Skip to main content
sharethis

แฟลชม็อบวันอาทิตย์หลายจังหวัด #หนองคายสิบ่ทน #หนองบัวลำภูทนบ่ไหวแล้ว #จันรีไม่ทนคนจัญไร พร้อมขึ้นป้ายไล่ "ส.ส.งูเห่าออกไป"

รายงานความเคลื่อนไหวกิจกรรมชุมนุมและแฟลชม็อบในพื้นที่อื่น นอกจาก #วิ่งกันนะแฮมทาโร่ #ของอร่อยที่สุดก็คือภาษีประชาชน ที่กรุงเทพมหานคร รวมทั้งกิจกรรม #ลำปางรวมการเฉพาะกิจ #รวมพลคนไม่ทนในลำปาง ที่ จ.ลำปาง และ #Freephuket #ภูเก็ตปลดแอก ที่รวมตัวตะโกนคำขวัญ "เผด็จการจงพินาศ" นั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง [1], [2])

#หนองคายสิบ่ทน

ที่ จ.หนองคาย เยาวชนและประชาชนชาวหนองคาย ประมาณ 300 คน รวมตัวจัดกิจกรรม #หนองคายสิบ่ทน ที่ ลานน้ำพุพญานาค หน้าอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย

โดยข้อเรียกร้องของผู้จัดกิจกรรมมี 3 ข้อ  1.เลิกคุกคามประชาชน 2.ยุบสภา และ 3.แก้ไขรัฐธรรมนูญ

ในทวิตเตอร์ @workpointTODAY ระบุมีการปราศรัยโจมตีการบริหารงานของรัฐบาล และวิจารณ์เรื่องรัฐบาลไม่จัดให้มีการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่น

ตำรวจ สภ.เมืองหนองคายและนายอำเภอเมืองหนองคาย ขอพบผู้จัดกิจกรรมและชี้แจงข้อกฎหมาย (ที่มา: Twitter @iLawFX)

กิจกรรม #หนองคายสิบ่ทน วันที่ 26 ก.ค. 63 (ที่มา: twitter/iLawFX)

ในทวิตเตอร์ iLawFX รายงานว่าเมื่อเวลา 17.05 น. ก่อนเริ่มกิจกรรม ตำรวจ สภ.เมืองหนองคายและนายอำเภอเมืองหนองคาย ขอพบผู้จัดกิจกรรมและชี้แจงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องคือ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ และขอให้ช่วยกันดูป้ายข้อความที่ ”แปลกๆ”

และเมื่อเริ่มกิจกรรมในเวลา 17.45 น. มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเดินถ่ายวิดีโอในงาน

เวลา 18.50 น. ในทวิตเตอร์ iLaw ผู้จัดกิจกรรม ยังระบุว่ามีตำรวจเข้ามาสอบถามว่าคนปราศรัยบนเวทีมีชื่ออะไรบ้าง ผู้จัดกิจกรรมบอกเพียงชื่อเล่น โดยตำรวจย้ำให้ระวังเรื่องการทำผิดกฎหมายอย่างที่บอกไปเมื่อช่วงเย็น ทั้งนี้ผู้จัดยุติกิจกรรมเมื่อเวลา 19.45 น.

#หนองบัวลำภูทนบ่ไหวแล้ว 

กิจกรรม #หนองบัวลำภูทนไม่ไหวแล้ว เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 63 (ที่มา: twitter @iLawFX)

ส่วนที่ จ.หนองบัวลำภู ที่สวนสุขภาพข้างตลาดแม่สำเนียง จ.หนองบัวลำภู ตั้งแต่เวลา 17.00 น. โดย iLawFX รายงานว่า เยาวชนในนามกลุ่มเสรีประชาธิปไตยนิสิตนักศึกษาหนองบัวลำภู อ่านแถลงการณ์ มีข้อเรียกร้องคือ ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, รัฐบาลต้องยุบสภา, หยุดคุกคามประชาชน และแก้รัฐธรรมนูญ

อนึ่งในรายงานของ iLawFX ระบุว่ามีบุคคลไม่ทราบฝ่าย ทรงผมสั้นเกรียน 6 คน เดินอยู่รอบๆ พื้นที่จัดกิจกรรม และคอยถ่ายป้ายข้อความ ภาพรวมการชุมนุม และลักษณะของผู้ร่วมชุมนุม

และในเวลา 19.53 น. ประกาศยุติกิจกรรม ทั้งนี้ตลอดกิจกรรมในช่วงเย็น ที่สวนสุขภาพข้ามตลาดแม่สำเนียง ไม่มีการเปิดไฟสปอตไลท์โดยเจ้าของสถานที่แต่อย่างใด

#จันรีไม่ทนคนจัญไร

กิจกรรม #จันรีไม่ทนคนจัญไร เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 63 (ที่มา: Facebook/RespectMyVote)

ที่สนามกีฬาสามเหลี่ยม จ.จันทบุรี มีการจัดกิจกรรมใช้แฮชแท็ก #จันรีไม่ทนคนจัญไร

ในรายงานของมติชนออนไลน์ ระบุว่ากลุ่มนักเรียน นักศึกษา จากหลายสถาบันในจันทบุรีและประชาชน ถือป้ายโจมตีรัฐบาล และการเขียนป้ายผ้าแสดงความรู้สึก ถ่ายรูปติดแฮชแทก #จันรีไม่ทนคนจัญไร เพื่อแสดงจุดยืน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในทวิตเตอร์มีการแชร์ภาพเต็นท์บริเวณพื้นที่ปราศรัยมีการขึ้นป้ายผ้า "ไม่เอา ส.ส.งูเห่า" และป้าย "#จันรีไม่ทนคนจัญไร"

ทั้งนี้ตัวแทนเยาวชนและประชาชน รวมทั้งจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา "ไผ่ ดาวดิน" ผลัดเปลี่ยนกันปราศรัย ขณะที่กลุ่ม anarchy chan ผู้จัดกิจกรรมระบุ 3 ข้อเรียกร้องคือ ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หยุดคุกคามประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่และยุบสภา

ส่วนในช่วงกลางคืน บริเวณสนามสามเหลี่ยมทุ่งนาเชย สถานที่จัดกิจกรรมไม่มีไฟส่องสว่าง โดยมติชนออนไลน์ระบุว่าระบบไฟขัดข้องมาหลายวันก่อนแล้ว ด้านผู้ชุมนุมใช้แสงไฟจากโทรศัพท์ และหลอดไฟบริเวณหน้าเวทีปราศรัยมาช่วยส่องสว่าง ทั้งนี้กิจกรรมยุติไปในเวลา 20.00 น.

ทั้งนี้มีโดรนบินเหนือพื้นที่กิจกรรมด้วย แต่ไม่ใช่ของผู้จัดกิจกรรม

ส่วนรายงานการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่นั้น ทวิตเตอร์ iLawFX ในเวลา 16.00 น. ผู้ประสานงานกิจกรรมแจ้งว่า ได้ขออนุญาตใช้เครื่องขยายเสียงกับเทศบาลแล้ว ตำรวจไม่มีการห้ามทำกิจกรรมหรือเยี่ยมบ้าน

เวลา 17.15 น. มีเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบกระจายตัวโดยรอบพื้นที่ มีการถ่ายภาพผู้เข้าร่วม ผู้จัดฯคอยห้ามปราม

ส่วนเวลา 17.40 น. มีรายงานการวางกำลังของตำรวจในเครื่องแบบไม่น้อยกว่า 20 นายและนอกเครื่องแบบไม่ทราบสังกัดอีกจำนวนหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net