Skip to main content
sharethis

26 ก.ค. 2563 ศบค. รายงานไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 9 คน พบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,291 คน รวมรักษาหายสะสม 3,109 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รมว.ท่องเที่ยวฯ เชื่อสถานการณ์ท่องเที่ยวไทย พ้นจุดวิกฤตแล้ว 'เกาหลีเหนือ' ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังพบผู้ติดเชื้อรายแรก

26 ก.ค. 2563 ศบค.รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ว่าไทยพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 9 คน ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,291คน รักษาตัวในโรงพยาบาล 124 คน หายป่วยแล้ว 3,109 คน เสียชีวิตสะสม 58 คน

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันนี้ 9 คน เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และเข้า State Quarantine โดยมีรายละเอียด ได้แก่ เดินทางมาจากประเทศอินโดนีเซีย 3 คน เข้ารับการรักษาที่ จ.ชลบุรี, บาห์เรน 1 คน เข้ารับการรักษาที่ จ.ชลบุรี, สิงคโปร์ 2 คน เข้ารับการรักษาที่ จ.สมุทรปราการ, อียิปต์ 1 คน เข้ารับการรักษาที่ จ.สมุทรปราการ, ซาอุดิอาระเบีย 1 คน เข้ารับการรักษาที่ จ.สมุทรปราการ และฟิลิปปินส์ 1 คน เข้ารับการรักษาที่กรุงเทพฯ

ขณะที่ทั่วโลกมียอดผู้ติดเชื้อสะสม 16.2 ล้านคน โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกยังมีจำนวนมากกว่าวันละ 2.5 แสนคน ติดต่อกันเป็นเวลา 4 วันแล้ว โดยสหรัฐฯ ติดเชื้อสะสมมากที่สุด 4.3 ล้านคน บราซิล 2.39 ล้านคน อินเดีย 1.3 ล้านคน รัสเซีย 8 แสนคน และแอฟริกาใต้ 4 แสนคน

ส่วนฮ่องกงมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงที่สุดนับจากที่เคยรายงานมา อยู่ที่ 133 คน ทำให้เส้นกราฟของการระบาดระลอก 2 ของฮ่องกงยังเพิ่มสูงขึ้น

เกาหลีเหนือประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังพบผู้ติดเชื้อรายแรก

26 ก.ค.2563 สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือระบุว่า คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เรียกประชุมคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีนัดฉุกเฉิน พร้อมประกาศใช้คำสั่งฉุกเฉินสูงสุดเพื่อรับมือ COVID-19 หลังเกาหลีเหนือออกมายอมรับว่า พบผู้ติดเชื้อเป็นคนแรกของประเทศอย่างเป็นทางการ

สื่อเกาหลีเหนือระบุว่า ผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวเป็นชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ที่หลบหนีไปยังเกาหลีใต้ เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ก่อนจะลักลอบเดินทางข้ามพรมแดน 2 เกาหลี เข้ามาในเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องสั่งกักตัวผู้ติดเชื้อและผู้ที่ติดต่อใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ รวมทั้งสั่งปิดเมืองแกซองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือยืนยันว่าประเทศปลอด COVID-19 หลังดำเนินมาตรการปิดพรมแดนที่ติดกับจีน ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา และบังคับใช้มาตรการเข้มงวด แต่ผู้เชี่ยวชาญส่วนหนึ่งมองว่า เกาหลีเหนือไม่น่าจะสามารถป้องกันการแพร่ระบาดได้

รมว.ท่องเที่ยวฯ เชื่อสถานการณ์ท่องเที่ยวไทย พ้นจุดวิกฤตแล้ว

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2563 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวไทย  ว่า ขณะนี้ถือว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวได้ผ่านพ้นจุดวิกฤตไปแล้ว และมั่นใจว่านายกรัฐมนตรี กำลังพิจารณาหาระยะเวลาที่เหมาะสมในการผ่อนปรนเพื่อให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาท่องเที่ยวไทยได้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของไทยและสร้างรายได้ให้กับประเทศ ซึ่งต้องดูหลักการและพิจารณาอย่างเหมาะสม รอบครบ   

ส่วนเรื่องการจัดการประชุม สัมมนา สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. (TCEB) สามารถทำได้ แต่ต้องเคารพกติกา ผู้เดินทางมาต้องกักตัว14วันและตลอดการเข้าการประชุม สัมมนา ต้องไม่ออกนอกเส้นทาง และ ต้องพักอยู่มใน Alternative State Quarantine 

ขณะที่การเดินทางมาถ่ายทำภาพยนตร์ ต้องมีผู้ประสานงานชัดเจน และ ต้องปฏิบัติตามระเบียบ และคำแนะนำของ ศบค. ต้องมีการกักตัว 14 วัน ใน State Quarantine 

ส่วนกลุ่มผู้ป่วยต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยเพื่อการรักษาพยาบาล อนุญาตให้มีผู้ติดตาม 3 คนนั้น เรื่องนี้ก็มีแผนดำเนินการชัดเจน คือผู้ติดตาม ต้องพักในสถานที่รัฐจัดหาให้จนครบกำหนด 14 วันและหลังจากนั้น สามารถเที่ยวไทยได้ รวม 8 เส้นทางที่กำหนด


ที่มาเรียบเรียงจาก: Thai PBS | สำนักข่าวไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net