Skip to main content
sharethis

สมาชิกในกลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลสถูกชายที่อ้างตนเป็นเจ้าหน้าที่รัฐโทรศัพท์ข่มขู่ หลังไปแสดงความเห็นการเมืองและประเด็นไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญในโรงภาพยนตร์

30 ก.ค.2563 ผู้สื่อข่าวได้ติดตามกรณี แบม(นามสมมติ) ชาวจันทบุรี และเป็นสมาชิกกลุ่มเฟซบุ๊กรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลสถูกโทรศัพท์จากชายที่อ้างตนว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐโทรศัพท์ไปข่มขู่และกล่าวหาว่าเธอได้ไปแสดงความเห็นที่มีลักษณะหมิ่นสถาบันฯ

แบมให้สัมภาษณ์ว่า เธอเป็นสมาชิกในกลุ่มดังกล่าวและได้ไปแสดงความคิดเห็นทางการเมืองอยู่บ้าง โดยล่าสุดเธอไปแสดงความคิดเห็นในโพสต์ที่มีประเด็นการยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์เมื่อคืนวันก่อน จากนั้นเมื่อวานนี้ (29 ก.ค.2563) ช่วง 11.00 น. มีโทรศัพท์มาถึงเธอจำนวน 2 สายโทรเข้ามา แต่เธอยังไม่สะดวกรับในทันที

ต่อมาเธอจึงได้โทรกลับไปเนื่องจากเห็นว่าเป็นคนส่งของ แต่กลับพบว่าเป็นผู้ชายที่อ้างว่าตนเป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานของรัฐ แต่ไม่ระบุว่าเป็นหน่วยงานใด

แบมเล่าต่อว่า เริ่มแรกชายคนดังกล่าวถามว่าเป็นเจ้าของร้านอาหารใช่หรือไม่ เธอถามกลับว่าจะมานั่งทานอาหารที่ร้านหรือไม่แต่ร้านยังหยุดอยู่ ชายคนดังกล่าวก็บอกว่า “ไม่กล้าไปนั่งหรอก หมิ่นเบื้องสูง”  

แบมเล่าอีกว่า ชายคนดังกล่าวพูดกับว่า “ถ้าคุณโดนคดีจะมีใครช่วยได้ไหม ไม่มีใครช่วยคุณได้หรอก แอดมินก็อยู่ต่างประเทศ” เมื่อเธอถามกลับไปว่าข้อความที่เธอแสดงความคิดเห็นเป็นการหมิ่นเบื้องสูงอย่างไร ชายคนดังกล่าวกลับไม่อธิบายว่าข้อความที่เธอแสดงความเห็นเอาไว้นั้นเป็นความผิดอย่างไรและไม่ระบุว่าเป็นข้อความใด เพราะเธอไม่ได้แสดงความเห็นในกลุ่มดังกล่าวเพียงครั้งเดียว ชายคนดังกล่าวยังบอกอีกว่ามีหลักฐานการกระทำของแบมไว้หมดแล้ว แต่ก็ไม่ได้บอกว่าจะเป็นความผิดตามกฎหมายใด

ทั้งนี้แบมอธิบายเพิ่มว่าเฟซบุ๊กของเธอเปิดข้อมูลไว้เป็นสาธารณะโดยไม่ได้ตั้งใจ จึงสามารถเข้าไปเอาข้อมูลส่วนตัวได้ จึงกลัวและอึดอัด บวกกับเมื่อคุยไปแล้วรู้สึกว่าไม่อยากคุยด้วยจึงตัดสายไป แต่ต่อมาชายคนดังกล่าวยังโทรกลับอีกหนึ่งสาย แต่เธอก็ไม่ได้รับสายนั้นแล้ว

ขณะที่ชายคนดังกล่าวโทรศัพท์มาเธอรู้สึกตกใจ จึงให้แฟนลองนำเบอร์โทรศัพท์ดังกล่าวค้นในแอพพลิเคชั่น LINE จึงพบว่าภาพโปรไฟล์เป็นโลโก้ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ดังปรากฎในภาพด้านล่าง)

แบมบอกว่า ไม่มีหมายหรือเจ้าหน้าที่มาที่บ้าน แต่รู้สึกกังวลว่าจะไปกระทบกับครอบครัวญาติพี่น้องและเมื่อชายคนดังกล่าวทราบข้อมูลส่วนตัวของเธอ จึงทำให้เธอรู้สึกกลัว พร้อมกับรู้สึกอึดอัดที่เธอแค่มีความคิดเห็นต่างเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net