระยองได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้วรวมทั้งหมด 6,780 คน ขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ

ล่าสุดเว็บไซต์ไอลอว์รายงานจำนวนคดีที่เกิดจากรัฐใช้ข้อหาฝ่าฝืนชุมนุมตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กับกิจกรรมทางการเมืองตลอดที่มีการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ตั้งแต่ 26 มี.ค.-16 ก.ค.2563 ในขณะนี้มีทั้งหมด 24 คน 7 คดีแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net