Skip to main content
sharethis

กมธ.วิสามัญศึกษาผลกระทบจากการเข้าร่วม CPTPP เตรียมส่งข้อมูลศึกษาเบื้องต้นให้ รบ. ชี้ ส.ค. มีประชุมใหญ่ รมต. การค้ากลุ่มประเทศสมาชิก ภาค ปชช.ชี้ เมื่อ 'สมคิด' ออกแล้ว ยังดันต่อ จะเป็นการเผยโฉมไอ้โม่งตัวจริง

22 ก.ค.2563 ความคืบหน้ากรณีความพยายามเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ของรัฐไทย หลังสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ผู้พยายามผลักดันลาออกจากตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น

ภาค ปชช.ชี้ เมื่อ 'สมคิด' ออกแล้ว ยังดันต่อ จะเป็นการเผยโฉมไอ้โม่งตัวจริง

วานนี้ (21 ก.ค.63) เพจ FTA Watch รายงานว่า นิมิตร์ เทียนอุดม กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ชี้ว่า เมื่อ สมคิด จาตุลาออกจาก คณะรัฐมนตรีแล้ว ถ้ายังมีการเสนอ CPTPP เข้าสู่ที่ประชุม ครม. อีก จะเป็นการเผยโฉมหน้าไอ้โม่งตัวจริงที่ทำลายการเข้าถึงยาของประชาชน และทำร้ายเกษตรกรไทย

"คิดแต่เรื่องรวยกระจุก จะทุบจะทำร้ายระบบหลักประกันสุขภาพของคนไทยทุกคน หรือทำร้ายเกษตรกร ทำลายวัฒนธรรมการผลิต การแบ่งปันเม็ดพันธ์ การเกื้อกูลกันในระบบเกษตรของไทย" นิมิตร์ กล่าว

กมธ.เตรียมส่งข้อมูลศึกษาเบื้องต้นให้ รบ. ชี้ ส.ค. มีประชุมใหญ่ รมต. การค้ากลุ่มประเทศสมาชิก

ด้านความคืบหน้าของ กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบจากการเข้าร่วม CPTPP เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา วีระกร คำประกอบ ประธาน กมธ. ดังกล่าว แถลงข่าวว่า จะส่งข้อมูลการศึกษาเบื้องต้นของคณะ กมธ.ให้กับเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เนื่องจากจะมีการประชุมใหญ่ของรัฐมนตรีการค้าของประเทศสมาชิก CPTPP ในวันที่ 5 สิงหาคม 2563 ซึ่งการประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นเพียงปีละครั้ง 

ทั้งนี้ การส่งข้อมูลการศึกษาเบื้องต้นให้คณะรัฐมนตรีนั้น เพื่อให้คณะรัฐมนตรีรับทราบความคิดเห็นของคณะ กมธ. ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการศึกษาและพิจารณาในทุกมิติ โดยคณะ กมธ. จะนำข้อพิจารณาอันเป็นข้อห่วงใยและข้อเสนอแนะต่างๆ จากคณะอนุ กมธ. ทั้ง 3 คณะ ประกอบด้วย คณะอนุ กมธ. ศึกษาผลกระทบด้านการเกษตรและพันธุ์พืช คณะอนุ กมธ. ศึกษาผลกระทบด้านการแพทย์และสาธารณสุข และคณะอนุ กมธ. ศึกษาผลกระทบด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน แจ้งให้คณะรัฐมนตรีได้พิจารณา เพื่อเป็นประโยชน์ต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net