'ไอคอนสยาม' ยกเลิกสัญญาการก่อสร้าง 'หอชมเมือง' ริมเจ้าพระยา เหตุโควิด-19 ระบาด นักท่องเที่ยวลด

อธิบดีกรมธนารักษ์ เผย 'ไอคอนสยาม' ยกเลิกสัญญาการก่อสร้าง 'หอชมเมือง' ริมเจ้าพระยา 4.6 พันล้าน เหตุโควิด-19 ระบาด นักท่องเที่ยวลด ทำให้ไม่คุ้มค่าต่อการก่อสร้าง

 

 

21 ก.ค.2563 เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา กรุงเทพธุรกิจออนไลน์และไทยรัฐออนไลน์ รายงานตรงกันว่า ยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าของโครงการก่อสร้างหอชมเมือง ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาว่า ต้องการขอยกเลิกสัญญาการก่อสร้าง เพราะสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19) จะส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง ทำให้ไม่คุ้มค่าต่อการก่อสร้าง

“โครงการนี้ ซึ่งเจ้าของโครงการไอคอนสยาม เป็นผู้ได้รับสัญญาเช่าที่ดินเนื้อที่กว่า 4 ไร่ ซึ่งเป็นท่าเรือเก่า ริมแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ติดกับโครงการไอคอมสยาม และตรงข้ามกับโรมแรมโอเรียลเต็ล ได้แจ้มาทางกรมว่าต้องการขอยกเลิกสัญญาเช่าพื้นที่ดังกล่าวอย่างไรก็ตาม ตนได้แจ้งให้เจ้าของโครงการนี้ว่า ขอให้กลับไปทบทวนใหม่ แม้ว่าช่วงนี้สถานการณ์การท่องเที่ยวอาจซบเซา แต่เชื่อว่าจะกลับมาในไม่ช้า” อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าว

สำหรับโครงการหอชมเมืองกรุงเทพหานคร ไทยรัฐออนไลน์ รายงานข้อมูลเพิ่มเติมว่า ตั้งอยู่ในเขตคลองสาน ซอยเจริญนคร 7 เป็นที่ดินตาบอด เนื่องจากบริเวณปากซอยเป็นที่ตั้งของชุมชน ดังนั้นหากสร้างโครงการหอชมเมือง จะต้องเข้าทางไอคอนสยาม ซึ่งเป็นทางที่สะดวกที่สุด

อย่างไรก็ตาม จากการที่กรมธนารักษ์ ให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศึกษาความเหมาะสมของการลงทุน พบว่าโครงการนี้จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ปีละกว่า 1 ล้านคน มีอัตราผลตอบแทนทางเศรษฐกิจตลอดอายุสัญญาเช่า 30 ปี อยู่ที่ 46,800 ล้านบาท ส่วนการก่อสร้าง ภาคเอกชนในนามของมูลนิธิหอชมเมือง จะเป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด 4,620 ล้านบาท ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว เมื่อปี 2560

กก. SCG นั่ง ปธ.มูลนิธิหอชมเมือง

เมื่อ มิ.ย.60 MThai เคยเปิดข้อมูลคณะกรรมการมูลนิธิหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย ดร. พนัส สิมะเสถียร ประธานกรรมการมูลนิธิ ปัจจุบันยังดำรงตำแหน่งเป็น กรรมการกฤษฎีกา, กรรมการทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์, กรรมการบริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) และ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด

คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม กรรมการมูลนิธิ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็น กรรมการเหรัญญิกสภากาชาดไทย, กรรมการธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน), กรรมการ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน), และ กรรมการบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด

วัลลิยา ปังศรีวงศ์ กรรมการมูลนิธิ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็น กรรมการมูลนิธิเพื่อการศึกษาและประชาสงเคราะห์ รศ.ดร.ภิญโญ สุวรรณคีรี กรรมการมูลนิธิ ปัจจุบันเป็น ศิลปินแห่งชาติ และดำรงตำแหน่งราชบัณฑิตสำนักศิลปกรรม ประเภทสถาปัตยศิลป์ 

รท.ดร. สุวิทย์ ยอดมณี กรรมการมูลนิธิ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็น รองประธาน มูลนิธิเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ ดร.วิทย์ สุนทรนันท์ กรรมการมูลนิธิ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็น รองประธานกรรมการ มูลนิธิพุทธรักษา ผช.กนิช บุณยัษฐิติ กรรมการมูลนิธิ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็น อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ไม่เปิดประมูล รบ.อ้างจะล่าช้า

มิ.ย.60 มีประเด็นเนื่องจาก โครงการนี้มีมูลค่าเกินกว่า 1,000 ล้านบาท และเป็นการนำที่ดินของรัฐเข้าไปร่วมดำเนินการโดยตีราคาค่าเช่าระยะ 30 ปีเป็นเงินร่วม ลงทุนกับเอกชนจำเป็นต้องดำเนินการตา พ.ร.บ. การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 ซึ่งโพสต์ทูเดย์ รายงานสิ่งที่ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือ พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ออกมาชี้แจงว่า เหตุที่โครงการนี้ไม่ให้มีการเปิดประมูล เนื่องจากจะทำให้มีความล่าช้าและอาจส่งผลกระทบต่อผลสัมฤทธิ์ของโครงการ รวมทั้งอาจไม่มีเอกชนรายใดสนใจดำเนินโครงการ

ชั้นบนสุดของหอชมเมืองฯ จะเป็นโถงเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชแห่งมหาจักรีพระบรมราชวงศ์เพื่อประดิษฐานพระบรมรูปของบูรพมหากษัตริยาธิราช ประดิษฐานรูปหล่อพระคลังมหาสมบัติ พร้อมแสดงพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเป็นการเผยแพร่ศาสตร์พระราชาทุกๆ ด้าน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท