'สาธิต-หมอตุลย์' นำมวลชนร้อง 'ผบ.ทบ.' แก้ปัญหาล่วงละเมิดกษัตริย์ 'อภิรัชต์' น้ำตาคลอ เตือน นศ.

'สาธิต-หมอตุลย์' นำมวลชนร้อง 'ผบ.ทบ.' ดูแลและแก้ไขปัญหากรณีการก้าวล่วงการละเมิดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ของกลุ่มผู้ชุมนุม 'อภิรัชต์' น้ำตาคลอ เตือน นศ. ระบุมีหน่วยงานความมั่นคงเข้าไปดู

24 ก.ค.2563 เมื่อเวลา 13.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (ทบ.) สาธิต เซกัล นักธุรกิจชาวอินเดียในฐานะประธานสมาคมนักธุรกิจอินเดีย-ไทย และตุลย์ สิทธิสมวงศ์ หรือ หมอตุลย์ อดีตแกนนำกลุ่มหลากสี พร้อมกลุ่มพลเมืองไทยผู้รักและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ยื่นหนังสือ ถึง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ผ่าน พล.ท.วิชาญ สุขสง รองเสนาธิการทหารบกผู้แทนกองทัพบก

สาธิต กล่าวว่าขอให้ดูแลและแก้ไขปัญหากรณีการก้าวล่วงการละเมิดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ของกลุ่มผู้ชุมนุม ทำกิจกรรมในช่วงที่ผ่านมาเนื่องจากมีความห่วงใย ต่อการก้าวล่วงการละเมิดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ถึงแม้ว่าเป็นสิทธิที่จะกระทำได้ภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย แต่การชุมนุมนำเอาสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้อง ในทางที่ไม่เหมาะสม ถือเป็นการล่วงละเมิดต่อสถาบันหลักของชาติ เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์ถือเป็นสถาบันอันสูงสุดที่คนไทยและเคารพเทิดทูนตลอดมา อีกทั้งกฎหมายรัฐธรรมนูญยังให้ความคุ้มครองในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะผู้ใดจะละเมิดมิได้

ตุลย์ อดีตแกนนำกลุ่มคนเสื้อหลากสี เรียกร้องให้นักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวในช่วงนี้ศึกษาข้อมูลทางการเมือง 14 ตุลาคม 2516 และ 6 ตุลาคม 2519 รวมทั้งเหตุการณ์เดือนพฤษภาคม 2535 พร้อมย้ำว่า มีประชาชนอีกเป็นจำนวนมากที่รัก และปกป้องสถาบัน

"ขอให้เยาวชนเข้าใจข้อมูลอย่างถูกต้อง ฟังเราบ้าง เราก็คือรุ่นพ่อรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย ของพวกคุณทั้งนั้น อย่ามาแบ่งแยกกัน เราไม่จำเป็นต้องแสดงพลังเพื่อโต้แย้งถกเถียงกียงกัน พร้อมย้ำว่า เราพร้อมสนับสนุนกองทัพ ในการปกป้องสถาบันอย่างถึงที่สุด ขอน้องๆ กรุณา เปิดฟังสลิ่มบ้าง ว่าสลิ่มเขาพูดกันว่าอย่างไร จริงหรือเท็จอย่างไร " ตุลย์ กล่าว ระบุด้วยว่าพร้อมที่จะอยู่เคียงข้างและสนับสนุนการดำเนินการของกองทัพในทางในการละมุนละม่อมแต่ไม่ใช่การปลูกผู้ชุมนุมมาต่อสู้ เพื่อทำความเข้าใจและดำเนินการกับผู้ที่ล่วงละเมิดสถาบัน พร้อมขอให้เยาวชนรับฟังความจริงจากรุ่นพ่อรุ่นแม่ ที่สถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นศูนย์รวมจิตใจประสานความสามัคคี และปกป้อง นักศึกษาและประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน

นพ.ตุลย์ กล่าวว่า จะไม่มีการจัดม็อบ มาชนม็อบ ไม่มีการเรียกพล การชุมนุม

ผบ.ทบ.น้ำตาคลอ เตือน นศ. มีหน่วยงานความมั่นคงเข้าไปดู

วันเดียวกัน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ปู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 ก.ค. กรณีการเคลื่อนไหวของกลุ่มนิสิตนักศึกษาที่มีการดึงสถาบันมาเกี่ยวข้อง ด้วยน้ำตาคลอเบ้าว่า ทุกคนก็เป็นราษฎร ภายใต้พระบรมโพธิสมภาร ไม่ใช่เพียงแค่ทหารเท่านั้น ประชาชนบางคนไม่ได้เกิดเมืองไทย แต่ก็มาอยู่เมืองไทย บางคนเกิดเมืองไทย เกิดมาในหลายตระกูล ตั้งแต่ปู่ย่าตายาย อยู่ในพระบรมโพธิสมภาร ไม่ว่าจะนับถือศาสนาใด หรือเป็นเชื้อชาติใดก็ตาม ก็มีสิทธิเสรีภาพ

ภาพจาก Army Spoke Team

“วันนี้เป็นวันดี ไม่อยากจะพูดอะไร ที่จะไปกระทบกระทั่งสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ แต่อยากจะให้ประชาชนชาวไทยทุกคน ได้ลองตั้งจิตให้เป็นกลางดูว่าคำพูด คำเขียน ทั้งที่เราเห็นในการชุมนุม ผมทราบดี และตระหนักในสิทธิเสรีภาพ ในระบอบประชาธิปไตย แต่สิ่งที่เกิดขึ้น สิ่งที่คนเห็นทั้งในโซเชียล มีการใช้วาจาผรุสวาท ใช้คำพูดไม่เหมาะสม ไม่บังควร ผมมองว่าหลายคนเห็นคงไม่สบายใจ” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า กองทัพบกเป็นหน่วยงานด้านความมั่นคง ขณะนี้เรามีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง หน่วยความมั่นคงก็ต้องทำงาน แต่การกระทำใดที่จะไปกระทบกระเทือนการแสดงสิทธิเสรีภาพ ตนคิดว่าคนที่ทำแบบนั้น ควรคำนึงถึงขอบเขตใช้สิทธิเสรีภาพ ของแต่ท่าน ไม่ว่าจะเป็นสภาผู้แทนราษฎรหรือการชุมนุมต่างๆ เราต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน เราต้องไม่จาบจ้วง หรือใช้วาจาที่ไม่สุภาพ ต่อบุคคลที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ แม้ตนจะเป็นผู้บัญชาการทหารบก แต่สิ่งที่ตนพูดนั้นในฐานะคนไทย พูดในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ว่าแต่ละท่านจะอะไร ขอให้นึกย้อนกลับไป คงจะรู้สึกเสียใจ แม้ประชาชนบางส่วนบางกลุ่มจะไม่พอใจ ตนขอฝากสื่อมวลชน

มีผู้สื่อข่าวถามถึงขณะนี้ม็อบมีการชุมนุมขยายวงกว้างและอ้างว่ามีการพูดในเชิงลักษณะหมิ่นสถาบันฯ พล.อ.อภิรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้มีหน่วยงานความมั่นคงเข้าไปดู จะให้ตนเตือนสติคงจะลำบาก แต่อยากให้ไปดูว่า ตนเองกลายเป็นหนึ่งในทฤษฎีสมคบคิดหรือไม่ เมื่อถามว่าทฤษฎีนี้มีนักการเมืองอยู่เบื้องหลังหรือไม่ พล.อ.อภิรัตช์ กล่าวว่า ตนเป็นผู้บัญชาการทหารบก จะพูดอะไรมากกว่านี้ไม่ได้

เมื่อถามว่าอยากให้ประชาชนแสดงความเห็นในเรื่องของการปกป้องสถาบันอย่างไร พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า โดยทั่วไปแล้วคนดีจะไม่กล้าแสดงออก และกลัวซึ่งหลายๆคนก็เป็นเช่นนี้ แม้กระทั่งการใช้สื่อโซเชียล ก็ถูกถล่มกลับมา ซึ่งเรื่องนี้มีหน่วยงานด้านการข่าวได้ติดตาม ผู้ใช้ Twitter หรือผู้เปิดแอคเคาท์เอง ได้ใช้ช่องทางทางโซเชียลมีเดียไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ Twitter

ต่อคำถามที่ว่า สาธิต เซกัล ประธานหอการค้าไทย-อินเดีย เดินทางเข้ามาพบ พล.อ.อภิรัชต์ แต่ว่าก็ให้เป็นหน้าที่ของสำนักงานเลขานุการกองทัพบกเป็นผู้ดำเนินการ ตนติดภารกิจ เมื่อถามว่าจะมีการซ้ำรอยเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 หรือไม่ เพราะนักการเมืองมีความเป็นห่วง พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวเพียงสั้นๆว่า คงไม่หรอก

 

ที่มา : Wassana Nanuam ข่าวสดออนไลน์และแนวหน้า 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท