ไฮไลท์ปราศรัย #อีสานสิบ่ทน หมอลำแบงค์ นักเรียนสาธิต สหายนิค มมส. [22 ก.ค. 63]

เทปกิจกรรม "อีสานสิบ่ทน" ลานแปดเหลี่ยม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เมื่อ 22 ก.ค. 2563 ไฮไลท์ปราศรัยและกิจกรรมส่วนหนึ่งจาก หมอลำแบงค์ "ปฏิภาณ ลือชา" นักเรียนสาธิต มมส. และสหายนิค มมส.

หมอลำแบงค์ - ปฏิภาณ ลือชา ร้องกลอนลำ "ลำเดินไล่เผด็จการ" (ทำนองลำเดินขอนแก่น) เนื้อหาฝากถึงรัฐบาลเผด็จการ และ "ลำเพลินฟ้าบ่กั้น หยังคือว่าห่างกัน" ทวงพญาแถน ต้องทำให้มนุษย์เท่าเทียมกัน

ฟังเสียงจากนักเรียนสาธิต มมส. คนหนึ่ง การสนับสนุนข้อเรียกร้อง 4 ข้อของเวทีที่ มมส. เพื่อนำประเทศไปสู่ประชาธิปไตย ถามคนไทยเบื่อหรือยังที่ต้องใส่แฮชแท็ก save คนนั้นคนนี้ การคุกคามนักกิจกรรมที่เริ่มใกล้ตัวขึ้นเรื่อยๆ ทำให้อดคิดไม่ได้ว่าเมื่อไหร่มันจะเป็นญาติเรา เพื่อนเรา หรือตัวเรา พอหรือยังที่เราจะเห็นความเส็งเคร็งของประเทศนี้ไปอีกนานแค่ไหน ประเทศที่บอกว่าเป็นประชาธิปไตยแต่มองไปยังเป็นเผด็จการ ประเทศที่ยังเห็นพลเมืองเป็นช้าง ม้า วัว ควาย ในการใช้แรงงานและเสริมสร้างความมั่งคั่งให้ชนชั้นนำ ทั้งที่ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยแท้จริง และยังเสนอด้วยว่า สภาพยากจนแร้นแค้นเช่นนี้ รัฐสวัสดิการที่คนทุกชนชั้นสามารถเข้าถึง จึงจะเป็นทางรอดสำหรับสังคม พร้อมย้ำ "เราทุกคนเป็นประชาชน เสียงของเรามีความหมาย"

เทปช่วงท้าย #อีสานสิบ่ทน เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2563 ที่ลานแปดเหลี่ยม มหาวิทยาลัยมหาสาคาม ช่วงปราศรัยโดย "สหายนิค มมส."

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท