Skip to main content
sharethis

เลิกเรียนมาชุมนุม: กลุ่มนักเรียนมัธยมในจังหวัดสุพรรณบุรี เดินทางเข้ารวมการชุมนุม ด้านตำรวจตั้งจุดตรวจค้นอาวุธ ส่วนที่เชียงใหม่จัด #เชียงใหม่จะไม่ทน รอบ 2 มุ่งเรื่องของการศึกษา รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชน นอกจากนี้ก็ได้ขอให้รัฐบาลยุบสภาเลือกตั้งใหม่

29 ก.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เวลาประมาณ 17.00 น. บริเวณทางเท้าด้านหน้าศูนย์ราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กลุ่มภาคีนักเรียนแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมชุมนุมแฟลชม็อบ #สุพรรณจะไม่ทน 

โดยก่อนถึงเวลานัดหมายการชุมนุมในเวลา 17.00 น. พบว่า มีกลุ่มนักเรียนมัธยม เดินทางมายังสถานที่ชุมนุมแล้วไม่ต่ำกว่า 10 คน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งจุดค้นอาวุธ โดยมีเครื่องตรวจค้น และเจ้าหน้าที่ได้ทำการค้นตัวผู้เข้าร่วมชุมนุมที่เป็นเพศชายทุกคน

ภาพเจ้าหน้าที่ตรวจผู้เข้าร่วมชุมนุม

พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย และ ภานุพงศ์ จาดนอก แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย เข้าร่วมการชุมนุมดังกล่าวด้วย โดยก่อนหน้าที่จะเริ่มต้นทำกิจกรรมนั้น ท้องฟ้าเริ่มมึดครึ้ม คล้ายฝนจะตก ทำให้ผู้ร่วมชุมนุมซึ่งมีทั้งนักเรียนมัธยม และประชาชนทั่วไป ต้องเร่งจัดเตรียมอุปกรณ์กันฝน ผ่านไปได้ไม่นานนักฝนก็ตกลงมาอย่างหนัก แต่กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปักหลักอยู่ในจุดเดิม โดยพริษฐ์ และภานุพงศ์ ได้ขึ้นปราศรัย และมีผู้ร่วมชุมนุมหลยสิบคนยืนฟังการปราศรัยอยู่

นอกจากนี้พริษฐ์ ยังได้เตรียมเพลงฉ่อย ซึ่งเป็นวัฒธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสุพรรณบุรี มาร้องระหว่างทำกิจกรรมด้วย

ต่อมาเวลา 17.50 น. ได้มีการประกาศยุติการทำกิจกรรม และขอให้ผู้ร่วมชุมนุมไปพบกันอีกครั้งที่ถนนราชดำเนิน

ภาพบรรยาการการชุมนุมเพิ่มเติม : 

เชียงใหม่ชุมนุมรอบ 2

นอกจากนี้ที่ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ ช่วงเย็น มีการจัดชุมนุม #cosplaymob #เชียงใหม่จะไม่ทน ด้วยเช่นกัน โดยเดลินิวส์รายงานว่า ประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ อายุ 26 ปี นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่(มช.) พร้อมด้วย นายธนาธร วิทยเบญจางค์ และกลุ่มแกนนำแฟลชม็อบ "เชียงใหม่จะไม่ทน too"  จัดกิจกรรมแฟลชม็อบรอบที่สอง ขึ้นที่ลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยมีกลุ่มประชาชนและนักศึกษา รวมกว่า 200 คน เดินทางมาร่วมการชุมนุมในครั้งนี้ หลังจากที่ครั้งแรกได้จัดชุมนุมไปเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมาและมีผู้เข้าร่วมการชุมนุมกว่า 1,000 คน ซึ่งในวันนี้ได้มีกิจกรรมการปราศรัย และการประกวดป้าย ประกวดการแต่งกายด้วย โดยประเด็นที่ปราศรัย ยังคงมุ่งเรื่องของการศึกษา การที่ให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชน นักเรียน นักศึกษา และยังได้ประกาศว่า หากนักศึกษา และนักเรียนที่ถูกอาจารย์คุกคาม ก็ขอให้มาปรึกษาได้ เพราะอาจารย์ไม่มีสิทธิคุกคามหรือแจ้งรายชื่อนักศึกษาที่เข้าร่วมการชุมนุมให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ นอกจากนี้ก็ได้ขอให้รัฐบาลยุบสภาเลือกตั้งใหม่

(ภาพโดย ชัยพงษ์ สำเนียง)

ประสิทธิ์ กล่าวว่า การจัดชุมนุมครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง ตามเสียงเรียกร้องของประชาชนที่ผ่านมาหลายๆ จังหวัดรวมถึงการจัดที่เชียงใหม่ ก็ยังคงถูกคุกคามอยู่แล้วมีหลายเคสที่มีเจ้าหน้าที่บุกไปถึงบ้าน จึงมาแสดงออกเรื่องของการขอให้หยุดคุกคาม ในวันนี้ที่แกนนำ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกพบเพื่อให้ปากคำและรับทราบข้อกล่าวหา ทางแกนนำทั้งหมดได้มีการเลื่อนพบนั้น เพราะได้ปรึกษากับทางทนายความแล้ว ซึ่งทางทนายความยังไม่พร้อม แต่จะพร้อมในวันที่ 30 ก.ค. เวลาประมาณ 13.00 น. ซึ่งทางแกนนำทั้งหมดก็จะเดินทางไปพบตำรวจแน่นอน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net