Skip to main content
sharethis

ชุมนุมขอนแก่นพอกันที บทกวีอีศาน เพลงชาติ มข. "ทุ่งลุยลาย"

ปราศรัยขอนแก่น #อีสานบ่ย่านเด้อ เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 63 การแสดงโดยหมอลำแบงค์ ไฮไลท์ปราศรัยโดยสหายนิค มมส. ไผ่ ดาวดิน

23 ก.ค. 2563 ที่สวนรัชดานุสรณ์ ซึ่งอยู่ใจกลางเมืองขอนแก่น กลุ่ม ขอนแก่นพอกันที ซึ่งประกอบด้วย นักเรียน นิสิตนักศึกษา และประชาชน ได้นัดรวมตัวชุมนุมทางการเมืองเพื่อขับไล่ รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา และเรียกร้องให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ยุบสภา และให้รัฐหยุดคุกคามประชาชน โดยมีผู้เข้าร่วมชุมนุมจำนวนมาก และมีการผลัดเปลี่ยนกันปราศรัย โดยมีทั้งนักเรียนมัธยม นิสิตนักศึกษา และประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการบริหารงานของรัฐบาลประยุทธ์ร่วมปราศรัย

อนึ่งเมื่อเวลา 19.07 น. ไอลอว์ แจ้งว่า มีเจ้าหน้าที่ไม่ทราบฝ่ายพยายามเข้าควบคุมตัวผู้ชุมนุม แต่การ์ดเข้าควบคุมสถานการณ์ทัน และขอให้เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวออกจากที่ชุมนุมแล้ว กิจกรรมดำเนินต่อไปได้

ขณะที่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ในงานชุมนุม มีตำรวจในเครื่องแบบอยู่โดยรอบประมาณ 30 นาย นอกเครื่องแบบอีกไม่น้อยกว่ากัน อีกทั้งยังมีรถดับเพลิงพร้อมใช้งาน 4 คัน รถกู้ภัย 3 คัน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยอีกราว 20 คน และยังพบว่า ตำรวจได้โทรเข้าไปสอบถามข้อมูลจากคนขับรถสองแถวที่รับส่งนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นมายังที่ชุมนุม โดยสอบถามเกี่ยวกับนักศึกษาที่ประสานงานเรื่องการขนส่ง และคนขับก็ได้ให้เบอร์โทรกับเจ้าหน้าที่ไป ทำให้นักศึกษาคนดังกล่าวเกิดความกังวล

ทั้งนี้ในช่วงท้าย ผู้ร่วมกิจกรรมได้ตะโกนคำขวัญต่อต้านรัฐบาลเผด็จการ สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อนเลิกเวทีได้ร่วมกันอ่านบทกวี "อีศาน" ของอัศนี พลจันทร หรือนายผี และเต้นเพลง "ทุ่งลุยลาย" เพลงซึ่งได้รับความนิยมในหมู่นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net