Skip to main content
sharethis

ศาลมาเลเซียตัดสินให้อดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค มีความผิดในทุกข้อกล่าวหาในกรณีการทุจริตโครงการ 1MDB กรณีอื้อฉาวครั้งใหญ่ในมาเลเซีย นับเป็นครั้งแรกที่อดีตผู้นำมาเลเซียถูกตัดสินให้มีความผิดเกี่ยวกับเรื่องการฉ้อโกงยักยอกทรัพย์

ภาพจาก wikimedia commons


เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา ศาลมาเลเซียตัดสินให้อดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค มีความผิดทั้ง 7 ข้อหาที่เกี่ยวกับการคอร์รัปชัน 1MDB เขาถูกกล่าวหาว่ายักยอกทรัพย์จากงบประมาณโครงการของรัฐหลายหลายล้าน 

ผู้พิพากษาระบุว่าจำเลยไม่สามารถหาเหตุผลมาโต้แย้งข้อกล่าวหาได้ โดยที่ราซัคถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงินจากหน่วยเอสอาร์ซีอินเตอร์เนชันแนลซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ 1MDB เข้าสู่ธนาคารของตัวเองเป็นวงเงินราว 42 ล้านริงกิต (ราว 311 ล้านบาท) 

ผู้พิพากษาแถลงอีกว่าฝ่ายอัยการโจกท์สามารถพิสูจน์ว่าข้อกล่าวหานี้ไม่มีข้อกังขาโต้แย้งใดๆ ทำให้ศาลตัดสินให้ราซัคมีความผิด 7 ข้อกล่าวหาได้แก่ การลุแก่อำนาจ, ข้อหาการฟอกเงินหลายกระทง และความผิดทางอาญาจากการละเมิดทรัสต์ 

ศาลยังแถลงเกี่ยวกับราซัคอีกว่า ในช่วงที่ราซัคดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีควบกับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังไปด้วยนั้น เขาได้ "กระทำเกินขอบเขตในข้อจำกัดที่อนุญาตไว้" อย่างการอนุญาตให้มีการกู้ยืม ซึ่งต่อมากลายเป็นแหล่งเงินทุนที่ราซัคเอาเข้ากระเป๋าตัวเอง

ผู้พิพากษาตัดสินให้ราซัคจำคุก 12 ปีและถูกปรับเป็นเงิน 210 ล้านริงกิต (ราว 1,555 ล้านบาท) ถ้าเขาไม่สามารถจ่ายค่าปรับได้เขาจะต้องจำคุกเพิ่มอีก 5 ปี

คำตัดสินนี้มีขึ้น 6 วันหลังจากที่ศาลสูงสั่งให้นาจับ ราซัค จ่ายเงินให้รัฐบาล 1,690 ล้านริงกิต (ราว 12,500 ล้านบาท) ซึ่งเป็นเงินที่เขาติดค้างจากการไม่จ่ายภาษีและเป็นค่าชดใช้จากระหว่างปี 2554-2560 

โทนี ปัว ส.ส. ฝ่ายค้านที่เป็นคนทีบทบาทสำคัญในการเปิดโปงกรณีอื้อฉาว 1MDB แสดงความยินดีต่อคำตัดสิน ปัวกล่าวว่าหลังจากที่ผ่านมามีข่าวน่าเศร้าที่ผลการเลือกตั้งของชาวมาเลเซียตั้งแต่ปี 2551 ถูกช่วงชิงไป ซึ่งเขาหมายถึงการลาออกของมหาเธร์และการเปลี่ยนขั้วทางการเมืองที่เกิดขึ้นในช่วงต้นปีที่ผ่านมา แต่ในวันนี้ชาวมาเลเซียก็ได้เฉลิมฉลองกับการที่ฝ่ายตุลาการได้ "แสดงให้เห็นเขี่ยวเล็บและความเป็นกลาง" ปัวกล่าวอีกว่าถึงแม้ว่าเรื่องนี้จะยังไม่จบดี "แต่ก็ดำเนินไปในทิศทางที่ถูกต้องอย่างมาก"

ในวันตัดสินคดีมีผู้สนับสนุนราซัคหลายร้อยคนชุมนุมเพื่อแสดงการหนุนหลังราซัค เมื่อผลการตัดสินออกมาผู้ชุมนุมก็กล่าวหาว่าคำตัดสินในครั้งนี้เป็น "การแก้แค้นทางการเมือง" การตัดสินในครั้งนี้ยังเป็นที่พูดถึงกันมาในโซเชียลมีเดียโดยมีหลายคนที่แสดงความยินดีกับคำตัดสิน ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าคำตัดสินนี้กลายเป็นสิ่งแทน "วันฟ้าใหม่ของมาเลเซีย" จากการที่ข้อเรียกร้องให้มีการลงโทษการลุแก่อำนาจของอดีตผู้นำรัฐบาลได้รับการยอมรับ อีกทั้งยังกลายเป็นตอกฝาโลงไม่ให้ราซัคสามารถกลับมาสู่การเมืองได้อีก

คดีอื้อฉาว 1MDB นี้เคยมีการเปิดโปงว่าราซัคมีบทบาทในการเอาเงินงบประมาณโครงการใหญ่ของมาเลเซียเข้ากระเป๋าตัวเองและนำไปซื้อของหรูหรารวมถึงเอาไปตกแต่งที่ดินตัวเอง มีการประท้วงใหญ่ในมาเลเซียในเรื่องนี้จนนำมาซึ่งการโค่นล้มรัฐบาลในปี 2561 โดยที่ราซัคให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้และระบุว่าจะอุทธรณ์ต่อไปหลังจากมีคำตัดสินล่าสุดนี้ ราซัคยังต้องเผชิญกับการดำเนินคดีในกรณี 1MDB อีกหนึ่งกรณีต่อไปในวันที่ 18 พ.ย. นี้ เกี่ยวกับเรื่องการลุแก่อำนาจและปกปิดรายงานตรวจสอบบัญชี นอกจากนี้ยังมีการดำเนินเกี่ยวกับการฟอกเงินอีก 21 กระทงด้วย


เรียบเรียงจาก

Malaysia's Najib guilty of all charges in 1MDB-linked graft case, Aljazeera, 28-07-2020

Former Malaysia PM Najib Razak sentenced to 12 years in jail following guilty verdict in 1MDB trial, Channel News Asia, 28-07-2020

 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net