#วิ่งกันนะแฮมทาโร่ ผู้จัดระบุเพราะโครงสร้างกดทับกรงจนใกล้พังจึงต้องรวมตัว

#ม็อบไม่มุ้งมิ้งแต่ตุ้งติ้งค่ะคุณรัฐบาล แตะมือ 'เหล่าแฮมสเตอร์' นัดรวมพล #วิ่งกันนะแฮมทาโร่ #ของอร่อยที่สุดก็คือภาษีประชาชน ผู้จัดระบุโครงสร้างอำนาจกดทับกรงจนใกล้พัง เหล่าแฮมทาโร่จึงต้องออกมาวิ่งข้างนอก ทิ้งท้ายชูข้อเรียกร้อง 'หยุดคุกคามประชาชน ยุบสภา แก้รัฐธรรมนูญ' ตลอดกิจกรรมมีนักประชาธิปไตยอาวุโสร่วมงานจำนวนมาก 'บัณฑิต อานียา' ระบุแม้ไม่เข้าใจว่าแฮมทาโร่คือตัวอะไร แต่ก็จะไปศึกษาเพิ่มเติม โดยขอให้ประชาชนช่วยกันทะนุถนอมขบวนของเยาวชน

คลิปไฮไลท์กิจกรรม #วิ่งกันนะแฮมทาโร่ 26 ก.ค. 63

ประมวลกิจกรรม #วิ่งกันนะแฮมทาโร่ 26 ก.ค. 63

26 ก.ค. 63 ตั้งแต่เวลา 16.30 น. กิจกรรมวิ่งกันนะแฮมทาโร่นัดหมายวิ่งและร้องเพลงรอบอนุสาวรีย์​ประชาธิปไตย​ มีผู้ร่วมกิจกรรม​นับพัน​ โดยใช้แฮชแท็ก #วิ่งกันนะแฮมทาโร่ #ของอร่อยที่สุดก็คือภาษีประชาชน

ก่อนเริ่มกิจกรรม ผู้ร่วมกิจกรรมได้ซักซ้อมร้องเพลงแฮมทาโร่ มีอยู่ช่วงหนึ่งที่กิจกรรมชะงักไปเนื่องจากเครื่องเสียงขัดข้อง แต่ใช้เวลาไม่นานกิจกรรมก็ดำเนินต่อ และเนื่องจากพื้นที่ทำกิจกรรมใช้บริเวณทางเท้าหน้าโรงเรียนสตรีวิทยา ตรงข้ามอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยไม่ได้ลงมาบนพื้นผิวจราจรทำให้ท้ายแถวขยายตามทางเท้าจนเกือบถึงสี่แยกคอกวัว

ขณะที่​ตำรวจ สน.ชนะสงคราม​ ประกาศ​เตือนว่า​ ขณะนี้อยู่ระหว่าง​บังคับ​ใช้​ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน​ฯ​ ห้ามการชุมนุม​ที่​สุ่ม​เสี่ยง​ต่อ​การ​แพร่ระบาด​ของ​โรคโควิด-19​ จึงขอให้ผู้ร่วม​กิจกรรม​สวมหน้ากาก​ รักษา​ระยะห่าง​ ไม่ลงบนพื้นผิวถนน​ และเว้นทางเท้าให้ประชาชนสัญจรไปมา

17.30​ น.​ ผู้มาร่วมกิจกรรมซึ่งตั้งขบวนวิ่งยาวไปจนถึง​สี่แยกคอกวัว เริ่มออกวิ่งพร้อมร้องเพลงแฮมทาโร่บนทางเท้ารอบอนุสาวรีย์​ประชาธิปไตย​ มี​เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัยและจัดการจราจร

18.00​ น.​ หลังวิ่งเสร็จแล้ว​ ผู้ร่วมกิจกรรมร่วมร้องเพลงชาติ​ และปราศรัยเน้นย้ำข้อเรียกร้องให้ยุบสภา​ หยุดคุกคาม​ประชาชน​ และร่างรัฐธรรมนูญ​ใหม่​ ก่อนจบกิจกรรมประมาณ​ 18.40 น.

"เราคือหนูที่อยู่ในกรง วันนี้โครงสร้างอำนาจกดทับกรงเราจนใกล้พัง เราจึงต้องออกมาวิ่งข้างนอก ขอบคุณที่ทุกคนออกมาทำหน้าที่ และหวังว่าวันหนึ่งจะมีชีวิตที่มีสิทธิ เสรีภาพ มีความเท่าเทียม" ตัวแทน​แฮมเตอร์ผู้จัดงานกล่าว

'ภูเก็ต-ลำปาง' ชุมนุมเรียกร้อง 'ยุบสภา-หยุดคุกคามประชาชน-ร่าง รธน. ใหม่', 26 ก.ค. 63

ประมวลภาพชุมนุม 'ม็อบไม่มุ้งมิ้งแต่ตุ้งติ้งค่ะคุณรัฐบาล' #สมุทรปราการจะไม่ทน และ 'คนคอนจะไม่ทน', 25 ก.ค. 63

นักประชาธิปไตยอาวุโสบอกไม่รู้จัก "แฮมทาโร่" แต่ก็ขอให้กำลังใจเยาวชน

สมบัติ บุญงามอนงค์ และวรัญชัย โชคชนะ

บัณฑิต อานียา

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ตลอดกิจกรรมมีนักประชาธิปไตยสูงวัยร่วมงานจำนวนมาก โดย 'บัณฑิต อานียา' นักเขียนอาวุโสเจ้าของวาทะ "ดีดีดี" ซึ่งนำกระเป๋าผ้ามาขายด้วย ระบุว่าแม้ไม่เข้าใจว่าแฮมทาโร่คือตัวอะไร โดยเดาว่าน่าจะเป็นตัวการ์ตูน ส่วนเพลงแฮมทาโร่ที่เยาวชนร้องวันนี้จะไปศึกษาเพิ่มเติม โดยหวังว่าประชาชนจะช่วยกันทะนุถนอมขบวนเยาวชนเหล่านี้ไว้ แต่อย่าให้รัฐบาลรู้เพราะรัฐบาลจะหาว่าตัวเขาเป็นคนให้ท้าย

ด้านวรัญชัย โชคชนะ อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งมาชูป้าย "หมดเวลาเผด็จการ" ร่วมกับ "หนูหริ่ง" สมบัติ บุญงามอนงค์ ที่จัดกิจกรรม​กินแมคฟรี​ ที่แมคโดนัลด์ ​สาขาถนนราชดำเนิน​ ภายใต้คำขวัญ​ #กรูหิวกรูไม่ทนนั้น วรัญชัยตอบคำถามผู้สื่อข่าวด้วยว่า เขาไม่รู้จักแฮมทาโร่ ไม่ทราบจริงๆ รู้จักแต่ "ปลาโอโทโร่" (หมายถึงเนื้อส่วนท้องด้านหน้าของปลามากุโระ ซึ่งนิยมแล่รับประทานแบบปลาดิบ) แต่ก็ขอให้กำลังใจเยาวชนทำกิจกรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท