ใบตองแห้ง: ไม่แยแสม็อบ?

ท่าทีของรัฐบาล และผู้มีอำนาจทุกฝ่าย คือไม่แยแสม็อบ อาศัยกลุ่มผู้สนับสนุนหน้าเดิมๆ โหมให้ร้าย มีเบื้องหลัง โทษอนาคตใหม่ อย่าก้าวล่วง ผบ.ทบ.น้ำตาคลอ ไม่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ให้ตำรวจงัดสารพัดกฎหมายมายัดใส่ แล้วก็ไปขู่คุกคามไม่ให้จัดม็อบ ทั้งขู่ถึงบ้าน ทั้งเรียกพบ จนบางจังหวัดเช่นเพชรบูรณ์ต้องเลิกจัด

กฎหมายศักดิ์สิทธิ์จัง เก่งกฎหมายกับเด็ก เผารูปตู่ป้อมก็ขู่เอาผิดฐานหมิ่นประมาท จัดชุมนุมที่ขอนแก่นก็จะยัดข้อหากบฏ ขู่กระทั่งรถสองแถว ที่ปทุมก็ขอตรวจบัตร อ้างสงสัยไม่ใช่คนไทย

อพิโถ ตำรวจไทย ทำไมเก่งจัง แต่ไม่มีปัญญาเอาผิดทายาทกระทิงแดงขับรถชนตำรวจตาย

ท่าทีรัฐบาลคือไม่ตระหนัก ว่าพลังนักเรียนนักศึกษาครั้งนี้ ร้อนแรงกว่าครั้งก่อน ยิ่งดูเสียงสะท้อนในโลกออนไลน์ ยิ่งชัดเจนว่าคนรุ่นใหม่ อายุ 15-30 ไม่พอใจระบอบอำนาจที่ควบคุมประเทศเบ็ดเสร็จ โดยคนรุ่นถัดไป ก็ไม่ใช่พวกคุณเสียหมด เสียงแตกเป็นสองฝ่าย จนขัดแย้งกันมา 15 ปีนี่ไง

แน่ละ พลังนักเรียนนักศึกษาทำอะไรระบอบอำนาจที่กุมทั้งปืนทั้งกฎหมายไม่ได้หรอก รัฐบาลจึงย่ามใจ เชื่อว่าตัวเองมีทั้งตำรวจทหารองค์กรอิสระ มีมวลชนสุดโต่งสนับสนุน คนส่วนใหญ่ไม่กล้าออกมา กระแสสื่อก็เอาแต่ดราม่า ใจจดจ่อใครฆ่าน้องชมพู่

แต่ไม่คิดเลยหรือว่า ปัญหารอบด้านกำลังรุมเร้า ทั้งการเมืองเน่าในรัฐบาลเอง ทั้งปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งวิบัติแน่ไม่ว่าเอาใครมา ในสถานการณ์โลกาวิบัติ เศรษฐกิจโลกจะตกเป็นรูปตัว U หรือไม่ก็ W เศรษฐกิจไทยที่พึ่งส่งออกท่องเที่ยวยิ่งหายนะ คนจะตกงานหนี้ท่วมนับสิบล้าน

ไม่ต้องรอนาน อีกไม่กี่เดือนได้เห็นกัน พึงสังวรว่า เศรษฐกิจตกต่ำเป็นพื้นฐานของความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ไม่ใช่แค่เปลี่ยนรัฐบาล แต่กระทบถึงโครงสร้าง ข้อสำคัญพึงจำว่า ความเปลี่ยนแปลงมันมาจากประชาชนอดอยากแร้นแค้น แล้วเห็นความเหลื่อมล้ำอยุติธรรมตำตา เช่น 14 ตุลาก็มีชนวนจากอภิสิทธิ์ทหาร พาดาราขึ้น ฮ.ล่าสัตว์ทุ่งใหญ่

ฉะนั้น ในขณะที่ ผบ.ทบ.น้ำตาคลออ้างทฤษฎีสมคบคิด มอง 10 ล้านทวีตเป็นอวตาร ก็ควรตอบชาวบ้านด้วยว่า กองทัพบกจะยังซื้อเครื่องบิน VIP 1,348.5 ล้านหรือไม่

ผู้ที่น้ำตาคลอด้วยความจริงใจ ควรไปฟัง ทิม พิธา อภิปรายในสภา ว่าสิ่งที่นักเรียนนักศึกษาสะท้อนออกมาเป็น “ความจริงอันน่ากระอักกระอ่วนใจ” ซึ่งต้องยอมรับและแก้ไขปัญหา ไม่ใช่มองว่าพวกเขาเป็นภัย ไม่เช่นนั้นประเทศก็จะไม่มีทางออก

ว่าที่จริง วิธีแก้ปัญหาไม่น่ายาก ถ้าพยายามสร้าง Consensus ของระบอบ เปิดพื้นที่ให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้ ก็จะลดแรงกดดัน ฝ่ายอนุรักษนิยมชอบยกตัวอย่าง “ประชาธิปไตยครึ่งใบ” แต่ไม่ตระหนักว่านั่นคือการรู้จักปรับตัว

6 ตุลา พลังจารีตฆ่านักศึกษากลางเมือง ทำให้การต่อสู้ด้วยอาวุธลุกลาม รัฐบาลหอยประกาศจะอยู่ 12 ปี อบรมคนไทยให้พร้อมเลือกตั้ง แต่ทหารส่วนหนึ่งฉุกคิด เห็นท่าจะไปไม่รอด จึงทำรัฐประหารล้มเผด็จการหอย ประกาศเลือกตั้ง นิรโทษกรรม แม้ทหารยังคุมอำนาจ ก็ผ่อนคลายให้ทุกฝ่ายมีพื้นที่ต่อรอง ทั้งพรรคการเมือง กลุ่มทุน สื่อ นักวิชาการ ประชาสังคม

แต่ระบอบทุกวันนี้หา Consensus ไม่เจอ แข็งขืนยืนกรานกับตู่ ผูกขาดอำนาจอยู่ยาว ถอยหลังยิ่งกว่าประชาธิปไตยครึ่งใบ มันจึงบีบให้จุดปะทุ

รัฐมีสมองคิดไหม ทำไมนักเรียนต่อต้าน หรือเชื่อแต่ว่าธนาธรล้างสมอง ทั้งที่ให้ท่องค่านิยม 12 ประการ เด็กรุ่นนี้โตไม่ทันปี 53 แต่ทำไมมีอารมณ์ร่วมย้อนไปถึง 6 ตุลา 2475 ก็เพราะระบอบอำนาจกดดัน ปิดกั้นทางเลือก ตั้งแต่ครอบงำในโรงเรียน มาจนถึงการเมือง วิถีชีวิต พวกเขาโตมาในยุค disrupt ความคิด ค่านิยม เปลี่ยนไปหมดแล้ว ระบอบอำนาจไม่เข้าใจ

แน่ละ การยุบพรรคอนาคตใหม่จุดความโกรธ เพราะเป็นทางเลือก แต่ไม่มีอนาคตใหม่แรงปะทุนี้ก็เกิดอยู่ดี

ถ้าคิดว่าจะกดคนรุ่นใหม่ต่อไปอย่างนี้ รอให้โตขึ้น มันก็รู้จักเอาตัวรอด ไม่กล้าออกมาซ่าอีกแล้ว ก็เอาที่สบายใจ แต่อย่าลืมว่าระเบิดเวลารออีกหลายลูก โดยเฉพาะวิบัติเศรษฐกิจที่จะขยายปัญหาความเหลื่อมล้ำอยุติธรรม

อันที่จริง ถ้าเข้าใจปัญหา แค่รับข้อเสนอแก้รัฐธรรมนูญเฉพาะหน้า วางระบบเลือกตั้งใหม่ แล้วยุบสภา ตั้งนายกฯ โดยไม่ใช้ 250 ส.ว. ตั้ง ส.ส.ร.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ก็ผ่อนคลายแรงกดดันต่อทุกฝ่าย อยู่ได้อีกยาว เผลอๆ ตู่กลับมาเป็นนายกฯ อีกครั้ง เว้นแต่พรรคพลังประชารัฐไม่เอา

เครือข่ายอนุรักษนิยมก็คลายแรงกดดัน และยังกุมอำนาจไว้อีกมาก เป็นเรื่องยากที่จะไล่รื้อได้หมด ทั้งอำนาจกฎหมาย องค์กรอิสระ ปฏิรูปกองทัพ ฯลฯ

แต่น่าประหลาดใจ ทำไมไม่ถอยบ้าง หรือกลัวพังทีละ step อยู่ดี จึงต้องแข็งขืนอย่างนี้

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/newspaper-column/news_4579167

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท