Skip to main content
sharethis

กลุ่มภูเก็ตปลดแอก ชุมนุมเรียกร้องให้ 'รัฐบาลต้องประกาศยุบสภา-หยุดคุกคามประชาชน-ร่างรัฐธรรมนูญใหม่' ลำปางชุมนุม 'ลำปางรวมการเฉพาะกิจ รวมพลคนไม่ทนในลำปาง' ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง


ที่มาภาพ: ภูเก็ตปลดแอก

26 ก.ค. 2563 เพจภูเก็ตปลดแอก รายงานว่ากลุ่มภูเก็ตปลดแอก ได้ทำการรวมตัวชุมนุมประท้วงรัฐบาลที่บริเวณ วงเวียนสะพานหิน เมื่อเวลา 17.00 น. โดยมี 3 ข้อเรียกร้องคือ 1.รัฐบาลต้องประกาศยุบสภา 2.หยุดคุกคามประชาชน 3.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ 

มติชนออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมว่าการชุมนุมครั้งนี้มีผู้ร่วมชุมนุมประมาณ ประมาณ 200 – 300 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนิสิต นักศึกษาและประชาชน รวมตัวชูป้ายที่มีรูปของนายวันเฉลิม ที่ถูกอุ้มหายตัวไป พร้อมข้อความว่า “ถูกบังคับสูญหาย” รวมถึงป้ายแสดงข้อความต่างๆ อาทิ หนูกลายเป็นเยาวชน ชังชาติ เพียงเพราะออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย, รักลุงตู่(มันขี้หก) มากู้ชาติ หรือมากู้หนี้, เห็นต่างไม่ผิด ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะแสดงความเห็น, อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน,ไม่ได้ถูกจ้างมาเพราะค่าตัวมันแพง ถ้าไม่สู้ก็จงอยู่อย่างทาส เป็นต้น

ทั้งนี้ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ร่วมสังเกตการณ์อยู่โดยรอบประมาณ 50 นาย นอกจากนี้ยังมีประชาชนกลุ่มอื่นๆ ที่เห็นต่างเดินทางมาสังเกตการณ์อยู่จำนวนมากด้วยเช่นกัน

ลำปางชุมนุม 'ลำปางรวมการเฉพาะกิจ รวมพลคนไม่ทนในลำปาง'

#ลำปางรวมการเฉพาะกิจ #รวมพลคนไม่ทนในลำปาง ห้าแยกหอนาฬิกา เมื่อเย็นวันที่ 26 ก.ค. 63 (ที่มา: 'พลเมืองลำปาง' เอื้อเฟื้อภาพ)

ด้าน มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 17.00 น. ที่ข่วงนคร ห้าแยกหอนาฬิกา เทศบาลนครลำปาง ซึ่งตั้งอยู่กลางเมืองลำปาง นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ แพนกวิน สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ได้เดินทางมาถึง เพื่อเตรียมร่วมทำกิจกรรมเคลื่อนไหวตามที่ทางกลุ่มประชาชนใน จ.ลำปาง โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน และนักศึกษาใน จ.ลำปาง ได้นัดชุมนุม 'ลำปางรวมการเฉพาะกิจ รวมพลคนไม่ทนในลำปาง' ที่มีการประกาศนัดชุมนุมผ่านทางเฟสบุ๊ค 'พิราบขาว เพื่อมวลชน' ซึ่งเป็นเพจที่เป็นแกนนำในการจัดกิจกรรมชุมนุมครั้งนี้ โดยจะมีขึ้นในช่วงเย็นของวันนี้

ซึ่งตามกำหนดการ กิจกรรมที่นัดชุมนุมครั้งนี้ จะมี นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน และ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือแพนกวิน สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) จะมาร่วมกิจกรรมเคลื่อนไหวที่ จ.ลำปาง โดยหลังทางเพจได้ประกาศนัดชุมนุมออกไป ก็มีประชาชนใน จ.ลำปาง และเพื่อนสมาชิกในเพจต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นว่าจะเข้าร่วมกิจกรรม และมีการแชร์ข่าวบอกต่อกันออกไปเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดกระแสความตื่นตัวอย่างมากในสังคมออนไลน์ และโซเชียลมีเดีย ที่บอกว่า จะเดินทางมาร่วมชุมนุม

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ แพนกวิน เมื่อเดินทางมาถึง ก็ได้เดินมาทักทายกลุ่มเยาวชน และแกนนำ รวมถึงประชาชนใน จ.ลำปาง ที่มารอร่วมชุมนุม โดยบอกว่า ดีใจที่ได้กลับมาบ้านใน จ.ลำปาง โดยตนเป็นชาว จ.ลำปาง จึงตั้งใจเดินทางมาร่วมการชุมนุมครั้งนี้ ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล เจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน นอกเครื่องแบบ ต่างเข้ามาสังเกตการณ์พื้นที่ดังกล่าว

เว็บไซต์ข่าวสด รายงานเพิ่มเติมว่าการจัดกิจกรรมให้ผู้เข้าร่วมชุมนุมได้เขียนระบายความในใจและข้อเสนอลงผืนผ้า เพื่อออกมาแสดงจุดยืนในการเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา บรรยากาศทั่วไปค่อนข้างคึกคัก เนื่องจากมีเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมในการชุมนุมครั้งนี้มากพอสมควร ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง

โดยก่อนเวลา 16.00 น. ตำรวจอีโอดีได้เข้ามาตรวจสอบพื้นที่โดยรอบบริเวณสถานที่จัดกิจกรรม ข่วงนครลำปาง เพื่อป้องกันการก่อเหตุของกลุ่มที่ไม่หวังดี นอกจากนี้ยังมีการจัดกำลังเจ้าหน้า ที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบดูแลการจัดการชุมนุมอย่างเข้มข้น

ส่วนบรรยากาศการจัดกิจกรรมครั้งนี้ มีแกนนำกลุ่มนิสิตนักศึกษาที่เคลื่อนไหวทางการเมืองหมุนเวียนพลัดเปลี่ยนปราศรัยโจมตีการทำงานของรัฐบาลและเรียกร้องยุบสภา เพื่อทำการเลือกตั้งใหม่โดยเร็วที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net