'เสรีพิศุทธ์' แนะ ผบ.ทบ. เป็นทหารอย่ายุ่งเรื่องการเมือง

'เสรีพิศุทธ์' แนะ ผบ.ทบ. เป็นทหารอย่ายุ่งเรื่องการเมือง 'วิโรจน์' พรรคก้าวไกล ย้อนถามได้เป็นกลไกในทฤษฎีสมคบคิดรัฐประหารปี 2557 หรือไม่ 'กรณ์' ชี้ นศ.ควรเคลื่อนไหวตามกรอบกฎหมาย วอนเปิดใจฟังคนรุ่นใหม่ไม่ควรบุลลี่ 'อนุทิน' ไม่ห้ามชุมนุม วอนยึดหลักป้องกันโควิด รับฟังข้อเรียกร้องหนุนแก้รัฐธรรมนูญก่อนยุบสภา


พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย (แฟ้มภาพ)

25 ก.ค. 2563 พรรคเสรีรวมไทย จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 1/2563 ที่โรงแรมรอยัลริเวอร์ โดยมี พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรค และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วย นายวัชรา ณ วังขนาย เลขาธิการพรรค / นายวิรัตน์ วรศสิริน และนายแพทย์ประสงค์ บูรณ์พงศ์ รองหัวหน้าพรรค รวมทั้งสมาชิกพรรคฯ เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก และมีการปฎิบัติ ตามหลักปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19

โดยพลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ ให้สัมภาษณ์ กรณี รัฐบาลต่ออายุไปอีกหนึ่งเดือนว่าตอนนี้ไม่มีการระบาดโควิดในประเทศแล้ว ตัวเลขผู้เสียชีวิตในประเทศวันนี้ไม่มี และตัวเลขคนป่วยก็มาจากต่างประเทศ ส่วนตัวมองว่ารัฐบาลพยายามกระชับอำนาจเอาไว้มากกว่า เพื่อไม่ให้สถานการณ์ในบ้านเมืองตอนนี้เป็นภัยกับรัฐบาล

ทั้งนี้ ทำให้นักเรียนและนักศึกษาอึดอัดการทำงานของรัฐบาล ก็ออกมาร้องเรียนและชุมนุม การชุมนุม ซึ่งเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญและไม่เกินกว่าเหตุ หากจะรวมตัวมากกว่านี้ก็ทำได้ เพราะคนไทยทุกคนคือเจ้าของประเทศที่แสดงความเห็นได้ หากอึดอัดกับการบริหารรัฐบาล หรือไม่พอใจการทำงานของหน่วยงาน ก็ร้องเรียนขับไล่ได้

เมื่อถามว่า พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก หรือ ผบ.ทบ. บอกว่าการชุมนุมครั้งนี้ของนักเรียน นักศึกษา อยู่ในทฤษฎีสมรู้ร่วมคิดนั้น พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า “อย่าเสือกและอย่ายุ่งกับการเมือง” ทหารคือรั้วของชาติ ควรไปทำหน้าที่ป้องกันประเทศ หากตนมีอำนาจ จะขับไล่ออกจาก ผบ.ทบ. และรีบเกษียณอายุราชการไปได้แล้ว ทุกวันนี้ทหารมายุ่งทุกเรื่อง ตั้งแต่ยึดอำนาจเป็นนายกฯ เอง ล้มระบอบประชาธิปไตย บ้านเมืองไม่เจริญเพราะทหารบางนาย

'วิโรจน์' ยกทฤษฎีสมคบคิด ย้อนถามรัฐประหารปี 2557 

กรณี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. แสดงความเห็นต่อกรณีการชุมนุมกลุ่มเยาวชนปลดแอก โดยในตอนหนึ่ง พล.อ.อภิรัชต์ ระบุว่า ตนขออนุญาตอ้างถึงสำนักข่าวบีบีซีไทย ซึ่งตนได้ศึกษาเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2558 คือทฤษฎีสมคบคิด หรือเป็นเรื่องที่น่าศึกษาฝากให้ทุกคนไปดู เพราะเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วน และปัจจุบันตนมองแล้วว่า มีการดำเนินการอย่างเป็นระบบเป็น กระบวนการ มีความคล้ายคลึงกับทฤษฎีสมคบคิดมีหลายคนพยายามอธิบายความหมายในทฤษฎีสมคบคิด ซึ่งใหม่ข้อมูลของบีบีซีไทยได้มีการพูดถึงนิสิตนักศึกษาผู้มีความรู้ นำมาเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ต่อเรื่องดังกล่าว นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรคก้าวไกล และส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ตั้งคำถามว่า “ผมก็อยากเรียนถาม ผบ.ทบ. เช่นกันครับว่า การทำรัฐประหารในปี 57 พล.อ.อภิรัชต์ ในขณะนั้น ได้เป็นกลไกใน ทฤษฎีสมคบคิด เพื่อยึดอำนาจจากรัฐบาลประชาธิปไตยหรือ”

'สุภรณ์' เห็นด้วย ผบ.ทบ.ห่วงการชุมนุมนักศึกษา 

นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พล .ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ขอให้พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์  ผบ.ทบ.อย่ายุ่งเรื่องการเมือง ซัดทหารอย่าจุ้นทุกเรื่องโดยเฉพาะการเคลื่อนไหวของนิสิต นักศึกษาในตอนนี้นั้น นายสุภรณ์กล่าวว่าการออกมาพูดของ ผบ.ทบ.เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้วเพราะมีความเป็นห่วงนิสิต นักศึกษาที่ไม่อยากให้มีการทำผิดกฎหมาย และก้าวล่วงสถาบันฯต้องการให้นศ.ทุกคนเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบของกฎหมายบ้านเมือง ไม่อยากให้นศ.จิตใจบริสุทธิ์ที่เคารพเทิดทูนสถาบันกษัตริย์ จะตกหลุมพรางไปเป็นเครื่องมือของคนบางกลุ่มบางคนที่ก้าวล่วงสถาบันเบื้องสูง และต้องการทำลายให้บ้านเมืองแตกแยกวุ่นวาย 

ทั้งนี้ส่วนตัวก็เห็นด้วยอย่างยิ่งกับเรื่องนี้ที่ผบ.ทบ.ออกมาเตือนสติให้ระมัดระวังเพราะสถาบันพระมหากษัตริย์ถือเป็นที่รักและเคารพเทิดทูนของคนไทยทั้งประเทศ  อีกทั้งการออกมาพูดของ ผบ.ทบ.ยังทำให้ประชาชนคนไทยรู้สึกอบอุ่นใจและสบายใจ ว่ารัฐบาลและกองทัพ เป็นหลักสำคัญที่จะปกป้องชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อให้คนไทยมีเอกภาพ มีความรักสามัคคี มีความเป็นหนึ่งเดียวของคนไทยทั้งชาติ

ดังนั้นจึงไม่ทราบว่าเหตุใด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จึงออกมาตำหนิ ผบ.ทบ.และดูเหมือนจะพูดทำนองยุให้ท้าย กลุ่มนศ.ให้ออกมาชุมนุมกันให้มากเพราะหากพล.ต.อ เสรีพิศุทธ์ ทำเช่นนี้อาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิดได้ว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวในครั้งนี้หรือไม่ การออกมาพูดให้ท้ายลักษณะเช่นนี้ พึงระวังอย่างยิ่ง เพราะในที่สุด ประชาชนคนไทยที่จงรักภักดีต่อสถาบันกษัตริย์จะเข้าใจในตัว พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ว่าไม่ปกป้องสถาบันเบื้องสูง ระวังจะถูกตำหนิไม่รู้จักคำว่า"ฟ้าสูง แผ่นดินต่ำ" จึงขอเตือนมาด้วยความหวังดี" นายสุภรณ์ฯ กล่าว

'กรณ์' ชี้ นศ.ควรเคลื่อนไหวตามกรอบกฎหมาย วอนเปิดใจฟังคนรุ่นใหม่ไม่ควรบุลลี่

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาที่ออกมาต้านรัฐบาลว่า คนรุ่นใหม่ถูกมองว่าเป็น กลุ่มคนรุ่นที่มองตัวเองสำคัญ สนใจแต่เรื่องของตัวเอง หรือ Generation Me มาตลอด ซึ่งเป็นคำพูดที่ดูถูก เหยียดหยามหรือมีความบุลลี่ ทั้งที่คนกลุ่มนี้ตื่นตัวกับทุกเรื่องที่ส่งผลกระทบกับชีวิตของพวกเขา เรื่องที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่าคนรุ่นใหม่ยังสนใจการเมืองอีกด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี  เพราะหวังจะเปลี่ยนแปลงประเทศไปในทางที่ดีขึ้น ส่วนตัวมองว่าเป็นสิทธิที่จะทำได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย 

“บางครั้งผู้ใหญ่อย่างเราก็คิดว่าเรารู้ทุกเรื่อง แล้วมองว่าสิ่งที่พวกเขาแสดงออกนั้นผิดไปหมด บางทีเราอาจจะผิดพลาดก็ได้  ลองหันมาพูดคุย รับฟังกัน เชื่อว่ามันมีทางออกในทุกๆเรื่องอยู่แล้ว อย่างที่พรรคกล้าทำ เราก็เสนออีก 1 ทางออก คือมาเปลี่ยนประเทศ ในแบบสร้างสรรค์” นายกรณ์ กล่าว

'อนุทิน' ไม่ห้ามชุมนุมแต่ขอยึดหลักป้องกันโควิด รับฟังข้อเรียกร้องหนุนแก้รัฐธรรมนูญก่อนยุบสภา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีการแสดงความกังวลถึงความแออัดในการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษา ว่า คงไม่ห้ามการออกมาชุมนุม ของนักศึกษา เพราะถือเป็นความรู้สึกที่นักศึกษาต้องการสื่อให้รัฐบาลรับทราบ ดังนั้นเราต้องเคารพ แต่ก็เป็นห่วงในเรื่องความปลอดภัย ซึ่งหลักในการป้องกันโควิด-19 คือ สามารถออกมาชุมนุมได้ แต่ขอให้ใส่หน้ากากอนามัยและรักษาระยะห่าง ดังนั้นเมื่อออกมาชุมนุมแล้วก็ต้องดูแลตัวเอง เช่น เมื่อปราศรัยเสร็จแล้วก็ต้องมีการฉีดแอลกอฮอล์ที่ไมโครโฟน และเชื่อว่าการชุมนุมที่เกิดขึ้นไม่น่าจะมีเหตุให้ติดเชื้อโควิด เพราะประเทศไทยไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศมา 2 เดือนเเล้ว อีกทั้งขณะนี้ก็ยังไม่อนุญาตให้ต่างชาติโดยเฉพาะประเทศที่มีการแพร่ระบาดเดินทางเข้ามา

นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุขก็ได้มีการเตรียมความพร้อมทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ตามสถานการณ์และในส่วนของโรงพยาบาล อย่างไรก็ตามอยากขอให้ชุมนุมอย่างสงบและอย่ามีเหตุรุนแรง เพราะทุกคนก็มีอารยะ ขณะที่รัฐบาลก็พร้อมรับฟัง โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทยที่พร้อมรับฟังความรู้สึกและเจตนารมย์ของทุกฝ่าย ส่วนข้อเรียกร้องของนักศึกษานั้น หลายเรื่องนำมาพิจารณาได้ เช่น การแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งพรรคภูมิใจไทยพร้อมแก้ แต่ต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด โดยมีสภาร่างรัฐธรรมนูญและการทำประชามติ และถ้าทุกคนเห็นด้วยก็ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ ซึ่งควรเป็นไปตามขั้นตอนทางการเมืองและเป็นกระบวนการประชาธิปไตย แต่ตนเองก็ไม่เห็นด้วยหากจะให้ยุบสภา โดยไม่แก้รัฐธรรมนูญ เพราะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในส่วนของ 7 รัฐมนตรีในพรรคภูมิใจไทยยังเป็นคนเดิมใช่หรือไม่ นายอนุทิน เพียงแต่พยักหน้า แต่ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว

ที่มาเรียบเรียงจาก: ผู้จัดการออนไลน์ | ข่าวสด | คมชัดลึก | สำนักข่าวไทย | Bright Today

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท