Skip to main content
sharethis

ประมวลภาพ-คลิปกิจกรรมชุมนุม 'ม็อบไม่มุ้งมิ้งแต่ตุ้งติ้งค่ะคุณรัฐบาล' ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ชุมนุม #สมุทรปราการจะไม่ทน และ 'คนคอนจะไม่ทน' 

25 ก.ค.2563 การเคลื่อนไหวประท้วงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่อง วันนี้ (25 ก.ค.63) นอกจาที่ จ.เชียงราย มีการจัดกิจกรรม 'คนเจียงฮายก่ายคนง่าวบ่เอาคนหลาย' เรียกร้อง 4 ข้อหลัก 1. ยุบสภา 2.หยุดคุกคามประชาชน 3. แก้ใขรัฐธรรมมนูญเพื่อประชาชน และ 4. เร่งแก้ใขราคาพืชผลทางการเกษตร นั้น

อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย : 'ม็อบไม่มุ้งมิ้งแต่ตุ้งติ้งค่ะคุณรัฐบาล'

ช่วงเย็นที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กรุงเทพ มีการจัดกิจกรรม 'ม็อบไม่มุ้งมิ้งแต่ตุ้งติ้งค่ะคุณรัฐบาล' โดยก่อนเริ่ม ผู้จัดได้ประกาศว่า ม็อบนี้จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนประชาธิปไตยและประท้วงรัฐบาลเท่านั้น แต่มีผู้ไม่หวังดีนำข้อความที่กล่าวถึงสถาบันพระมหากษัตริย์มาปะปนในม็อบ ขอย้ำว่าข้อความเหล่านั้นไม่ใช่ของทางผู้จัด

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจวางกำลังรักษาความปลอดภัยโดยรอบที่ชุมนุม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า 18.30 น. ตัวแทนกลุ่มเสรีเทยพลัสระบุว่าข้อเรียกร้องของกลุ่มเยาวชนปลดแอก 3 ข้อ ได้แก่ ยุบสภา หยุดคุกคามประชาชน และร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ทางกลุ่มฯ ขอแสดงจุดยืนสนับสนุนข้อเรียกร้อง ยืนยันว่าความเท่าเทียมไม่งอกเงยจากเผด็จการ กลุ่มฯ ขอเรียกร้องให้ผลักดันการแก้กฎหมายให้เกิดการสมรสเท่าเทียม ไม่ใช่การแก้ พ.ร.บ.คู่ชีวิต

นอกจากนี้ตัวแทนกลุ่มดังกล่าวระบุด้วยว่า ในรัฐบาลชุดนี้ยังมีการแต่งตั้งบุคคลที่ไม่มีประสิทธิภาพมาดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีการเอื้อประโยชน์นายทุน มาตรการป้องกันโควิด-19 หละหลวมในแก้ไขปัญหา ทั้งจากกรณีสนามมวยและแขก VIP การคุกคามประชาชน จับนิรนาม อุ้มหายวันเฉลิม บังคับทิวากรเป็นผู้ป่วยจิตเภท ไม่มีความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ทั้งหมด มีแต่คำว่าขอโทษแล้วกัน แล้วล่าสุดคือการยืดอายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก

"เราอยู่ในยุคของรัฐบาลที่เขาจะอุ้มหาย อุ้มฆ่าเรายังไงก็ได้ ยุคที่ตำรวจถูกรถชนตายก็ไม่มีใครรับผิดชอบ เพราะกฎหมายของรัฐบาลไม่บังคับใช้กับคนที่ให้ผลประโยชน์กับรัฐบาล เจ้าของประเทศนี้แผ่นดินนี้คือเรา

"ประเทศไทยเราจะต้องดีขึ้น จะต้องมีภาพดิฉันใส่ส้นสูง 6 นิ้ว เดินบนฟุตบาทได้ เด็กนักเรียนไม่ต้องมาแสดงความสามารถเพื่อหาเงิน คู่รักต้องจดทะเบียนสมรสกับคนรักได้ ไม่ใช่แค่เป็นผู้ชายและผู้หญิง ดิฉันอยากเห็นวันที่เราไม่ต้องอาย ไม่ต้องปกปิด ไม่ต้องโกหกพ่อแม่ ว่าเราเป็นกลุ่มผู้ความหลากหลายทางเพศ

"สำหรับคนบางกลุ่มที่คิดว่าพวกเราเป็นพวกชังชาติ พวกเราไม่เคยเกลียดประเทศไทย บ้านเกิดเมืองนอนของใครใครก็รัก แต่เรารักแล้วเราอยากทำให้ประเทศของเราดีขึ้น ทุกคนมีพลังมากพอที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ คุณตำรวจ คุณทหาร คุณประชาชนทั้งหลาย หากคุณเชื่อว่าสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่คือการทำเพื่อประเทศชาติ ทำเพื่อประชาชน ขอให้เราร่วมกันพูดคำว่า เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ" ผู้ปราศรัยรายหนึ่งกล่าว

ต่อมา 19.50 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวทีเริ่มกิจกรรมต่อบทด่าตุ๊กตา

"ตั้งชื่อตุ๊กตาว่า อีตู่ แต่ไม่ได้หมายถึงใครเฉพาะเจาะจง" พิธีกรกล่าว

"ไม่ใช่ตุ๊กตาธรรมดา แต่เป็นตุ๊กตาหุ่นเชิด" พิธีกร ย้ำ

พิธีกรต่อบทกันด้วยว่า "รัฐประหารมีใบไหมๆ" อีกคนตอบ "มี แต่ไม่รู้ว่าใครเซ็นต์"

จากนั้น มีการถือธงสีรุ้งผืนใหญ่ แห่บริเวณหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยระวังความปลอดภัยก่อนประกาศยุติการชุมนุมในเวลาต่อมา

#สมุทรปราการจะไม่ทน 

ขณะที่ จ.สมุทรปราการ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.45 น. ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ ตำรวจวางกำลังและปิดทางเข้าบริเวณดังกล่าว หลังจากมีการประกาศชุมนุม #สมุทรปราการจะไม่ทน ทำให้การชุมนุมต้องย้ายมาที่หอชมเมืองแทน

เวลา 17.00 น. ที่หอชมเมือง ประชาชนหลักร้อยคนเริ่มทยอยเข้าร่วมชุมนุม ทางตำรวจประกาศเตือนว่าการกระทำอาจสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย ได้แก่ ขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน, กีดขวางทางสาธารณะ และกีดขวางการจราจร

เวลา 18.10 น. ในการชุมนุมมีการปราศรัยของประชาชนได้กล่าวถึงปัญหาการจัดสรรงบประมาณเพื่อการพัฒนาที่ไม่ทั่วถึงการคมนาคมที่ไม่ได้รับการดูแลแม้ว่าจะเป็นจังหวัดข้างเคียง กทม. และยังกล่าวถึงการคุกคามประชาชนที่เกิดขึ้น และกระบวนการยุติธรรมที่ไม่เป็นธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ปราศรัยรายหนึ่ง กล่าวถึงประเด็นการเกณฑ์ทหารได้ตัดโอกาสคนที่มีศักยภาพ เละเมื่อเกณฑ์ไปก็ถูกส่งไปรับใช้นายเท่านั้น

อีกทั้งยังมีคนตกงานตั้งแต่ก่อนวิกฤติโควิด และโควิดยังซ้ำเติมทำให้ประชาชนเดือดร้อน รัฐบาลก็เยียวยาไม่ทั่วถึงมีการคัดว่าใครจะได้รับเยียวยา

เขายังปราศรัยด้วยว่า จากนี้นักศึกษาที่กำลังจะจบการศึกษาออกมาก็จะตกงานอีก และก่อนเกิดวิกฤตค่าแรงขั้นต่ำ 331 บาท ก็ไม่พอใช้อยู่แล้วทำให้ต้องทำ OT เมื่อโควิดระบาดก็ทำโอทีไม่ได้ ตอนนี้โรงงานก็ให้ลางานไม่จ่ายค่าจ้างก็ยิ่งลำบาก

ผู้ปราศรัยยังเรียกร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยให้ตั้ง สภาร่างรัฐธรรมนูญหรือสสร.ที่มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน

'คนคอนจะไม่ทน'

ที่ จ.นครศรีธรรมราช   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ เวลา 16.43 น. ที่สนามหน้าเมือง จ.นครศรีธรรมราช นักศึกษา-ประชาชนกว่า 50 คน เดินทางมาร่วมชุมนุมในกิจกรรม 'คนคอนจะไม่ทน'

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net