Skip to main content
sharethis

นิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส) นัดหมายประชาชนชุมนุม #อีสานสิบ่ทน แม้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่โดยอ้างเรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉินและโควิด-19 ขณะเดียวกันมีแฟลชม็อบที่แพร่ ชลบุรี สงขลา และตลอดทั้งวันนี้ #อีสานสิบ่ทน ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ ด้าน 'ธนวัฒน์ วงค์ไชย' ระบุไฟลามทุ่ง พลังนักศึกษาและประชาชนทั่วประเทศเบ่งบาน เวลาของรัฐบาลประยุทธ์นับถอยหลัง ขณะที่ ม.อ. ประกาศงดใช้พื้นที่จัดชุมนุม นศ.ปัตตานี เดินหน้าไล่ทั้งอธิการ ไล่ทั้งรัฐบาล

ที่มา: เอื้อเฟื้อภาพโดย Nattaporn Artharn

ที่มา: 24 มิถุนาประชาธิปไตย

22 ก.ค. 63 นิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส) นัดหมายชุมนุม 'สารคามเผด็จการบ่ต้อง' #อีสานสิบ่ทน ที่ลาน 8 เหลี่ยม เริ่มกิจกรรมตั้งแต่เวลา 17.00 น. มีนักศึกษาและประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก อย่างไรก็ตามผู้บริหารมหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่

โดยก่อนหน้านี้ รศ.ดร.ประยุกต์ ศรีวิไล อธิการบดี มมส ออกประกาศมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ลงวันที่ 21 ก.ค. ห่วงใยสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เพื่อป้องกันสวัสดิภาพของนิสิต นักเรียน บุคลากร และทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย และให้เป็นไปตาม พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน จึงไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรมภายในมหาวิทยาลัย

ทั้งนี้แฮชแท็ก #อีสานสิบ่ทน ขึ้นทวิตเตอร์เทรนด์ประเทศไทยในวันนี้ด้วยด้วย

โดยช่วงเย็นวันนี้นอกจากกิจกรรม #อีสานสิบ่ทน ที่ จ.มหาสารคามแล้ว ยังมีแฟลชม็อบ #คนชลไม่ทนอีกแล้ว ที่ จ.ชลบุรี #สงขลาไม่ทนtoo ที่ จ.สงขลา และ #คนแพร่เล่าขวัญเผด็จการ ที่ จ.แพร่

นักกิจกรรมนักศึกษาระบุเกิดไฟลามทุ่ง รัฐบาลประยุทธ์นับถอยหลัง

ขณะเดียวกัน ธนวัฒน์ วงค์ไชย อดีตประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ถึงเหตุการณ์แฟลชม็อบวันนี้ว่า

"นี่คือไฟลามทุ่งของแท้ พลังของนักศึกษาและประชาชนทั่วประเทศกำลังเบ่งบาน สวนทางกับประยุทธ์ที่เริ่มหม่นแสง และนับถอยหลังตัวเอง เวลาของประยุทธ์กำลังจะหมดลง ขอเพียงเราจับมือสู้ไปด้วยกันจนถึงเส้นชัยครับ

#อีสานสิบ่ทน
#คนชลไม่ทนอีกแล้ว
#คนแพร่เล่าขวัญเผด็จการ
#สงขลาไม่ทนtoo"

ที่มา: Facebook/ธนวัฒน์ วงศ์ไชย 

ม.อ. ประกาศงดใช้พื้นที่จัดชุมนุม นศ.ปัตตานี เดินหน้าไล่ทั้งอธิการ ไล่ทั้งรัฐบาล

ขณะที่ The Motive รายงานด้วยว่า จากกรณีเฟซบุ๊กกลุ่มเพื่อนนักศึกษาเพื่อเพื่อนนักศึกษา ม.อ. ปัตตานี และเครือข่ายนักศึกษาในพื้นที่ปาตานี/ชายแดนใต้ โพสต์ระบุ เชิญชวนนักเรียนนิสิตนักศึกษา และประชาชนออกมารวมตัวชุมนุม แสดงจุดยืนเจตนารมณ์ถึงอำนาจของประชาชน โดยให้ผู้ที่มาเข้าร่วมสวมใส่เเมสเเละพกเจลล้างมือพร้อมกัน ในวันที่ 23 ก.ค. นี้ เวลา 16.00น. ณ หน้าตึกส้ม ม.อ.ปัตตานี พร้อมติดแฮชแท็ก #หยุดคุกคามประชาชน #ยุบสภา และ #ร่างรัฐธรรมนูญใหม่

ต่อมา นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ออกประกาศงดใช้พื้นที่จัดชุมนุม ทั้ง 5 วิทยาเขตของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยอ้างมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 การเว้นระยะห่างทางสังคม ซึ่งเผยแพร่ประกาศ เมื่อเวลา 20.00 น. ของวันที่ 22 ก.ค. 2563 การประกาศดังกล่าวควบคุมพื้นที่ถึง 5 วิทยาเขต อันได้แก่ วิทยาเขตหาดใหญ่ วิทยาเขตปัตตานี วิทยาเขตภูเก็ต วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี และวิทยาเขตตรัง มิให้มีการใช้พื้นที่ในการจัดกิจกรรม การชุมนุม การนัดหมาย ที่มีการรวมตัวเป็นจำนวนมากของบุคลากร นักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไป เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และเพื่อให้เป็นไปตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548

กระนั้น กลุ่มเพื่อนนักศึกษา องค์กรเพื่อนนักศึกษา ม.อ.ปัตตานี ก็ยังยืนยันเดินหน้าการชุมนุม ที่เดิม เวลาเดิม ในวันพฤหัสบดี 23/7/63 เวลา 16.00 น. พร้อมยกระดับการชุมนุมเปลี่ยนจากไล่รัฐบาลเป็น ไล่ทั้งอธิการ และไล่ทั้งรัฐบาลไปพร้อมกัน ทั้งนี้ ในโพสต์ของเพจฯ ระบุประโยคทิ้งท้ายว่า “ม.อ.ผลประโยชน์ของเผด็จการเป็นกิจที่หนึ่ง"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net