นายก อบต.หนองเม็ก เตรียมเอาผิดทางวินัย ขรก. ชู 3 นิ้ว กลางงานถวายพระพร

นายก อบต.หนองเม็ก จ.ขอนแก่น ชี้แจงภาพข้าราชการชู 3 นิ้ว กลางงานถวายพระพร ระบุเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น เจ้าตัวสำนึกผิดแล้ว เตรียมดำเนินการทางวินัย 


ที่มาภาพ: ผู้จัดการออนไลน์

25 ก.ค. 2563 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าจากกรณีที่ในโซเชียลมีเดีย มีการแชร์ภาพแคปหน้าจอ ผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่ง ซึ่งเป็นข้าราชการ โพสต์ภาพลงในกลุ่มเฟสบุ๊คกลุ่มหนึ่งขณะที่เจ้าตัวถ่ายรูปชูสามนิ้ว ช่วงที่ผู้คนกำลังทำพิธีลงนามถวายพระพรชัยมงคล อ้างว่าโดนบังคับให้ไปร่วมงาน แต่ไม่ได้ถวายพระพร เลยอยากขอวิธีการปฏิบัติตัวของข้าราชการในกลุ่มนี้ว่าต้องทำตัวแบบไหน ทำให้ชาวเน็ตที่พบเห็นไม่พอใจ และเข้าไปที่เฟสบุ๊กต้นสังกัดเพื่อทวงถามความรับผิดชอบ

ล่าสุด นายวสันต์ เปรมศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองเม็ก อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น ได้ออกจดหมายเปิดผนึก ชี้แจงกรณีพนักงานส่วนตำบลโพสต์หรือกระทำการข้อความไม่เหมาะสมลงสื่อสังคมออนไลน์ (facebook) ถึงหน่วยงานราชการ หน่วยงานเอกชน และประชาชนชาวไทยทุกท่าน ระบุว่า

“ตามที่ได้มีกรณีพนักงานส่วนตำบลในสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองเม็ก อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น ได้โพสต์ข้อความที่ไม่เหมาะสมลงสื่อสังคมออนไลน์ในเชิงหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และถือเป็นการจาบจ้วงต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รัก และเคารพของปวงชนชาวไทย ในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2563 โดยองค์การบริหารส่วนตำบลหนองเม็ก ได้จัดกิจกรรมขึ้นในวันที่ 23 กรกฎาคม 2563 ณ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองเม็ก ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรม 3 กิจกรรม คือ 1. กิจกรรมลงนามถวายพระพรชัยมงคล 2. กิจกรรมปล่อยปลาเฉลิมพระเกียรติ และ 3. กิจกรรมจิตอาสา ซ่อมแซมถนนช่วงบ้านวังคูณ หมู่ที่ 4 บ้านหนองบัวแตง หมู่ที่ 5 ตำบลหนองเม็ก อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น ได้มีการเชิญชวนผู้บริหาร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลหนองเม็ก และพนักงานส่วนตำบลหนองเม็ก ในสังกัดเข้าร่วมกิจกรรม และไม่มีการออกคำสั่งหรือบังคับให้มาเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวแต่อย่างใด

ทางหน่วยงานทราบดีว่า ตามประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารบุคคลส่วนท้องถิ่น เรื่องกำหนดมาตฐานกลางการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น หมวต 1 บททั่วไป ข้อ 3 (3) พนักงานส่วนท้องถิ่น จะต้องเป็นผู้เสื่อมใสในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ด้วยควาบริสุทธิ์ใจ ดังนั้น บุคคลคนดังกล่าวซึ่งถือเป็นข้าราชการส่วนท้องถิ่นที่จะต้องมีคุณสมบัติตามที่กล่าวมา ทั้งนี้ หน่วยงานได้เห็นความสำคัญและสนับสนุนการจัดกิจกรรมอันเป็นการเทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ตลอดจนปลูกฝังให้พนักงานส่วนตำบลได้รู้จักบทบาทหน้าที่ของข้าราชการท้องถิ่นด้วยดีมาตลอด

จากกรณีดังกล่าว กระผมในฐานะนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองเม็ก พร้อมด้วยผู้บริหาร พนักงานส่วนตำบลในสังกัด ต้องกราบขออภัยและขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ดังกล่าว หลังจากรับทราบข้อร้องเรียนในช่วงเย็นของในวันเกิดเหตุ คือ วันที่ 23 กรกฎาคม 2563 ต่อมาในวันที่ 24 กรกฎาคม 2563 ช่วงเช้า ก็ได้เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดและดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงทันที โดยพนักงานส่วนตำบลท่านนี้ ได้รับสารภาพว่า เป็นผู้โพสต์ข้อความจริง และสำนึกผิดต่อกรณีดังกล่าวแล้ว จากนี้ไปคณะกรรมการจะทำการสรุปผล และจะมีการดำเนินการทางวินัยกับพนักงานส่วนตำบลท่านนี้ตามระเบียบกฎหมายต่อไป เนื่องจากการกระทำดังกล่าวสร้างความเสื่อมเสียต่อตำแหน่งหน้าที่การงานและภาพลักษณ์ขององค์กรที่เกี่ยวข้อง ผลเป็นประการใด จะแจ้งให้ทุกท่านทราบอีกครั้งหนึ่งทางช่องทางนี้ ทางหน่วยงานต้องขออภัยที่ได้มีการหยุดเผยแพร่เพจองค์การบริหารส่วนตำบลหนองเม็กชั่วคราว เนื่องจากว่ามีผู้เข้ามาสอบถามและร้องเรียนมากมายและอาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายและกระทบในวงกว้างต่อไป ซึ่งเราต้องการทราบข้อเท็จจริงจากกรณีนี้ก่อน และเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องจึงได้หยุดเผยแพ่รเพจชั่วคราว แต่ได้เปิดให้มีการแจ้งข้อร้องเรียนและตอบข้อร้องเรียนผ่านทาง Line official อบต.หนองเม็ก ตลอดเวลา จากนี้ไปจะดำเนินการเปิดเผยแพร่เพจองค์การบริหารส่วนตำบลหนองเม็ก และให้บริการเป็นปกติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท