Skip to main content
sharethis

จิรายุ ห่วงทรัพย์ ในฐานะประธาน กมธ.กิจการศาลฯ ส่งต่อเรื่องร้องเรียนให้ กมธ.กฎหมาย กรณีพบรายชื่อผู้พิพากษาซึ่งสมัครเป็น ประธานศาลฎีกา อาจขัดคุณสมบัติ ปมเคยร่วมชุมนุมทางการเมือง 

(แฟ้มภาพ)

23 ก.ค. 2563 เว็บไซต์มติชนสุดสัปดาห์ รายงานว่า จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน แถลงว่า ตนได้รับเรื่องร้องขอให้ตรวจสอบกรณีคุณสมบัติของผู้สมัครเป็นประธานศาลฎีกา ที่ร่วมกิจกรรมทางด้านการเมือง ซึ่งอาจขัดต่อระเบียบหรือคุณสมบัติ ของผู้จะดำรงตำแหน่งประมุขสูงสุดของเสาหลักคือศาลยุติธรรมหรือไม่ ซึ่งตนเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นปัญหาในข้อกฎหมาย และประมวลจริยธรรม หรือระเบียบ หรือประกาศที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการคัดสรรของสำนักศาลยุติธรรม ที่ต้องมีการยึดหลักความยุติธรรม การไม่โน้มเอียงหรือฝักใฝ่ทางด้านการเมือง และเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนอันเป็นสิทธิพื้นฐานของประชาชนที่มีสิทธิ ในการติดตามตรวจสอบโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน

จิรายุกล่าวว่า มีประกาศของคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม 2552 ระบุไว้ชัดเจน ในข้อ 29/34 และ 34/1 ถึงคุณสมบัติ เช่น การร่วมกิจกรรมใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ทำให้อาจมีผลต่อการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งสูงสุดนี้ได้ ซึ่งเป็นข้อกังวลใจที่ทุกฝ่าย ที่ผู้เกี่ยวข้องต้องชี้แจงจึงต้องส่งคำร้องดังกล่าวให้สิระ เจนจาคะ ประธานคณะกรรมาธิการ กฎหมาย การยุติธรรม สิทธิมนุษยชน นำไปพิจารณาต่อ

ด้านสิระกล่าวว่า จะรับเรื่องเข้าสู่ กมธ.กฎหมายเพื่อนำไปพิจารณาว่ามีอำนาจหน้าที่หรือไม่ จึงจะดำเนินการตามที่จิรายุยื่นมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net